ลองหลับตานึกถึงธุรกิจที่มีอายุยาวนาน…ธนาคารไทยพาณิชย์ อายุ 116 ปี ปูนซิเมนต์ไทย อายุ 107 ปี กลุ่มเซ็นทรัล 93 ปี กลุ่มมิตรผล 74 ปี…ธุรกิจในไทยส่วนใหญ่อายุเกิน 100 ปี ถือว่ายาวนานมาก แต่รู้ไหมว่าในระดับโลกมีธุรกิจที่มีอายุหลายร้อยปีจนถึงพันปีก็มี

Passion gen ฉบับนี้จะพาคุณดำดิ่งไปรู้จักกับ 5 ธุรกิจที่เก่าแก่ที่สุดของโลก…

1. Kongo Gumi

สัญชาติ : ญี่ปุ่น

ประเภทธุรกิจ : ก่อสร้าง

ก่อตั้งเมื่อ : พ.ศ. 1121

อายุ : 1,429 ปี

สถานะ : ถูกซื้อกิจการเมื่อปี พ.ศ. 2549 โดยบริษัท ทะกะมัตสึ (Takamatsu)

รายละเอียด : บริษัท คอนโก กุมิ เป็นบริษัทก่อสร้างวัดและศาลเจ้า ก่อตั้งโดย ชิเงมิตสี คอนโก (Shigemitsu Kongo) โดยตระกูลคอนโก อพยพจากเมืองแพคเจ เกาหลีเหนือ มายังเมืองโอซาก้า ญี่ปุ่น และตัดสินใจเริ่มต้นกิจการโดยสร้างวัดชิเท็นโนจิ (Shitennoji Temple) วัดเก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่นที่เมืองโอซาก้า ปราสาทโอซาก้า และวัดโฮริว ตลอดเวลา 1,400 ปี ตระกูลคอนโกสืบทอดกิจการมาถึง 40 รุ่น ก่อนจะประสบปัญหาและถูกซื้อกิจการไป จบประวัติศาสตร์อันยาวนาน

 

2. Hoshi Ryokan

สัญชาติ : ญี่ปุ่น

ประเภทธุรกิจ : โรงแรม

ก่อตั้งเมื่อ : พ.ศ. 1261

อายุ : 1,302 ปี

สถานะ : ดำเนินการ

รายละเอียด : โรงแรมโฮชิ เป็นโรงแรมที่เก่าแก่เป็นอันดับ 3 ของประเทศญี่ปุ่น แต่เป็นกิจการเก่าแก่ที่สุดในโลกที่บริหารงานโดยตระกูลเดียวมาตลอด 46 รุ่น โรงแรมโฮชิยังคงวิถีความเป็นเรียวกังแบบดั้งเดิมไว้ครบถ้วน ทั้งการตกแต่งโรงแรมบ่อน้ำร้อนออนเซ็นที่เก่าแก่ อาหารสไตล์ญี่ปุ่นแท้ โรงแรมโฮชิเป็นหนึ่งในโรงแรมปักหมุดที่นักท่องเที่ยวคนไทยใฝ่ฝัน

 

3. Château de Goulaine

สัญชาติ : ฝรั่งเศส

ประเภทธุรกิจ : พิพิธภัณฑ์

ก่อตั้งเมื่อ : พ.ศ. 1543

อายุ : 1,020 ปี

สถานะ : ดำเนินกิจการ

รายละเอียด : Château de Goulaine เป็นปราสาทของ “ตระกูลกุเลน” ที่ครอบครองโดย Jean de Goulaine ที่ผ่านร้อนหนาวมากว่า 1,000 ปี ภายใต้ประวัติศาสตร์ที่ยาวนานนี้ช่วงนี้ปราสาทนี้ได้เปลี่ยนมือเป็นของชาวเนเธอร์แลนด์ในช่วงปฏิวัติฝรั่งเศส แต่สุดท้ายทายาทก็ได้ซื้อกลับมาและบูรณะให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก่าแก่ยาวนาน นอกจากปราสาทที่เก่าแก่งดงามแล้ว ไวน์ของ Loire“ Marquis de Goulaine” ยังเป็นไวน์ที่ขึ้นชื่อว่าเก่าแก่ที่ปลูกในไร่องุ่นอายุยาวนานที่สุดแห่งหนึ่งอีกด้วย ปัจจุบัน Château de Goulaine เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก็บรวบรวมผีเสื้อหายาก และรับจัดงานแต่งงานในบางโอกาส ปัจจุบัน Château de Goulaine บริหารงานโดย Christophe de Goulaine ทายาทรุ่นที่ 30

 

4. Fonderia Pontificia Marinelli

สัญชาติ : อิตาลี

ประเภทธุรกิจ : โรงหล่อระฆัง

ก่อตั้งเมื่อ : พ.ศ. 1583

อายุ : 980 ปี

สถานะ : ดำเนินกิจการ

รายละเอียด : Pontificia Fonderia Marinelli (หรือ Marinelli Pontifical Foundry, Marinelli Bell Foundry) เป็นผู้สืบทอดโรงหล่อระฆังที่ทำงานอยู่ใน Agnone ประเทศอิตาลีในปี พ.ศ. 1583 และเป็นธุรกิจครอบครัวที่เก่าแก่ที่สุดในอิตาลี และเป็นหนึ่งในครอบครัวที่เก่าแก่ที่สุดทั่วโลก ตระกูล Marinelli เป็นผู้ทำระฆังที่ที่ตั้งอยู่ตามสถานที่สำคัญของยุโรปมากมาย ปัจจุบันดำเนินการโดยพี่น้อง Armando และ Pasquale Marinelli ผลิตระฆังขนาดใหญ่ได้ถึง 50 ใบต่อปี

 

5. Barone Ricasoli

สัญชาติ : อิตาลี

ประเภทธุรกิจ : ผลิตไวน์

ก่อตั้งเมื่อ : พ.ศ. 1684

อายุ : 879 ปี

สถานะ : ดำเนินกิจการ

รายละเอียด : Ricasoli เป็นโรงกลั่นเหล้าองุ่นในพื้นที่ Chianti Classic ใกล้กับปราสาท Brolio ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกไร่องุ่นที่เก่าแก่ของเมือง Siena อิตาลี Francesco Ricasoli เป็นทายาทรุ่นปัจจุบัน ที่บุกเบิกธุรกิจภายใต้แนวคิด Sustainability ที่พยายามสืบทอดสายพันธุ์องุ่นเก่าแก่และรักษาวิธีเพาะปลูกแบบดั้งเดิมเพื่อคงคุณลักษณะที่โดดเด่นไว้

ทั้ง 5 ธุรกิจนี้มีสิ่งหนึ่งที่คล้ายคลึงกันคือ แรงบันดาลใจในการค้นหารากเหง้าและสืบทอดกิจการของบรรพบุรุษอย่างแรงกล้า ธุรกิจทั้ง 5 จึงสามารถดำเนินกิจการมาได้หลายร้อยปี จวบจนกระทั่งปัจจุบัน…หากมีโอกาสไปญี่ปุ่นและยุโรป คงต้องแวะไปนอนเรียวกัง และจิบไวน์ดูสักครั้ง เพื่อสัมผัสกับกลิ่นอายแห่งความรุ่งโรจน์ในอดีตที่สืบต่อมาจนกระทั่งปัจจุบัน


Passion in this story