อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีพื้นที่ควบ 2 จังหวัด ทั้งเขตอำเภอแก่งกระจานและอำเภอหนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์ เป็นอุทยานที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งยังคงสภาพป่าดงดิบตามธรรมชาติอย่างสมบูรณ์ อีกทั้งยังมีความหลากหลายทางชีวภาพสูงมากแห่งหนึ่ง

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รับการประกาศให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ เมื่อปี พ.ศ.2524 โดยได้ครอบคลุมถึงพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำและป่าเหนือเขื่อนแก่งกระจาน อันเป็นต้นน้ำลำธารของแม่น้ำหลายสายอยู่ในเขตอุทยาน  

พื้นที่อุทยานส่วนใหญ่เป็นภูเขาสลับซับซ้อนอยู่ในเทือกเขาตะนาวศรี  มีสภาพเป็นป่าดงดิบชื้น อยู่ในเขตรอยต่อของประเทศไทยและประเทศพม่า

มีสถานที่ท่องเที่ยวร่มรื่นปกคลุมด้วยป่าไม้นานาพรรณ สัตว์ป่าชุกชุม น้ำตกหลายแห่ง เหล่าแมลงแปลก ๆ มากชนิด และนกสายพันธ์ุหายากอาจพบเห็นได้ที่นี่ 

บรรยากาศริมเขื่อนแก่งกระจาน  ยามวิกฤติ “ไวรัสโควิด” ที่กำลังระบาดสร้างความหวาดหวั่นต่อชาวโลก  ด้วยสายลมเอื่อย ๆ ผ่านผิวน้ำในเขื่อนบวกกับความเย็นของลมหนาวอ่อน ๆ  ได้บรรยากาศธรรมชาติแท้จริง ได้ช่วยบรรเทาความกังวลและความเครียดแก่ผู้อ่อนไหว  หรือแรงกดดันจากบรรยากาศภายนอกได้  ยามยืนอยู่ริมเขื่อนรับสายลมและแสงแดดรอน ๆ ยามเย็น

ทั้งไร้นักท่องเที่ยวพลุกพล่านจนสามารถสัมผัสธรรมชาติอันสงบ สยบความฟุ้งซ่านในจิตได้ กลับสร้างความสงบทางจิต และเติมความสดชื่นให้แทนอย่างน่าอัศจรรย์เชียวละ


Category:

Passion in this story