กลายเป็นกระแสแรงมาก ๆ สำหรับปาท่องโก๋การบินไทย…อันที่จริงต้องเรียกให้เต็มสูตรว่า “ปาท่องโก๋ การบินไทย ยุคโควิด”

ใครที่อาจจะยังไม่รู้ว่า ปาท่องโก๋เจ้านี้กำลังลือลั่นขนาดไหน มีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร ต้องติดตาม

แท้จริงแล้ว การบินไทย เขาทำปาท่องโก๋มานานถึง 30 ปีแล้ว เมื่อก่อนจะเสิร์ฟเป็นส่วนหนึ่งของอาหารเช้า เฉพาะที่เลาจน์ของการบินไทย และก็เสิร์ฟผู้โดยสารชั้นธุรกิจที่เดินทางจากกรุงเทพไปฮ่องกงและไต้หวันในตอนเช้า

หลายคนคงพอนึกออกและน่าจะเคยชิมบ้างแระ จิ้มกับนมขั้นหวาน ๆ หอมมันอร่อยไม่น้อย

จะด้วยเหตุผลประการใดก็ตาม อาหารเช้าเซ็ตนี้ถูกยกเลิกไป อาจเป็นเพราะรสนิยมลูกค้าเปลี่ยนไป หรือไม่ก็อาจจะเป็นเรื่องการตลาด ที่ต้องปรับเปลี่ยนตรามสถานการณ์

แต่พอมาถึงยุคโควิด เมื่อการบินไทยต้องหยุดบิน พนักงานจำนวนมาก รวมถึงพนักงานตอนรับบนเครื่องบิน แม้กระทั่งกัปตันขับเครื่องบิน ก็ต้องตกงาน

แต่… ปาท่องโก๋กลับฟื้นชีพขึ้นมาอีกครั้ง

เพราะมีพนักงานการบินไทยกลุ่มหนึ่ง มองว่าวิกฤตมาถึงตัว แต่จะไม่ปล่อยให้เจ็บตัวไปมากกว่านี้

หลายปีที่แล้ว ผู้บริหารของฝ่ายครัวการบินเริ่มทอดปาท่องโก๋ขายหน้าร้าน Puff & Pie สามารถเรียกแขกเข้ามาต่อคิวซื้อกันเยอะแยะกว่าที่คิดไว้

และเมื่อเกิดโควิด บริษัท การบินไทย จำเป็นต้องหารายได้เพิ่มเติม ทางฝ่ายครัวการบินจึงเปิด Royal Orchid Dining Experience ที่สำนักงานใหญ่ขึ้น เพื่อให้ลูกค้าที่คิดถึงมาอุดหนุน ปรากฏว่าได้ผลเกิดคาดอีก

จากนั้น ก็เลยขยายจุดบริการเพิ่มอีกที่ออฟฟิศสีลม ทอดขายกันข้างหน้าออฟฟิศเลย และก็มีคนมาต่อคิวยาวซื้อกันตั้งแต่ตี 4

โอ้…. แม่เจ้า ปรากฏการณ์ปาท่องโก๋ ตี 3 ตี 4 เกิดขึ้นแล้วจริง ๆ

ยังไม่พอ…. กระแสปาท่องโก๋ การบินไทย ยุคโควิด ดังไกลระเบิดไปอีก หลายคนหลายบ้านยอมจ้างคนไปเข้าแถวรอซื้อตั้งแต่เช้ามืด เพื่อให้ได้ชิมสมใจอยาก

เมื่อกระแสแรงไม่หยุด ทางฝ่ายครัวการบินก็ทำ Dipping ใหม่เอาใจแฟนคลับคือ ทำสังขยาเจ้าจำปี โดยใช้มันม่วงมาทำ สีออกสีม่วงพาสเทล หวานน้อยกลมกล่อม สำหรับจิ้มปาท่องโก๋ นอกเหนือจากนมข้นหวานที่มีปกติ

หลาย ๆ คนบอกว่าก็อร่อยดี แปลกด้วย ชิมไปอมยิ้มไป แต่พลานลืมไปเลยว่า เอ๊ะ เอ๊ะ เอ๊ะ การบินไทย เขาเป็นบริษัทใหญ่โตระดับประเทศนี่นา เคยมีรายได้เป็นแสนล้านต่อปี บินรับส่งผู้โดยสารไปทั่วโลก และก็เป็นสายการบินที่ได้ชื่อว่า ดีที่สุดในโลกหลายปี

แล้วตอนนี้ กำลังแย่ขนาดนี้เลยเหรอ….ถึงต้องมาทอดปาท่องโก๋ขาย อะนะ

คำตอบคือ ใช่ การบินไทยกำลังแย่ ไม่ใช่เพราะโควิดอย่างเดียว แต่การบริหารจัดการธุรกิจก็เป็นส่วนหลัก

เคยได้ยินคนเม้าท์กันอีกว่า ขายปาท่องโก๋อีกกี่ชาติ ถึงจะสามารถซื้อเครื่องบินได้สักลำ เพราะแต่ละลำราคาหลายพันล้านบาท ข้อนี้ ก็ไม่รู้สินะ 555

กลับมาที่ปาท่องโก๋ ตอนนี้การบินไทยประเมินว่าจะมีรายได้เนาะ ๆ เดือนละกว่า 10 ล้านบาท โอ้โห… แว่วมาว่ากำลังจะเปิดขายแฟรนไซส์อีกต่างหาก

อย่างไรก็ดี กระแสปาท่องโก๋การบินไทย ได้ส่งผลไปถึงร้านแมคโดนัลด์ ซึ่งเน้นขายเบอร์เกอร์และอาหารแบบเร่งด่วน ตอนนี้ได้ข่าวว่ากลับมาเปิดขายเมนู “แมคปาท่องโก๋” อีกครั้งหนึ่ง เน้นสะดวกซื้อ สดใหม่ ราคาชิ้นละ 12 บาท

เท่านั้นยังไม่พอ สำนักข่าวอะซาฮีของญี่ปุ่น ก็บุกไปถึงหน้าร้านตั้งแต่รุ่งเช้า เพื่อถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับปาท่องโก๋การบินไทย ชาวญี่ปุ่นเองก็แปลกใจไม่น้อยที่ได้เห็นคนไทยแห่ไปเข้าคิวซื้ออาหารกินเล่นชนิดนี้ แม้หลายคนไปทันต่อคิวแต่ก็ไม่สามารถซื้อได้เพราะของหมดซะก่อน

ที่จริงแล้วไม่เฉพาะการบินไทย ที่กำลังประสบปัญหาครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ แต่ทุกสายการบินทั่วโลกก็ระส่ำเหมือนกัน อยู่ที่ว่าใครจะปรับตัวอย่างไร

เช่นเดียวกัน สายการบิน Singapore Airlines ก็พลิกตัวเหมือนกัน โดยใช้เครื่องบินแอร์บัส A380 Superjumbo มาทำเป็นร้านอาหารให้ลูกค้าสามารถทานอาหารของสายการบินสิงคโปร์ พร้อมชมภาพยนตร์ในเครื่องไปด้วย

สนนราคา 50 เหรียญสิงคโปร์หรือประมาณ 1,157 บาทในชั้นประหยัด และ 300 เหรียญสิงคโปร์หรือประมาณ 6,942 บาทสำหรับชั้นธุรกิจ และ 600 เหรียญสิงคโปร์หรือประมาณ 13,885 บาทสำหรับห้องส่วนตัวสุดหรู

ก่อนหน้านี้ Singapore Airlines ก็เปิดเที่ยวบินแบบ Flights to nowhere ให้คนขึ้นเครื่องชมทิวทัศน์ราว 3 ชั่วโมง โดยบินไปและกลับสนามบินชางงี แต่สุดท้ายก็ต้องยกเลิกเพราะมีเสียงค้านจากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

เอ้า สรุปว่า ให้กำลังใจสายการบินแห่งชาติกันหน่อย ยุคนี้ทำอะไรได้ก็ต้องทำและอดทนไปก่อน หากมองออกไปโลกกว้างก็จะเห็นว่า คนทั่วโลกกำลังเผชิญวิกฤตโควิด หนักหนาสาหัสกว่าเราซะอีก


Category:

Passion in this story