มลพิษทางอากาศ จากหมอกควันและฝุ่น PM2.5 กลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติ ที่ส่งผลกระทบกับสุขภาพของคนในประเทศ วันนี้ (27 มีนาคม พ.ศ.2566) ค่ามลพิษทางอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ที่ 197 และหลายพื้นที่ทางภาคเหนือทะลุ 200 ไปแล้ว ค่ามลพิษทางอากาศในระดับนี้ ร้ายแรงเพียงพอที่จะก่อโรคร้ายต่างๆ ทั้ง มะเร็งปอด โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคระบบทางเดินหายใจ

.

อย่างที่บุรินทร์เจอนี่ ได้เล่าไว้ มลพิษที่ 22 ไมโครกรัม มีมลพิษเทียบเท่ากับสูบบุหรี่ 1 มวน…200 ไมโครกรัม ก็ประมาณ 9-10 มวน… บุรินทร์เจอนี่ ห่วงใยสุขภาพคนเชียงใหม่ วันนี้จึงนำ   นวัตกรรมที่ช่วยลดมลพิษทางอากาศ มาฝาก เพื่อจะได้ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ได้บ้าง

City Trees แผงกรองมลพิษทางอากาศ

ไอเดียสุดเจ๋งนี้ เป็นของนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ ที่เห็นประโยชน์ของต้นมอส ในการช่วยฟอกอากาศ จึงได้คิดค้นพัฒนา และทำขึ้นเป็นเครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่ที่เรียกว่า City Trees และเริ่มใช้งานครั้งแรกที่กรุงลอนดอน โดยจุดเริ่มต้นมาจากแผนพัฒนาเมืองเพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวให้มากขึ้น ช่วยขจัดมลพิษทางอากาศด้วยการนำเอามอสสายพันธุ์ต่าง ๆ มาบรรจุอยู่ในหอคอยทรงสูง ซึ่งมอสจะผลิตออกซิเจนและช่วยดักจับฝุ่นละอองในอากาศได้เป็นอย่างดี แถมช่วยกักเก็บความชื้น มีคุณสมบัติเทียบเท่าต้นไม้กว่า 275 ต้น ทำให้รู้สึกเย็นสบายเมื่ออยู่ใกล้ ๆ โดยใน City Trees มีระบบจัดการน้ำที่มีศักยภาพทำให้สามารถทนได้ในทุกสภาพอากาศ และยังทำหน้าที่เก็บข้อมูลสภาพอากาศโดยรอบเพื่อนำไปวิเคราะห์และแก้ปัญหาสภาพอากาศได้อีกด้วย ปัจจุบันเจ้า London City Trees พบให้ได้หลายพื้นที่ในกรุงลอนดอน

ต้นแบบจักรยานลดฝุ่น Photosynthesis Bike

จักรยานนี้เป็นเพียงอุปกรณ์ต้นแบบที่ออกแบบภายใต้แนวคิดที่เลียนแบบการสังเคราะห์แสงของต้นไม้ โดยดูดซับกาซคาร์บอนไดออกไซด์ และคายก๊าชอ็อกซิเจนออกมา เพื่อทำให้อากาศบริสุทธิ์มากขึ้น ปัจจัยเจ้าจักรยานคันนี้ ยังอยู่ในแล็บทดลอง แต่ด้วยแนวคิดสุดเจ๋ง จึงเป็นที่พูดถึงอย่างมาก ทุกครั้งที่คุณปั่นจักรยานออกจากบ้าน จักรยานคันนี้จะช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ด้วยการกรองคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านอุปกรณ์ระหว่างช่องแฮนด์จักรยาน และมีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ฝังอยู่ในเฟรมจักรยานเป็นตัวช่วยสร้างออกซิเจนออกมา ทุกครั้งที่หยิบจักรยานนี้ออกมาปั่นก็ถือเป็นการกรองอากาศให้กับพื้นที่รอบ ๆ ไปในตัว

บิลบอร์ดฟอกอากาศ Air-Purifying Billboard

ผลงานจากมหาวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ในเมืองลิมา ประเทศเปรู ที่ได้ทำการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศไว้กับป้ายโฆษณาขนาดยักษ์ โดยตัวป้ายสามารถฟอกอากาศได้มากถึง 3.5 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน หรือเทียบเท่ากับต้นไม้จำนวนกว่า 1,200 ต้น เพียงแค่เรานำนวัตกรรมมาใช้กับป้ายบิลบอร์ดที่ปกติทำได้เพียงให้ข้อมูลข่าวสาร ก็สามารถกลายเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงมลภาวะทางอากาศได้อย่างดีเยี่ยม

หอคอยฟอกอากาศ Smog Free Tower

ดีไซเนอร์ชาวดัชท์ Daan Roosegaarde ผู้ก่อตั้ง Studio Roosegarrde พัฒนาเครื่องขจัดควันพิษ ‘Smog Free Tower’ ขึ้นเพื่อฟอกอากาศในพื้นที่เขตเมือง บริเวณสวนสาธารณะ หวังกระตุ้นให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น

.

หอคอยฟอกอากาศนี้ มีความสูงกว่า 7 เมตร เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้กำลังไฟเพียง 1,400 วัตต์ สามารถฟอกอากาศได้ถึง 30,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง หลักการทำงานคือ ตัวเครื่องจะดูดฝุ่นควันผ่านทางช่องลม 6 จุดที่มีอยู่โดยรอบ และจะปล่อยไอออนประจุบวกออกไปตรวจจับฝุ่นละอองในอากาศ ในขณะที่ไอออนประจุลบก็จะรวมไอออนประจุบวกกับอนุภาคของฝุ่นละอองเข้าไว้ด้วยกันภายในเครื่อง ปัจจุบันหอคอยฟอกอากาศต้นแบบนี้อยู่ที่เมือง Rotterdam ประเทศเนเธอร์แลนด์

เครื่องฟอกอากาศยักษ์ Gigantic Air Purifiers

Jorge Gutierrez วิศวกรเรือเกษียณได้ออกแบบและพัฒนาเครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่เพื่อช่วยจัดการกับมลพิษบางส่วนที่ท่วมเมืองลิมาในเปรู ในชื่อ Super Tree โดยเครื่องฟอกอากาศนี้ จะดูดอากาศผ่านส่วนที่เป็นป้ายโฆษณา ก่อนจะกรองอากาศและปล่อยออกมาอีกด้าน โดยเจ้าเครื่องนี้ จะช่วยลดฝุ่น PM2.5 ให้กับเมืองลิมา หนึ่งในเมืองที่มีมลพิษทางอากาศเช่นกัน

Passion in this story