พบกับประเด็นข่าวเกี่ยวกับความยั่งยืนที่ WEEKEND เจอนี่จะมาช่วยย่อยข่าวสาร แบ่งปันสาระและความรู้ สรุปความเป็นไปเกี่ยวกับความยั่งยืนของโลกใบนี้ให้ทุกคนเข้าใจง่ายขึ้น

“วันแห่งการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทรายโลก”  หรือ World Day to Combat Desertification  รับผิดชอบโดย UNCCD Secretariat และกรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

วัตถุประสงค์ของอนุสัญญานี้ตั้งขึ้นเพื่อต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย และการแก้ไขผลกระทบของภัยแล้งในประเทศที่ประสบภัยแล้ง หรือประเทศที่มีการแปรสภาพพื้นที่เป็นทะเลทรายอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในทวีปแอฟริกา ด้วยการปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพในทุกระดับ เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง โดยเน้นให้ชุมชนมีการปรับปรุงคุณภาพดิน การฟื้นฟู การอนุรักษ์ และการใช้ประโยชน์ที่ดินร่วมกับการใช้น้ำอย่างยั่งยืน

ในปีนี้ (2020) UNCCD ดำเนินงานภายใต้สโลแกน “Food. Feed. Fibre.” โดยพยายามให้ความรู้แก่ประชาชน เกี่ยวกับวิธีลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

จีนปลูกข้าวบนทะเลทราย

เกษตรกรจีนมุ่งมั่นปลูกข้าวไร่ (upland rice) ลงแปลงขนาด 347 เฮกตาร์ หรือประมาณ 2,169 ไร่ บนทะเลทรายอูหลันปู้ (Ulan Buh desert) ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 8 ของจีน

นับเป็นครั้งแรกของการปลูกข้าวไร่บนทะเลทรายแห่งนี้ โดยโครงการเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม และในแต่ละวันมีเครื่องจักรถูกส่งมาหลายสิบตัว มีต้นทุนรวมของการปลูกข้าวไร่ ราว 2,000 หยวนต่อ 0.42 ไร่ (ประมาณ 9,000 บาท) กำไรสุทธิอาจสูงถึง 10,000 หยวน (ประมาณ 45,000 บาท)

ตั๊กแตนทะเลทรายถล่มเยเมน

เยเมนถูกตั๊กแตนทะเลทรายหลายพันล้านตัวบุกถล่ม สร้างความเสียหายต่อพืชผลทางการเกษตร และส่งผลให้วิกฤตทางอาหารเลวร้ายยิ่งขึ้น เพราะตั๊กแตนทะเลทรายจำนวนมหาศาลนี้ได้ลงกัดกินพืชผลในพื้นที่เพาะปลูกของหลายเขต เช่น เขตดะมาร์ เขตอัลไบดะ เขตอิบบ์ เขตอัดดะลี เขตอัลมะห์วิต และเขตฮัจจะห์

องค์การอาหารและเกษตร (FAO) ของสหประชาชาติระบุว่า ตั๊กแตนทะเลทรายเป็นสายพันธุ์ที่สร้างความเสียหายรุนแรงที่สุด เนื่องจากความว่องไวและการขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ตั๊กแตนทะเลทรายตัวเต็มวัยยังบินได้สูงสุด 150 กม. ต่อวัน และกินผักสดเท่ากับน้ำหนักตัวเอง คือ 2 กรัม เลยทีเดียว

ปฏิทินข่าว

  • กรมอุทยานแห่งชาติ​สัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้ประกาศแล้ว​ว่า ตั้งแต่วันที่ 1​ ก.ค.​ 63​ จะเปิดอุทยานแบบ​ New Normal พร้อมควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยว​ตามหลัก​ Social distancing โดยเปิดเผยรายชื่ออุทยานฯ ที่จะเปิดท่องเที่ยวมาแล้ว
  • งานสัมมนาออนไลน์ฟรี ของ THAILAND’S EDUCATION TECHNOLOGY EXPO 2020 (EDTEX 2020) ภายใต้หัวข้อ “INSPIRATION SESSION (IT’S ALL AROUND)” เพื่อส่งต่อแนวคิด การเรียนการสอน และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้เรียนในยุคสมัยใหม่ โดยคุณไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็ดดูเคชั่น เทคโนโลยี จำกัด ในวันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 2563 เวลา 14.00–15.00 น.

Passion in this story