“รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง”

ซุนวู ได้กล่าวไว้…แม้จะผ่านมานับพันปีก็ยังเป็นคติสอนใจได้ดี หากคุณต้องเริ่มธุรกิจในภาวะวิกฤตเช่นนี้ สิ่งที่ต้องมีอย่างมากคือ ทำการบ้าน และสิ่งที่ต้องมี…เพื่อการันตีโอกาสความสำเร็จให้กับกิจการเล็ก ๆ ของคุณ

1. เริ่มต้นจากค้นหาแรงบันดาลใจ สิ่งที่ชอบ-สิ่งที่ใช่

นึกจะทำอะไรแล้วเริ่มเลยคงไม่ดี เรามาพูดถึงแรงผลักดันที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ นั่นคือ สิ่งที่ชอบ (passion) สิ่งที่ใช่ (skill) หากมีสักอย่างหนึ่งจงหยิบสิ่งนั้นมาหมุน 360 องศา แล้วดูว่า เราจะเริ่มธุรกิจจากแง่มุมไหนได้บ้าง หากไม่มี…ช่วงนี้เป็นโอกาสที่ดีในการค้นหา

2. ดูเบี้ยในมือ

ก่อนเริ่มอะไรก็ตาม จำเป็นต้องรู้ว่าคุณมีทุนเท่าไร ทุนที่พูดถึงเป็นทั้งเงินทุน สินทรัพย์ ทำเล ความรู้ในงาน ทีมงาน ฯลฯ ถ้าคุณมีสิ่งเหล่านี้อยู่ก็จะเพิ่มโอกาสในการเริ่มต้นได้ดี แต่หากไม่ครบคุณอาจจะเริ่มบางธุรกิจไปก่อน แบบทำไปหาไปก็ได้

3. ทำการบ้านให้มาก

ควรฝึกให้เป็นนิสัย ก่อนจะทำสิ่งใดต้องมีการค้นคว้าข้อมูลอย่างละเอียดเสียก่อนเพื่อที่จะได้ชั่งน้ำหนักการลงทุน โอกาส อย่างเหมาะสม ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสำเร็จได้มาก

4. รู้จักลูกค้า

ลูกค้าของคุณเป็นใคร ลักษณะประมาณไหน มีพฤติกรรมอย่างไร ทำไมจึงต้องซื้อของคุณ…ถ้ายังตอบสิ่งเหล่านี้ได้ไม่ชัดเพียงพอ คุณจะล้มเหลวตั้งแต่ยังไม่เริ่ม เรียกว่าต้องรู้ให้ลึก รู้ให้จริง

5. ทดสอบตลาดก่อนเสมอ

ปัญหาของคนที่เริ่มธุรกิจส่วนใหญ่คือ มักขาดการทดสอบตลาด สินค้าชั้นนำของโลกทุกชนิด ล้วนแล้วแต่มีการทดสอบตลาดก่อนจะขายจริงเสมอ สำหรับธุรกิจขนาดเล็กอาจจะเริ่มจากการแจกใบปลิว หรือโปรโมชันผ่านโซเชียลมีเดีย ในขั้นต้นเราอาจจะมีสินค้าเพียงเล็กน้อยก็ได้ ถ้าพลาดพลั้งความเสียหายก็จะน้อยไปด้วย

6. ทำให้จริง

เมื่อทุกอย่างพร้อมก็ลงมือทำ  เมื่อทำแล้วคำตอบที่อาจจะมีมากกว่า สำเร็จและล้มเหลว  จงเก็บเกี่ยวสิ่งเหล่านั้นเป็นประสบการณ์

7. อย่าลืมนึกถึงเทคโนโลยี

ปัจจุบันหลายธุรกิจถูกดิสรัปด้วยเทคโนโลยี อีคอมเมิร์ซ  ดิลิเวอรี เป็นแนวโน้มใหม่ที่ทำร้ายธุรกิจดั้งเดิมหากไม่ปรับตัว ดังนั้นธุรกิจที่ดีจึงควรดึงเทคโนโลยีมาใช้งานมากกว่าจะเป็นศัตรู

8. พันธมิตรเป็นสิ่งสำคัญ

หลายคนอาจจะคิดว่าไม่จำเป็น เพราะมีความรู้เพียงพอที่จะทำธุรกิจให้สำเร็จด้วยตัวคนเดียว แต่จะมีประโยชน์อะไร ถ้าคุณมีเงินหลายร้อยล้าน แต่ไม่มีคนที่ร่วมยินดีกับความสำเร็จอันนั้น

8 ก้าวนี้ จะทำให้คุณมีวิธีคิดที่ดี รอบคอบ ลดโอกาสความผิดพลาด สุดท้ายขึ้นอยู่กับว่า สิ่งที่คุณคิดนั้นมันเป็นจริงได้มากน้อยแค่ไหน…


Category:

Passion in this story