ปัจจุบันเราถูกแวดล้อมด้วยนวัตกรรมมากๆ เราท่องอินเทอร์เน็ตด้วยสมาร์ทโฟน เราเดินทางไปที่ไหนก็ได้โดยมี GPS ที่ชี้พิกัดได้อย่างแม่นยำ… แต่รู้หรือไม่ว่า นวัตกรรมที่เราใช้กันอยู่นั้น มีรากฐานการพัฒนาจากการใช้งานในกองทัพมาก่อนแทบทั้งสิ้น

.

อุตสาหกรรมการพัฒนาประเทศ จึงมีความเกี่ยวโยงอย่างแนบแน่น กับการพัฒนานวัตกรรมของโลก มาดู 5 นวัตกรรมสำคัญที่กำลังถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

.

1.ปัญญาประดิษฐ์ (AI) AI มักจะมาควบคู่กับระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data และ Super Computer เพื่อให้สามารถประมวลผล วิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ และตัดสินใจได้อย่างแม่นยำ และบางครั้ง จะรวมความสามารถของ Internet of Thing (IoT) เข้าไปด้วยเพื่อให้เจ้าปัญญาประดิษฐ์นี้ สามารถสั่งการอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ไม่ว่าจะเป็น Drone, UAV หรือบรรดาหุ่นยนต์ต่างๆ ที่ใช้ทางการทหาร ทั้งที่มีขนาดเล็กเท่าแมลง หรือใหญ่เท่าเครื่องบินบรรทุก และเรือบรรทุกเครื่องบิน ปัญญาประดิษฐ์นี้ กำลังทำให้โลกก้าวเข้าสู่ยุคของสงครามที่เป็นจักรกล เหมือนนิยายไซไฟ เช่น “คนเหล็ก 2029”

.

2.ไซเบอร์วอร์และไซเบอร์ซิเคียวริตี้ (Cyber War, Cyber Security) โลกอินเทอร์เน็ต ทำให้อุปกรณ์ทุกอย่างสามารถเชื่อมต่อถึงกันผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือที่เรียกติดปากว่า ไซเบอร์ ในแง่ดี ไซเบอร์ช่วยให้การพัฒนาของโลกก้าวหน้าไปอีกก้าวใหญ่สู่การปฏิวัติในยุคดิจิทัลอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน ขณะเดียวกันก็ก่อให้เกิดภัยคุกคามรูปแบบใหม่ๆ ทางไซเบอร์ที่ร้ายแรงยิ่งขึ้นด้วย

.

3.หุ่นยนต์และโดรน (Robotic & Drone) หุ่นยนต์และโดรนเป็นก้าวใหม่ทางการทหาร การรบ และการป้องกัน ที่มีความหลากหลายสามารถประยุกต์ใช้กับกองทัพในทุกสถานการณ์ ตั้งแต่การสอดแนม ลาดตระเวน การป้องกัน จนถึงการรุกรบนอกเหนือจากทางการทหารแล้ว ปัจจุบันมีการใช้หุ่นยนต์และโดรนในเกือบทุกอุตสาหกรรม

4.ไบโอเมตริก (Biometric) เทคโนโลยีในการจดจำและยืนยันตัวตน ถูกนำมาใช้ในระบบความปลอดภัยแทบทุกด้าน รวมถึงในการทหารและกองทัพ รวมถึงการยืนยันตัวตนเพื่อรักษาความปลอดภัย และป้องกันการก่อการร้าย เนื่องจากสามารถยืนยันตัวตนและอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคลได้อย่างแม่นยำ และปัจจุบันระบบนี้ยังนำมาใช้ในเกือบทุกอุตสาหกรรมแม้กระทั่งบนสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ก็ใช้การยืนยันตัวตน ด้วยการแสกนลายนิ้วมือ สแกนลักษณะใบหน้า เช่นกัน

.

5.โครงข่าย 5G  (5G Network) เครือข่ายการสื่อสารเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของการรบ การรบที่มีประสิทธิภาพมักจะต้องมีเครือข่ายการสื่อสารที่กว้างไกลครอบคลุมเพื่อใช้ในการสื่อสารข้อมูลภายใน และการสกัดกั้นการส่งผ่านข้อมูลของฝ่ายตรงข้าม ปัจจุบันในยุคของการแบ่งขั้วอำนาจในการเมืองระดับโลก 5G นับเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การสื่อสารระหว่างประเทศ ที่ประเทศมหาอำนาจพยายามควบคุม สกั้นกั้นให้อยู่ในระดับของการควบคุม ขณะที่การสื่อสารในกองทัพก็พยายามคิดค้นรูปแบบการสื่อสารใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ส่งได้ไกลกว่า ดีกว่า มีประสิทธิภาพมากกว่า และรอดพ้นจากการตรวจจับ ช่วยให้สามารถควบคุมอุปกรณ์ IoT จากระยะไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

.

นวัตกรรมใหม่กำลังยกระดับแนวคิดทางการทหาร การป้องกันและการรักษาความปลอดภัย ไปสู่ยุคของดิจิทัลที่ต่อไปเราอาจจะพบเห็นการรบบนไซเบอร์ และใช้กำลังทหารจักรกลในการสู้รบมากกว่าการใช้ชีวิตคนเข้าปะหัตประหารกัน ยิ่งมีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ มากขึ้นรูปแบบการรบ การรักษาความปลอดภัยก็ยิ่งเปลี่ยนไป ซึ่งแน่นอนว่าภักคุกคามต่างๆ และการก่อการร้ายก็เปลี่ยนไปด้วย จึงเป็นเรื่องที่กองทัพและรัฐบาลจะต้องรู้ให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรม เพื่อให้การป้องกันประเทศดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

Passion in this story