เอาอีกแล้ว!! กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศหลักเกณฑ์ให้ผู้หญิงที่อุ้มท้อง 12-20 สัปดาห์ สามารถยุติการตั้งครรภ์ไม่ถือเป็นความผิดทางอาญา

 

กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การตรวจและรับคำปรึกษาทางเลือกในการยุติการตั้งครรภ์ ตามมาตรา 305 (5) แห่งประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. 2565 โดยได้เผยแพร่ในในราชกิจจานุเบกษาเมื่อที่ 26 ก.ย. 65 และจะมีผลบังคับเมื่อพ้น 30 วันนับแต่วันประกาศ

 

โดยประกาศฉบับนี้ ได้การวางแนวปฏิบัติ รองรับมาตรา 305 (5) แห่งประมวลกฎหมายอาญาที่กำหนดให้ หญิงซึ่งมีอายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ แต่ไม่เกิน 20 สัปดาห์ สามารถยุติการตั้งครรภ์ได้โดยไม่ถือเป็นความผิดทางอาญา แต่หญิงนั้นต้องได้รับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมและผู้ประกอบวิชาชีพอื่นตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนดโดยคำแนะนำแพทยสภาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ เพื่อให้หญิงนั้นได้รับข้อมูลที่รอบด้านก่อนการตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์

 

ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขยังออกประกาศที่ค้านกับจริยธรรมและศีลธรรมอันดีของสังคมไทย ให้เกิดการทำแท้งเสรีได้อย่างถูกกฎหมาย หากอายุครรภ์ไม่เกิน 5 ปี

 

เกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทย!

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2553 ที่มีข่าวพบสุสานทารกกว่า 2000 ศพ  ที่วัดไผ่เงิน ย่านบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นคดีที่สะท้อนถึงปัญหาสังคมเกี่ยวกับเรื่องการทำแท้ง และท้องโดยไม่พร้อม ในกลุ่มวัยรุ่นได้เป็นอย่างดี แต่แทนที่ภาครัฐจะเร่งเสริมสร้างจิตสำนึกของคนให้ไปทางที่ถูกที่ควร เพื่อแก้ไขปัญหา กลับเชียนกฎหมายเพื่อเปิดช่องให้ปัญหาสังคมนี้รุนแรงขึ้นอีก

 

ข้อมูลจาก สอส . มูลนิธิเพื่อสุขภาพและสิทธิอนามัยการเจริญพันธุ์ของสตรี ระบุถึง สถิติและสถานการณ์การทำแท้งในประเทศไทยว่า มีจำนวนการทำแท้งที่ถูกบันทึกไว้จริงประมาณ 300,000 รายต่อปี จากสถิติวัยรุ่นไทยที่ประมาณ 14 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 2.14% ต่อประชากรวัยรุ่น

 

ขณะที่สัดส่วนการคลอดบุตรของวัยรุ่นต่ำกว่าอายุ 20 ปี อยู่ที่ประมาณ 50 คนต่อประชากร 1000 คน พูดให้เข้าใจว่า วัยรุ่น 5% ตั้งครรภ์และคลอดบุตรก่อน อายุ 20 ปี …ไม่น้อยนะครับ

 

ก่อนหน้านี้ เครือข่ายคัดค้านการทำแท้งเสรี เคยยื่นหนังสือคัดค้านการทำแท้งเสรีกัลรัฐบาล เพราะไม่ใช่ทางออกของปัญหา และยังมีแนวโน้มส่งเสริมให้การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรเพิ่มขึ้นอย่างมาก เกิดเป็นวงจรอุบาทว์ ที่ทำลายศีลธรรมอันดีที่อยู่คู่สังคมไทย

 

แล้วคุณหล่ะ คิดเห็นอย่างไรกับกฎหมายการทำแท้งเสรีที่ประกาศออกมา???

Passion in this story