การทำธุรกิจร้านเบเกอรี่ หรือ เปิดร้านขายกาแฟ เป็นไอเดียธุรกิจที่ไม่เคยตายไปจากสังคมแม้จะขึ้นลงเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพเศรษฐกิจบ้างแต่ก็จะกลับมาบูมได้เสมอเพราะการเปิดร้านหรือทำธุรกิจเล็ก ๆ เกี่ยวกับเบเกอรี่เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนจะเป็นอาหารเช้าอาหารว่างสำหรับยามบ่ายหรือจะจัดเป็นของว่างสำหรับช่วงเบรกการประชุมก็ล้วนตอบโจทย์การเปิดร้านเบเกอรี่ จึงนับว่าเป็นไอเดียธุรกิจที่น่าสนใจและไม่มีตกยุคจริง ๆ

“หากใครที่อยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจเล็ก ๆ เกี่ยวกับอาหารคุณสามารถเริ่มต้นได้จากครัวที่บ้านตนเองเพราะจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ จากในครัวที่บ้านนี่แหละจะช่วยจุดประกายไอเดียและช่องทางในการทำกินของคุณ” –เสน่หา ชูสันติ เจ้าของร้านเบเกอรี่ Bakery Mind by Aeiw

กว่าจะมาเป็น เบเกอรี่ เค้กมะพร้าวไส้แตก

นี้ถ้าทำอะไรที่ไม่แตกต่างโอกาสจะประสบความสำเร็จก็จะน้อยอย่างการเปิดร้านเบเกอรี่ก็ดูจะเป็นเรื่องธรรมดาสามัญทั่วไปไม่ใช่ธุรกิจส่วนตัวหรืออาชีพเสริมที่แปลกใหม่อะไรแต่ทว่าหากคุณเปิดร้านหรือลงทุนทำขนมโดยมีสินค้าชูโรงของคุณแบบใครเห็นก็ต้องแชะแล้วแชร์อันนี้สิถึงจะเรียกว่าธุรกิจเดิม ๆ แต่เพิ่มเติมด้วยไอเดียธุกิจที่แตกต่างหากเข้าไปสำรวจตลาดเบเกอรี่ในโลกโซเชียลหลายคนคงจะได้เห็นโฉมหน้าของ “เค้กมะพร้าวไส้แตก” อันเลื่องชื่อกันมาแล้วผู้จุดกระแสแห่งความนิยมในเรื่องของมะพร้าวให้กลับมาอีกครั้งก็คงต้องยกให้เจ้าของไอเดียธุรกิจ “เค้กมะพร้าวไส้แตก” นั่นคือ คุณเอี่ยว หรือ คุณเสน่หา ชูสันติ เจ้าของธุรกิจส่วนตัวร้านเบเกอรี่ Bakery Mind by Aeiw ที่เหล่าวัยรุ่นและคนวัยทำงานรู้จักกันเป็นอย่างดีจากพนักงานประจำที่ทำงานมานานเป็น 10 ปี พลิกผันตัวเองมาทำธุรกิจเปิดร้านเบเกอรี่ Bakery Mind by Aeiw จนโด่งดังได้ในทุกวันนี้

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

คุณจะเชื่อหรือไม่ว่าเธอไม่ได้มีความรู้เรื่องการทำขนมหรือการเปิดร้านเบเกอรี่เลยสิ่งที่เปลี่ยนชีวิตให้เธอก็คือ “YouTube” เธออาศัยการดู YouTube ที่สอนทำขนมแบบต่าง ๆ แล้วเธอก็ลองทำพยายามหาสิ่งที่ตนเองทำได้ดีลองผิดลองถูกอยู่หลายอย่าง จนมาพบกับเค้กมะพร้าวซึ่งช่วงนั้นเริ่มมีกระแสถึงเรื่องประโยชน์ของมะพร้าวเข้ามาพอดีอีกประการส่วนตัวแล้วเธอเป็นคนชอบทานมะพร้าวอยู่แล้วด้วยจึงคิดว่าน่าจะมาลงตัวที่เค้กมะพร้าวทำเสร็จก็ลองลงทุนทำการตลาดแบบง่าย ๆ คือนำไปให้เพื่อนและคนรู้จักรับประทานและ Feedback กลับมาดีเกินขาดมีคนบอกให้เปิดร้านขายเลยเธอจึงเกิดความมั่นใจมากขึ้นและตัดสินใจลงทุนทำขายแรก ๆ ก็ทำน้อย ๆ แค่เป็นงานเสริมทำขายเพื่อน ๆ ร่วมงานในบริษัทขายไปได้สักพักมีเหตุต้องให้ออกจากงานประจำหลายคนอาจคิดว่าเป็น “วิกฤต” แต่สำหรับคุณเอี่ยวแล้วเธอมองว่านี่คือ “โอกาส” เพราะมีการเปิดช่องทางตลาดและมีรายได้เสริมเอาไว้แล้วก่อนหน้าเธอจึงฉวยจังหวะนี้เปิดร้านเบเกอรี่ของเธอเองเสียเลยแต่ใช่ว่าช่วงแรกจะแตกต่างและราบรื่นขนมที่เธอทำก็เหมือนทั่วไปไม่แตกต่างเพราะเธอต้องการประหยัดต้นทุนจึงไม่กล้าคิดต่างไม่กล้าลงทุนทำและทดลองอะไรที่แปลกใหม่ทำให้ธุรกิจที่ทำไม่โตและมาเจอเข้ากับปัญหาเรื่องร้านที่ขายหมดสัญญาเช่าจึงทำให้เธอต้องหยุดชะงักไป

แต่นั่นก็ไม่ใช่ “วิกฤต” สำหรับเธออีกแต่คือ “โอกาส” ครั้งที่ 2 เธอย้ายไปหนองคายและก็ได้ไปเปิดร้านเบเกอรี่แบบ Take home ซึ่งก่อนที่จะทำนั้นคุณเอี่ยวพยายามเรียนรู้พฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าอยู่สักพักพอแน่ใจก็เลยเริ่มธุรกิจส่วนตัวโดยเปิดร้านเบเกอรี่แบบ Take home และหาตัวชูโรงใหม่ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลุกค้าในชุมชนนั่นคือ “เค้กมะพร้าวไส้แตก” จากจุดนี้ก็เกิดการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคอันนำมาซึ่งการขยายสาขามาเปิดร้านในกรุงเทพ ฯ ซอยราษฎร์บูรณะ 29 พอมาทำที่กรุงเทพ ฯ ก็ยิ่งขายดีจึงขยายเปิดร้านออกไปอีกมีบูธขายอยู่ที่เซ็นทรัลเวสต์เกตและเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะจนทำให้ธุรกิจของเธอกลายเป็นธุรกิจส่วนตัวที่น่าสนใจไปโดยปริยาย

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

ผสานไอเดียใส่เอกลักษณ์ให้กับ การตลาดออนไลน์

การจะเปิดร้านเบเกอรี่และเปลี่ยนแปลงให้กลายเป็นธุรกิจส่วนตัวที่น่าสนใจสำหรับบุคคลทั่วไปแล้วในยุคนี้นับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกันความอร่อยและรสชาติของอาหารที่เยี่ยมยอดอย่างเดียวนั้นคงไม่พอที่จะตอบโจทย์และเข้าถึงผู้คนได้อีกต่อไปยุคนี้สมัยนี้ต้องมีไอเดียธุรกิจที่น่าสนใจไอเดียใหม่ ๆ ที่สามารถใช้กับสินค้าได้จริงและไอเดียเหล่านี้ต้องสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับสินค้าด้วย

เมื่อสร้างสรรค์ขึ้นมาแล้วก็ต้องรู้จักประยุกต์ให้เข้ากับ การตลาดออนไลน์ เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยอันจะเป็นทางเชื่อมระหว่างคุณกับผู้บริโภคให้เข้าถึงกัน Bakery Mind by Aeiw ก็ใช้องค์ประกอบเหล่านี้ทั้งหมดมาประสานกันใช้ไอเดียธุรกิจที่สอดคล้องกับผู้บริโภคใส่ไอเดียลงไปในเมนูขนมจนเกิดเอกลักษณ์ที่แตกต่างและใช้เอกลักษณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทำการตลาดออนไลน์ให้เกิดการ “แชะ” แล้ว “แชร์” ก่อนที่จะ “ชิม” นั่นจึงเป็นคำตอบว่าทำไมเค้กของเธอจึงดังในโลกโซเชียลและนาทีนี้ทำไมต้องเป็น “เค้กมะพร้าวไส้แตก” ใครที่กำลังคิดว่าเปิดร้านเบเกอรี่ ลองนำไอเดียร้าน Bakery Mind by Aeiw ไปเป็นต้นแบบสร้างสรรค์ไอเดียธุรกิจ ในการสร้างธุรกิจส่วนตัวก็ได้หรือใครจะขอแนวการเปิดร้านเบเกอรี่ก็ติดต่อไปที่ Facebook page : Bakery Mind by Aeiw ได้เลย

แนวคิดผู้นำ เพื่อความสำเร็จ

  • เรียนรู้จากผู้บริโภคเพื่อให้รู้ว่าผู้บริโภคกำลังต้องการอะไรซึ่งจะช่วยให้เราเกิดไอเดียธุรกิจใหม่ ๆ
  • ใส่ความสร้างสรรค์ลงไปในสินค้าจนเกิดเอกลักษณ์เฉพาะตัว
  • รู้จักใช้การตลาดออนไลน์กระตุ้นผู้บริโภคให้ “แชะ” แล้ว “แชร์” ก่อนที่จะ “ชิม”
  • มองการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างที่จะเข้ามาให้เป็นโอกาสทางธุรกิจเสมอ

Passion in this story