อยู่ใต้มาหลายสัปดาห์ วันนี้จะขอพาขึ้นไปทางเหนือกันบ้างนะครับ พูดถึงภาคเหนือในความทรงจำของผมเมื่อยังเป็นเด็ก ก็คือจังหวัดพิษณุโลก เพราะเป็นจังหวัดที่คุณพ่อพาผมขึ้นเครื่องบินเป็นครั้งแรกในชีวิต มาทีไรก็ทำให้คิดถึงคุณพ่อทุกที

ถ้าให้แนะนำสถานที่สำคัญของจังหวัดที่สำคัญและต้องมาทุกครั้งก็คือ “วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร” และทุกครั้งที่ได้มากราบพระพุทธชินราชผมจะอธิฐานขอให้ได้กลับมาอีก และคำอธิฐานนั้นก็เป็นจริง เมื่อผมได้กลับมาอีกครั้งเพื่อทำ market

เมื่อผมเดินทางถึงตัวเมืองพิษณุโลกก็ได้เวลามื้อเย็นพอดี โดยระหว่างทางผมก็ได้หาข้อมูลร้านอาหารมาก่อน ซึ่งร้านอาหารในพิษณุโลกต้องบอกว่ามีเยอะเหลือเกิน แต่ผมได้เลือกร้านที่ถูกรีวิวมากที่สุดมานั่นก็คือ “ร้านหอยทอดเจ้ฮวย” นั่นเอง

หอยทอดเจ้ฮวย พิษณุโลก
หอยทอดเจ้ฮวย พิษณุโลก

เมื่อเขาแนะนำกัน เราก็ต้องมาพิสูจน์ และเมื่อผมเดินทางมาตามหมุดที่ปักไว้ ผมไม่แปลกใจเลยครับว่าทำไมจึงถูกรีวิวมากมายขนาดนี้ สังเกตได้จากปริมาณลูกค้าที่นั่งกันแน่นเกือบทุกโต๊ะแสดงว่าต้องมีอะไรเด็ด ผมจึงไม่รอช้าตรงดิ่งหาโต๊ะว่างทันที

หอยนางรมทอด - หอยทอดเจ้ฮวย พิษณุโลก
หอยนางรมทอด – หอยทอดเจ้ฮวย พิษณุโลก

แน่นอนครับ มาร้านหอยทอดก็ต้องสั่งหอยทอด แต่หอยทอดร้านนี้มีให้เลือกหลากหลายเมนู เหมือนพิซซ่าเลยครับ ทั้งหอยแมลงภู่ หอยนางรม หรือใครอยากเพิ่มกุ้ง ปลาหมึก ไข่ปลาหมึก ปูอัด อยากกินแบบทอดกรอบ หรือออส่วนก็สามารถสั่งได้ตามใจชอบ

หอยทอดเจ้ฮวยเลือกได้ตามใจชอบ - เมนู
หอยทอดเจ้ฮวยเลือกได้ตามใจชอบ – เมนู

แต่ถ้าเลือกไม่ได้เขาก็มีแบบทะเลรวม คุณจะรวมเเบบสามอย่าง สี่อย่าง ห้าอย่าง หกอย่างก็ยังได้ ตามเมนูเเผ่นใหญ่ที่มีบริการไว้

โชคดีของ market ที่มีโอกาสได้พูดคุยกับเจ้าของร้าน คือพี่อำพร กิจสุวรรณ จึงทำให้ทราบว่าร้านนี้เปิดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 โดยรุ่นแรกเป็นของพี่สาว (กิมฮวย กิจสุวรรณ) ซึ่งร้านอยู่ที่ จ.นครสวรรค์ และพี่อำพรก็ได้ไปเรียนสูตรหอยทอดนี้โดยใช้เวลาเรียนเพียง 7 วันเท่านั้น ก่อนที่จะกลับมาเปิดร้านเป็นของตัวเองตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

หอยทอดร้อน ๆ - เจ้ฮวย พิษณุโลก
หอยทอดร้อน ๆ – เจ้ฮวย พิษณุโลก

ความเด็ดของร้านนี้ก็คือ ความสดของวัตถุดิบ และน้ำจิ้มที่ลงมือทำเอง และที่ขาดไม่ได้คือขนมถ้วยใบเตยที่ทำเองด้วย ผมได้ลองแล้วคอนเฟิร์มว่าหอมอร่อย และไม่หวานจนเกินไปด้วยครับ

ร้านหอยทอดเจ้ฮวย สาขาพิษณุโลก เปิดเวลา 17.00 – 22.00 น.ที่สำคัญสามารถสั่งออนไลน์ได้ด้วยครับ ใครมีโอกาสไปพิษณุโลกแล้วอยากไปลองความอร่อยก็สามารถ โทร.087-5711715 หรือติดตาม Facebook : หอยทอดเจ้ฮวย กันได้

การเดินทาง

หากท่านเดินทางมา จ.พิษณุโลกโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 117 ให้เลี้ยวขวาเข้าถนนหมายเลข 1058 แล้วเลี้ยวซ้ายเข้า ถ.บรมไตรโลกนารถ ไปอีกเพียง 2 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวซ้ายที่หน้าโรงเรียนวัดจันทร์ตะวันออก เข้า ถ.สังขบูชา ตรงไปอีก 500 เมตร เลี้ยวขวาเข้าถนนพุทธบูชา (ถนนเรียบแม่น้ำน่าน) ตรงไปอีก 1.5 กิโลเมตร ก็จะเจอร้านหอยทอดเจ้ฮวยอยู่ทางซ้ายมือตรงข้ามวัดท่ามะปราง สังเกตุง่ายมากครับเพราะร้านเจ้ฮวยจะอยู่ร้านแรกเลย

แผนที่ - ร้านหอยทอดเจ้ฮวย (Map)
แผนที่ – ร้านหอยทอดเจ้ฮวย (Map)

Passion in this story