Start With Why เคล็ดลับความสำเร็จของผู้นำ…จาก Steve Jobs สู่ Elon Musk

เคยสงสัยกันไหมครับว่าทำไม Apple ถึงเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในการผลิตคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนทั้งที่มีบริษัทอีกมากมายที่สามารถผลิตสินค้าประเภทเดียวกันให้มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับที่ Apple ทำได้หรือหากว่ากันตามความจริงแล้วอาจทำได้ดีกว่าด้วยซ้ำ Simon Sinek นักคิดนักเขียนขวัญใจนักธุรกิจได้พูดอธิบายเหตุและผลของเรื่องดังกล่าวเอาไว้ใน TEDxPugetSound โดยใช้โมเดลความคิดที่เขาประดิษฐ์ขึ้นเอง เรียกว่า Golden Circle (วงกลมทองคำ) เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเฟ้นหาแนวคิด ไอเดียธุรกิจ ให้ผู้สนใจสามารถนำไปต่อยอดได้

Golden Circle 1

กรณีศึกษา เริ่มจากจากศูนย์ สู่ไอเดียธุรกิจ ภายใต้แนวคิดของโมเดล Golden Circle

  • What คือ สินค้าหรือบริการ
  • How คือ ผลิตอย่างไร
  • Why คือ เพราะอะไรถึงผลิต

โดยทั่ว ๆ ไปบริษัทส่วนใหญ่มักมุ่งประด็นไปที่ว่าพวกเขาอยากขายอะไร และธุรกิจของพวกเขาจะผลิตสินค้าหรือบริการนั้นอย่างไร แต่ลืมที่จะอธิบายว่าทำไมพวกเขาถึงลงมือสร้างสิ่งเหล่านั้นขึ้นมา เราขอยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพเจ้าของบริษัทคอมพิวเตอร์ทั่ว ๆ ไปอาจสื่อสารว่านี่คือคอมพิวเตอร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมาเพราะเรามีทีมพัฒนาระดับแนวหน้าสร้างมันขึ้นมา

Golden Circle 2

  • Flow = การสื่อสารเมื่อซักครู่เป็นไปตามรูปนี้
  • What = คอมพิวเตอร์ที่ดีที่สุด
  • How = สร้างโดยทีมพัฒนาระดับแนวหน้า

จบแค่นี้ซึ่งหมายความว่าธุรกิจและการทำตลาดสำหรับคอมพิวเตอร์นี้ไม่ตอบโจทย์ว่าทำไมลูกค้าถึงต้องซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ด้วยแต่ Apple นั้นต่างออกไปลองไปดูวิธีการสื่อสารและแนวคิดเชิงธุรกิจเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Apple กัน

“เพราะพวกเราเชื่อมั่นในการท้าทายสิ่งเก่า ๆ กล้าที่จะคิดต่าง และเรากับทีมพัฒนาระดับแนวหน้าจึงได้ร่วมกันสร้างคอมพิวเตอร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา”

Golden Circle 2

  • Flow = การเล่าเรื่องไปในทิศทางตรงกันข้าม แต่พลังงานในเรื่องเล่าแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
  • Why = เชื่อมั่นในการท้าทายสิ่งเก่า ๆ และกล้าที่จะคิดต่าง
  • How = สร้างโดยทีมพัฒนาระดับแนวหน้า
  • What = คอมพิวเตอร์ที่ดีที่สุด

จะเห็นได้ว่าลูกค้าของ Apple ไม่ได้ซื้อแค่คอมพิวเตอร์ แต่เขาซื้อความกล้าที่จะคิดต่างผ่านการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ ด้วยซึ่งเป็นไปตามที่ Simon Sinek ย้ำเสมอ

“People don’t buy what you do, People buy WHY you do it” – Simon Sinek 

ขอฝากไว้ให้เป็นกรณีศึกษาในการสร้างธุรกิจของคุณ ลองคิดดูว่าจะดีกว่าไหมถ้าลูกค้าไม่ได้ซื้อสิ่งที่คุณขาย แต่ลูกค้าซื้อเพราะเหตุผล เหตุผลที่เป็นแรงผลักดันให้คุณสร้างสิ่งเหล่านั้นขึ้นมาหากคุณไปถึงจุดนั้นได้ลูกค้าจะรักสินค้าและบริการของคุณหรืออีกนัยหนึ่งคุณจะได้ลูกค้าที่มีความ Loyalty ในระดับแฟนเดนตายเหมือนที่สตีฟ จ็อบส์ เป็นศาสดาทางธุรกิจที่มีสาวกเต็มบ้านเต็มเมืองเลยทีเดียว ด้วยแนวคิดเดียวกันนี้สามารถนำมาปรับใช้ในมุมมองของการพัฒนาคนพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถก็ได้เช่นกันเขาจะตั้งใจทำงานทุ่มเทให้กับบริษัทที่เชื่อมั่นในสิ่งเดียวกันกับเขา

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

Start With Why กับความหลากหลายในเชิงธุรกิจ

ถ้าคุณคิดว่ากรณีศึกษาของ Apple นั้นเก่าไปแล้ว แต่ถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่าธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในยุคใหม่ ๆ ก็สามารถอธิบายได้ด้วยหลักการ Start With Why เช่นกันอย่างกรณีศึกษาจาก Elon Musk นักธุรกิจที่เต็มไปด้วยความความทะเยอทะยานและความกล้าที่เหลือล้นจนเรียกได้ว่าบ้าบิ่นเสียด้วยซ้ำ และด้วยบุคลิกแบบนี้ทำให้บางครั้ง Elon Musk ทำผิดพลาดจนหุ้นบริษัทตัวเองตก หรือไม่ก็ทะเลาะกับองค์กรอื่น ๆ แต่มูลค่าทรัพย์สินที่เขามีก็ยังคงมากมายมหาศาล 139,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และติด Top 100 บุคคลที่รวยที่สุดในโลกอยู่ ณ ตอนนี้

ความมั่งคั่งนี้มาจากแนวคิดทางธุรกิจที่มีต้นกำเนิดมาจากไอเดียสุดบรรเจิดที่คิดแบบมุมกลับภายใต้แนวคิด Start With Why ลองมาส่อง 5 องค์กรที่ Elon Musk มีส่วนร่วมในการก่อตั้ง

  1. ก่อตั้ง Paypal ดูแลเรื่องระบบการโอนเงินออนไลน์ (ปัจจุบัน eBay เข้าซื้อกิจการทั้งหมดแล้ว)
  2. ก่อตั้ง Telsa Motor ผลิตรถยนต์ที่ไม่ต้องใช้น้ำมัน พึ่งพาแต่พลังงานไฟฟ้า
  3. ก่อตั้ง SpaceX ผลิตและให้บริการจรวดอวกาศเชิงพาณิชย์
  4. เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มุ่งพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เพื่อมวลมนุษยชาติ
  5. เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Neuralink บริษัททางการแพทย์ที่พยายามผสานความเป็นมนุษย์เข้ากับซอฟท์แวร์

และตามที่ Elon Musk เคยกล่าวเอาไว้ทั้งหมดที่เขาทำ “ก็เพราะ” เพื่อแก้ปัญหาสำคัญ ๆ และเพื่ออนาคตของมวลมนุษยชาติ

  • Paypal แก้ปัญหาการถือเงินสดโดยไม่จำเป็น
  • Telsa Motor คือพาหนะที่ใช้พลังงานสะอาดเต็มรูปแบบไม่ใช้พลังงานที่เป็นมลพิษต่อโลก
  • SpaceX เรียนรู้ที่จะนำประโยชน์จากอวกาศเข้ามาใกล้ชิดกับมนุษยชาติมากขึ้น
  • OpenAI ค้นคว้า ทดลอง เพิ่มศักยภาพให้ปัญญาประดิษฐ์ และเมื่อปัญญาประดิษฐ์นั้นฉลาดขึ้นก็สามารถนำมาใช้ยกระดับวิถีชิวิตของมนุษย์ได้
  • Neuralink ผสานเทคโนโลยีเข้ากับมนุษย์ทำให้ศักยภาพด้านสติปัญญาของมนุษย์สูงขึ้น

ซึ่งสินค้าและบริการของ Elon Musk หลายอันยังไม่สมบูรณ์และยังคงมีปัญหาอยู่บ้าง แต่ธุรกิจยังคงมีลูกค้า และมีผู้ให้การสนับสนุนอย่างสม่ำเสมอนั้นไม่ใช่เพราะพวกเขาเชื่อในสินค้าหรือบริการนั้นไม่ใช่เพราะพวกเขาเชื่อในตัว Elon Musk แต่เพราะพวกเขาเชื่อในอนาคตของมวลมนุษยชาติ

ขอให้มีความสุขกับการลงมือทำตามความเชื่อ และอย่าลืมที่จะเล่าให้ลูกค้าของคุณฟังนะครับ

แถมท้าย
แนวคิด Start With Why ของ Simon Sinek นั้นยังมีประเด็นอีกหลายประเด็นที่น่าสนใจ

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

จะดีกว่าไหมถ้าลูกค้าไม่ได้ซื้อสิ่งที่คุณขาย แต่ลูกค้าซื้อเพราะเหตุผลเหตุผลที่เป็นแรงผลักดันให้คุณสร้างสิ่งเหล่านั้นขึ้นมาหากคุณไปถึงจุดนั้นได้ลูกค้าจะรักสินค้าและบริการของคุณหรืออีกนัยหนึ่งคุณจะได้ลูกค้าที่มีความ Loyalty ในระดับแฟนเดนตายเหมือนที่สตีฟ จ็อบส์ เป็นศาสดาทางธุรกิจที่มีสาวกเต็มบ้านเต็มเมืองเลยทีเดียวเช่นกันอย่างกรณีศึกษาจาก Elon Musk นักธุรกิจที่เต็มไปด้วยความความทะเยอทะยานและความกล้าที่เหลือล้นจนเรียกได้ว่าบ้าบิ่นเสียด้วยซ้ำเพราะทั้งหมดที่เขาทำ “ก็เพราะ” เพื่อแก้ปัญหาสำคัญ ๆ และเพื่ออนาคตของมวลมนุษยชาติ

Category:

Passion in this story