ห่างหายไปนานสำหรับคอลัมน์ HiGen by Je Supaluck การกลับมาครั้งนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพที่อยากจะมาเล่าสู่กันฟัง

“ผู้สูงวัย” น่าจะนับได้จากผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป (วัยกลางคน) นั่นล่ะคือคนที่เริ่มเข้าสู่คนยุคสูงวัย (HiGen) โดยแท้ ไม่เว้นว่าเป็นหญิงหรือชาย
นับแต่คริสต์ศักราช 2000 เป็นต้นมา จวบจนปีนี้ 2023 ประเทศไทยได้มีการพัฒนาหลากหลาย ก้าวไกลไปพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีใหม่ ทั้งองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน หลายภาคส่วนได้รุดหน้าเป็นผู้นำในอาเซียน ดังเช่น การท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม อาหารไทย และ ข้อสำคัญ “การแพทย์” ที่มีผู้ป่วยชาวต่างชาติและจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาใช้บริการด้านการรักษาโรคภัย ตลอดจนนิยมชื่นชมฝีมือศัลยกรรมของหมอไทย
MU DENT
ที่เกริ่นมายืดยาวนั้น เพราะมีโอกาสได้ไปเปิดหูเปิดตา ใช้บริการรักษาฟันที่ โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (คลีนิคทันตกรรมพิเศษ) บริเวณถนนโยธี เมื่อย่างก้าวเข้าพื้นที่ของโรงพยาบาล ก็รับรู้สัมผัสถึงความโอ่โถงของพื้นที่ พร้อมด้วยสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ อาคารที่ใหญ่โตทันสมัยและน่าทึ่ง ทั้งที่ยังไม่มีโอกาสได้เดินเที่ยวชมโดยรอบ

เมื่อพยาบาลได้พาไปนั่งลงบนเก้าอี้ใหม่ในห้องตรวจ รายล้อมด้วยอุปกรณ์รอบข้าง คุณหมอก็เดินเข้ามาในจังหวะเดียวกับที่คนไข้ขึ้นนั่งบนเก้าอี้เรียบร้อยแล้ว คุณหมอให้คนไข้อ้าปากตรวจฟัน เพียงไม่นานก็ทำการอุดฟัน 2 ซี่เป็นที่เรียบร้อย จากนั้นคุณหมอได้เปลี่ยนอุปกรณ์สำหรับขัดฟันทั้งปาก ซึ่งใช้เวลาเพียงช่วงประเดี๋ยวเดียวก็เสร็จสิ้น ก่อนจะแว๊บหายไปอย่างรวดเร็วเพื่อให้บริการคนไข้ท่านอื่นต่อ จนตั้งตัวแทบไม่ทัน ก่อนจะทันนึกได้ว่ายังไม่ได้กล่าวขอบคุณคุณหมอเลย

ต้องยอมรับว่าตื่นเต้นกับความใหม่และใหญ่โตของอาคาร ทั้งความทันสมัยของเครื่องไม้เครื่องมือ และบริการอันฉับไวแบบมืออาชีพของเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ความน่าประทับใจนี้รวมไปถึงการต้อนรับอย่างยิ้มแย้ม อุ่นใจเสียจริง เพราะทันตกรรมยุคนี้ช่างเพียบพร้อมด้วยนวัตกรรมที่ก้าวหน้า
บรรดาผู้สูงวัยทั้งหลายหากต้องการปรึกษาปัญหาเรื่องฟัน ที่นี่ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาพายาบาลได้ที่ โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (พญาไท) โทร. 02 -200-7777

Passion in this story