Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

เยื่อยูคาลิปตัส วัสดุทดแทนพลาสติก ลดมลพิษสิ่งแวดล้อม

ที่ผ่านมา ใบสับปะรดและชานอ้อยเป็นผลิตผลทางการเกษตรที่ถูกนำมาแปลงเป็นเซลลูโลสเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ แต่มีปัญหาเรื่องต้นทุนสูงและมลพิษมาก

ล่าสุด ผลงานโดยนายบัณฑิตย์ ศิริผลวุฒิชัย นิสิตระดับปริญญาโท สาขาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้วิจัย “เซลลูโลสนาโนคริสตัลและเซลลูโลสอสัณฐานจากเส้นใยธรรมชาติเพื่อการประยุกต์เชิงพาณิชย์”  ได้วิจัยผลิตเซลลูโลสจากเยื่อยูคาลิปตัสฟอกขาว เพื่อลดปัญหาดังกล่าวแล้ว

      เยื่อยูคาลิปตัสเป็นวัสดุตั้งต้นในอุตสาหกรรมการผลิตกระดาษ สามารถผลิตได้ในประเทศ มีต้นทุนต่ำ และสามารถนำมาแปรรูปเป็นเซลลูโลส สร้างมูลค่าเพิ่มและต่อยอดไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆได้อีก

     เนื่องจากในงานวิจัยนี้ ยังได้ผสมเซลลูโลสกับซิงค์ออกไซด์ (Cellulose ZnO Nanocomposite) และเซลลูโลสกับซิลเวอร์ฟอสเฟต (Cellulose silverphosphate Nanocomposite)  เพื่อให้มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อและยึดเกาะพื้นผิวได้ดี จึงสามารถนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ได้อีกหลายประเภท เช่น สเปรย์พ่นเสื้อผ้าและหน้ากากอนามัย แผ่นแปะสิว ฟิล์มแปะแผลแอนตี้แบคทีเรีย บรรจุภัณฑ์อาหารป้องกันการเกิดเชื้อราช่วยยืดอายุอาหาร ไปจนถึงการใช้ร่วมกับกระบวนการบำบัดน้ำเสียที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

Ren Nomad สวยได้ รักษ์โลกด้วย

Rens แบรนด์รองเท้าสนีกเกอร์จากผู้ก่อตั้งชาวเวียดนามในฟินแลนด์ ที่นำ “กากกาแฟ” มาผสมกับพลาสติก ผลิตออกมาเป็นเส้นใยโพลีเอสเตอร์กาแฟสำหรับทอรองเท้า เพื่อช่วยลดมลพิษที่เกิดจากการฝังกลบ

Rens ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2017 และระดมทุนบนแพลตฟอร์ม Kickstarter ในปี 2019 ซึ่งภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง พวกเขาสามารถระดมทุนได้มากถึง 18 ล้านบาทสำหรับ ‘Original’ รองเท้าวัสดุรีไซเคิลรุ่นแรก หลังจากนั้นได้ต่อยอดมาเป็น ‘NOMAD’

    สำหรับรองเท้าเรนส์ โนแมด 1 คู่ ใช้ขวดน้ำพลาสติก 6 ขวดนำมารีไซเคิลทำเป็นส่วนต่างๆ ของรองเท้า รวมถึงเชือกผูก และใช้กากกาแฟจากเครื่องดื่มกาแฟมากถึง 21 แก้ว

    ถึงแม้ว่ารองเท้าของ Rens จะผลิตมาจากวัสดุเหลือใช้ แต่กระบวนการผลิตและขนส่งก็ยังส่งผลกระทบต่อโลกอยู่ดี ซึ่ง Rens ระบุว่าพวกเขาจะทำการชดเชยคาร์บอนตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการส่งสินค้า เพื่อทำให้ ‘NOMAD’ กลายเป็นรองเท้าจากกากกาแฟที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนนั่นเอง

Passion in this story