ตลาดกาแฟมูลค่า 42,000 ล้านบาท ช่างหอมหวานยั่วยวน ให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่ๆ โดดเข้าแข่งขันทุกปี ล่าสุด “พันธุ์ไทย” กาแฟพันธุ์ดี อาราบิก้าแท้ ประกาศเดินเกมรุกขยาสาขาแบบ Exponential Growth หรือโตแบบระเบิดระเบ้อ จาก 300 สาขาเป็น 1500 สาขาใน 2 ปี พร้อมเกมรุกที่เฟ้นหาพันธมิตรแบบยั่วยวนใจสุดๆ

.

งานนี้จะออกมาสุดติ่งแบบไหน… พันธุ์ไทย จะชิงแชมป์  Amazon ได้หรือไม่??… มาฟังความจริงจากผู้บริหารที่เก่งฉกาจที่สุดคนหนึ่งของไทย พิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี เจ้าของแบรนด์กาแฟพันธุ์ไทยที่จัดงานครบรอบ 10 ปีไปเร็วๆ นี้

.

จุดเริ่มต้นของกาแฟพันธุ์ไทย

เราต้องการส่งมอบสู่ความครบครันให้กับนักเดินทางให้กับผู้บริโภคนะครับ สมัยก่อนเวลาเราพูดถึงสถานีบริการน้ำมัน ก็คือน้ำมันจริง ๆ ไม่มีอย่างอื่นเลย แล้วทีนี้เราขับรถ 200-300 กิโลเมตร บางทีมันก็เหนื่อย บางทีก็ง่วงนอน ก็เลยเป็นที่มาที่ PT มีเรื่องของร้านกาแฟ เรื่องของคอนวีเนียนสโตร์ Max Mart ในปั้มน้ำมัน เพื่อความครบครัน

.
พิทักษ์ รัชกิจประการ

แรงบันดาลใจของการกำเนิด พันธุ์ไทย

กาแฟก็เหมือนกับไวน์ กาแฟดีก็มีแต้มเหมือนไวน์ชั้นดี เราเป็นกาแฟพันธุ์ดี ทำอย่างไรจะเปิดโอกาสให้ผู้บริโภค ให้คนไทยได้มีโอกาสชิมได้มีโอกาสบริโภค ได้มีโอกาสดื่ม กาแฟที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม แล้วพันธุ์ไทยเราใช้เมล็ดกาแฟอาราบิก้า 100% ความนุ่มนวลของรสชาติ เหมือนเวลาเรากินเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วไม่บาดคอ  และนอกจากผู้บริโภคแล้ว ธุรกิจกาแฟของเราส่วนหนึ่งยังทำให้เราได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟให้เกษตรกรอยู่ดีมีสุขครับ เพราะเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟบางปีก็ขายได้ราคา บางปีก็ขายไมได้ราคา จะทำอิย่างไรที่ ผลิตออกมาแล้ว ซื้อแล้วเรามีการประกันราคาในจุดที่เกษตรกรไม่ขาดทุน เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้ที่มั่นคงมากขึ้น

.

เป้าหมายของพันธุ์ไทย

จริงๆตัวกาแฟพันธุไทย ปีที่แล้วเรามีอยู่ทั้งหมดด้วยกัน 300 สาขา ปีนี้เราน่าจะขยายได้อีก 300 สาขาเป็น 600 สาขา เราเติบโตขึ้น 100% ในขณะที่ปีหน้าเราวางเป้าไว้ที่ ณ 31 ธันวาคม 2566 เราอยากจะมีสาขาของพันธุ์ไทยไม่น้อยกว่า 1,500 สาขาที่กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ จำนวนสาขาที่ 1500 สาขา จะทำให้เราเป็นเบอร์ 2 ของตลาดกาแฟรองจาก Amazon ส่วนในเรื่องของรายได้ผมก็เชื่อว่าน่าจะเป็นเบอร์ 2 เช่นกัน ทั้งนี้ยังไม่นับรวมสตาร์บักส์นะครับ แต่ถ้ารวมก็อาจจะใช้เวลา 4-5 ปี ในการขึ้นสู่อันดับ 2 ครับ

.
พิทักษ์ รัชกิจประการ

ยุทธศาสตร์การเติบโตของพันธุ์ไทย

เราพยายามที่จะเติบโตจากนี้ไปอีก 5 ปีข้างหน้า ในปี 2569-2570 เราอยากจะเห็นพันธุ์ไทย มีสาขาไม่น้อยกว่า 4000-5000 สาขา นั่นคือภาพในอนาคต ซึ่งสิ่งที่จะทำให้ภาพนี้เป็นจริง มีด้วยกัน 4 กลยุทธ์

.

กลยุทธ์ที่ 1 การขยายสาขา วันนี้เรามีการขยายสาขา ไปในแหล่ง cbd (Central Business district)คือทำเลที่อยู่ใจกลางเมือง สีลม สาทร แล้วเราก็ขยายไปในหัวเมืองหลัก จังหวัดใหญ่ๆ ไปขยายสาขาในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว

.

กลยุทธ์ที่ 2 เรามีสินค้าใหม่ ที่ใช้วัตถุดิบของไทยที่หายาก และอร่อย เช่น น้ำตาลโตนด จากอ.สทิงพระ จ.สงขลา น้ำตาลดอกมะพร้าว จากอัมพวา จ.สมุทรสงคราม หรือ ส้มมะปี๊ด จาก จ.จันทบุรี และล่าสุดเรามีเครื่องดื่ม ดีเสริฐ  เป็นเครื่องดื่มที่ใส่ลอดช่องที่มาจาก จ.เชียงใหม่ แล้วก็มีฝอยทองจากจ.พระนครศรีอยุธยา ที่สร้างความแตกต่างระหว่างเรากับคู่แข่ง

.

กลยุทธ์ที่ 3 รุก Delivery Business โควิด-19  ทำให้ Delivery Business โตเร็วมาก ยอดขายผ่านเดลิเวอรี่ในปี 2564 เทียบกับ 2563 เราเติบโตขึ้นถึง 4 เท่า และปี 2564 เมื่อเทียบกับปี 2563 ก็ยังโตขึ้นอีก 4 เท่าเช่นกัน นั่นคือเหตุผลที่วันนี้เรามีการกำหนดลยุทธ์การตลาด การสื่อสารแบรนด์ เพื่อสร้างแบรนดรองรับการเติบโต

.

กลยุทธ์ที่ 4 การขยายสาขาโดยวิธีระบบแฟรนไชส์ วันนี้ใครที่อยากร่วมแฟรนไชส์กกาแฟ  แล้วจะไม่มีความรู้เรื่องกาแฟ เราก็มีคนมาสอนให้ บริหารจัดการให้ ตั้งแต่เปิดร้าน บริหารสต๊อก การบริการ วันนี้ถ้าไม่มีเงินเราก็มีธนาคารพันธมิตรปล่อยกู้ให้ หรือมีทุนแต่ไม่มีสถานที่ เราก็หาสถานที่ให้ได้ด้วย

.

แฟรนไชส์เงื่อนไขอย่างไร

หลักการการที่สมัครเป็นแฟรนไชส์ ค่าแฟรนไชส์ฟีครั้งเดียวจบนะครับ 150,000 บาท ระยะเวลา 6 ปี การลงทุนเปิดสาขาแต่ละสาขาใช้เงินลงทุน 1.25 ล้านบาท ซึ่งในโมเดลที่เราคำนวณไว้ เชื่อว่าจะใช้ระยะเวลาในการคืนทุนประมาณ 3-4 ปี

.

จุดเด่นที่ทำให้พันธุ์ไทย วินเดอะเกม

ผมเลยลึกๆ ผมว่าเรื่องลองชิมดูแล้วจะมีความรู้สึกว่า มันอร่อยจริงๆ อันนี้อันที่หนึ่ง อันที่สอง เป็นเรื่องของ วัตถุดิบที่ไม่เหมือนคนอื่น  อันที่สาม  เรามี อย่างที่เรียนว่าตัวบัตร max Plus  ตัวนี้ก็จะมาเป็นตัวที่สร้างรายได้ เข้ามาซื้อ ทำให้สร้างยอดขายให้กับตัวพันธุ์ไทยได้มากขึ้น

.

ผมเชื่อว่าวันหนึ่งเราพูดถึง พันธุ์ไทย ทุกคนจะบอกว่าเป็นแบรนด์ที่สามารถหาได้ ไปซื้อได้ในทุกที่ ปัจจุบันคนบอกว่าอร่อย แต่หาซื้อยาก หาสาขาไม่เจอ แต่ภาพในปีหน้าที่เราจะขยายเป็น 1,500 สาขา ผมเชื่อว่าเรื่องการหาสาขาไม่เจอไม่มีแล้ว  สองกาแฟพันธุ์ไทยเป็นจุดที่เราช่วยเหลือเกษตรกรจริงๆ เพราะกาแฟที่เป็นวัตถุดิบจากแหล่งเดียวคงจะไม่พอรองรับปริมาณสาขาที่เพิ่มขึ้น อนาคตเราอาจจะวัตถุดิบจากหลายแหล่ง วันนี้เราซื้อเมล็ดกาแฟจากดอยสะเก็ด วันข้างหน้า อาจจะซื้อจากดอยอื่นๆ ด้วย

.

จะทำอย่างไรให้เกษตรกรอยู่ดีมีสุข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการศึกษา เป็นเรื่องของสุขภาพ  หรือเป็นเรื่องที่ผมเรียนว่า วันที่เรามีวันนี้นะครับเราทำโครงการค่ายอาสาทำจริงไม่ทิ้งกัน เราเรียกว่าชุมชนตาสว่าง เวลาเราไปในแต่ะที่ เราตรวจวัดสายตา ที่ผ่านมาไปทำที่จ.ขอนแก่น รอบละเป็นพันคน ตรวจวัดสายตาอย่างดี ประกอบแว่นอย่างดีแล้วส่งให้เขา ตรงนี้คือมุมของสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการศึกษา และการสนับสนุนเกษตรกรในมุมอื่นๆ

.

สิ่งที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

คนรุ่นใหม่ที่อยากจะเป็นผู้ประกอบการ อยากทำธุรกิจของตัวเอง แฟรนไชส์พันธุ์ไทย ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ในการที่จะมาทำธุรกิจ และสามารถมีธุรกิจที่ดี มีเศรษฐกิจที่ดี มีกำไรที่ดี นอกจากนี้ ทั้ง พันธุ์ไทย และ PT  มีการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งในธุรกิจน้ำมันและไม่ใช่น้ำมัน เรามีปัญหาเรื่องขาดบุคลากร ทำอย่างไรถึงจะมีบุคลากรที่เพียงพอสำหรับการเติบโตในอนาคต ดังนั้นน้องๆ รุ่นใหม่ที่สนใจทำงานกับองค์กรระดับประเทศก็สามารถมาร่วมงานกับเราได้

.

ที่พีที ที่พันธุ์ไทย พนักงานมาก่อน ลูกค้ามาทีหลัง เราต้องทำให้พนักงานอยู่ดีมีสุขก่อน เมื่อพนักงาน มีความสนุก มีความท้าทายในการทำงาน เขาจะส่งมอบความสุขนี้ให้กับลูกค้า สุดท้ายมันก็จะกลับมา ลูกค้าก็จะมีความสุข แล้วก็มาซื้อสินค้าของบริษัท ก็จะทำให้บริษัทเติบโตเพิ่มขึ้นครับ

————————————————-
ติดตาม Passion Talk ย้อนหลังได้ที่นี่ :

.

Passion Talk EP054
2 สิ่งที่ SME ต้องมีเพื่อสำเร็จ!! ณัฐสิทธิ์ ธีรกุลวาณิช
https://www.passiongen.com/inspired/passion-talk/2022/15/2critical-point-smes-right-reactivation

.

Passion Talk EP053
Sustainability Digital Transformation 2 สิ่งที่องค์กรยุคใหม่ต้องทำภายในปี 2023
https://www.passiongen.com/inspired/passion-talk/2022/01/sustainability-digital-transformation-2-สิ่งที่องค์กรยุคใ

Passion in this story