การเป็นเจ้าของและทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนเยอะเสมอไป แต่กลับวัดกันที่การวางกลยุทธ์และแผนการดำเนินธุรกิจ หากใครสามารถคว้าโอกาส เลือกช่องทางได้ถูกต้อง ถูกจังหวะ ถึงธุรกิจจะไม่ใหญ่ ก็สามารถทำให้รวยได้

ในโลกของการทำธุรกิจ จริงอยู่ว่าคนที่มีต้นทุนดีกว่า หรือคนที่มีเงินทุนมากกว่า ย่อมได้เปรียบเป็นธรรมดา แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่การันตีว่า เจ้าของธุรกิจที่มีเงินลงทุนมากกว่าจะประสบความสำเร็จกว่าเสมอไป ในทางกลับกัน เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่มีเงินลงทุนไม่มาก แต่สามารถดำเนินกลยุทธ์ธุรกิจได้ถูกที่ถูกทาง ถูกจังหวะ รู้จักสร้างโอกาสให้ธุรกิจของตัวเองได้อย่างถูกเวลา กลับมีความเป็นไปได้ในการประสบความสำเร็จ สร้างรายได้ สร้างกำไรให้รวยได้มากกว่า

วันนี้เราจึงได้นำเอากลยุทธ์เหาฉลาม กลยุทธ์ที่น่าสนใจสำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก รวมถึงคนที่มีทุนไม่มาก แต่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ให้สามารถมองเห็นช่องทางในการสร้างโอกาส สร้างอาชีพให้กับตัวเองและครอบครัว หรือคนที่มีธุรกิจเป็นของตัวเองอยู่แล้ว แต่ไม่รวยซักที เราจะมาชี้ช่องทางรวยด้วยกลยุทธ์เหาฉลาม ทั้ง 3 กลุยุทธ์ที่แตกต่างกัน

คนที่ยิ่งทำเยอะก็ยิ่งผิดเยอะ แต่คนที่ไม่เคยคิดทำผิดคือคนที่ไม่คิดทำอะไรเลย” ธนินท์ เจียรวนนท์

1.กลยุทธ์เหาฉลามออนไลน์

เริ่มกันที่เจ้าของธุรกิจออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อเป็นการชี้ช่องทางให้เหมาะกับยุคสมัยของสื่อดิจิตอล พ่อค้าแม่ค้าและเจ้าของร้านทั้งหลาย ตอนนี้อาจจะเรียกว่า “หากทุนไม่หนา” จะยังไม่ทำเว็บไซต์เพื่อเปิดเป็นหน้าร้านออนไลน์ก็ได้ กลับกันเพียงแค่นำร้านค้าธุรกิจของตัวเองไปฝากไว้กับแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียง ที่ได้ออกแบบหน้าตาเว็บไซต์ให้น่าใช้เอาไว้แล้วอย่างเสร็จสรรพ อีกทั้งยังได้รับการยอมรับและเชื่อมั่นจากลูกค้า มีฐานลูกค้าประจำอยู่แล้ว ช่วยให้คุณเบาแรงเรื่องการทำการตลาด การออกแบบตกแต่งร้านค้าออนไลน์ และการหาลูกค้าเองไปได้เยอะ ซึ่งเราเรียกเว็บเหล่านี้ว่า Market Place ที่เรารู้จักกันดี อย่างเช่น

  • Shopee บริษัทย่อยของสตาร์ทอัพผู้ให้บริการเกมออนไลน์จากประเทศสิงคโปร์ ที่ให้เจ้าของร้านค้ามาลงทะเบียนทำธุรกิจจำหน่ายสินค้า โดยไม่มีค่าคอมมิชชั่น อีกทั้งแพลตฟอร์มยังออกแบบมาให้ใช้งานง่ายทั้งฝั่งผู้ขายและผู้ซื้อ ช่วยให้เจ้าของร้านเอาธุรกิจของตัวเองเข้าไปเกาะกับแพลตฟอร์มนี้ได้อย่างไม่ยาก  
  • Lazada ชั่วโมงนี้คงไม่มีนักช้อปออนไลน์คนไหนที่ไม่รู้จัก LAZADA เว็บไซต์ที่ได้รวบรวมเอาเจ้าของธุรกิจร้านค้าออนไลน์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศเอาไว้มากมาย แถมตอนนี้ LAZADA ยังไปอยู่ในมือของ Alibaba บริษัท Ecommerce สัญชาติจีนที่ประสบความสำเร็จสร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ที่มาพร้อมหมัดเด็ดล่าสุด ประกาศยกเลิกการเก็บค่าคอมมิชชั่นที่ในทุกหมวดหมู่ เพื่อสู้กับ Shopee ให้พ่อค้าแม่ค้าลงขายกันได้แบบฟรี ๆ เพื่อดึงดูดให้เจ้าของธุรกิจมาลงทะเบียนเปิดจำหน่ายสินค้าในเว็บ LAZADA กันมากขึ้น  
  • Amazon เจ้าของธุรกิจหรือเจ้าของร้านคนไหนมองการณ์ไกล นอกจากสร้างโอกาสการขายสินค้าออนไลน์ในประเทศแล้ว หากมั่นใจว่าสินค้าของคุณสามารถตีตลาดต่างชาติได้ Amazon ก็เป็นแพลตฟอร์ม E-commerce ที่น่าสนใจ แถมปัจจุบันยังมีการอำนวยความสะดวกให้กับพ่อค้าแม่ค้า ช่วยแก้ปัญหาในการจัดส่งของ ด้วยบริการ Fulfillment by Amazon ให้สามารถส่งสินค้าไปเก็บไว้ที่โกดังของ Amazon ที่สหรัฐอเมริกาได้ หลังจากนั้น Amazon จะทำหน้าที่แพ็กสินค้าและส่งสินค้าไปยังลูกค้าให้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการกระจายสินค้าช่วยให้ร้านค้ามีความคล่องตัวมากขึ้น

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

แนะนำกันสักนิดสำหรับเจ้าของธุรกิจและพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ บอกเลยว่าไม่จำเป็นต้องเลือกค่ายแต่อย่างใด คุณสามารถสร้างโอกาสให้ธุรกิจของตัวเอง เพียงไปลงทะเบียนจำหน่ายสินค้าในทุกแพลตฟอร์ม เพราะยิ่งแต่ละแพลตฟอร์มแข่งขันกันอย่างดุเดือดมากเท่าไหร่ กลับกลายเป็นข้อดีและเป็นประโยชน์ให้กับเจ้าของธุรกิจร้านค้าออนไลน์ ที่มีแต่ได้กับได้มากขึ้นเท่านั้น แค่ทำตัวเองเป็นเหาฉลามไปเกาะตามแพลตฟอร์มใหญ่ ๆ ที่มีการทำตลาดและมีฐานลูกค้าอยู่แล้วแค่นั้นเอง  

2.เหาฉลามพันธุ์ Location

อ่านแค่ชื่อหัวข้อหลายคนอาจจะยังนึกภาพไม่ออก แต่หากจะอธิบายถึงร้านสะดวกซื้ออย่าง Family Mart, Lotus Express และ Mini Big C ที่มักจะมีเจ้าของแฟรนไชส์ขนาดเล็ก และพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยมาใช้พื้นที่หน้าร้านเป็นโลเคชั่นในการขายของหรือทำธุรกิจ ก็คงจะร้องอ๋อ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพกันชัด ๆ สำหรับการสร้างโอกาสและสร้างอาชีพของเหาฉลามสายพันธุ์นี้ ได้แก่

  • ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว แฟรนไชส์รถเข็นขายก๋วยเตี๋ยว ร้านบะหมี่โต้รุ่งที่เจ้าของแฟรนไชส์มองเห็นช่องทางสร้างโอกาสการขาย เลือกเกาะกับโลเคชั่นบริเวณแถวหน้าร้านค้าสะดวกซื้อทั้งหลาย เพราะแน่นอนว่าร้านสะดวกซื้อที่มักจะเปิดทำการ 24 ชั่วโมงดังกล่าว ย่อมมีลูกค้าหมุนเวียนกันมาจับจ่ายใช้สอยตลอดทั้งวันทั้งคืน เป็นการสร้างโอกาสการขายให้ร้านบะหมี่ได้เป็นอย่างดี ไม่เพียงเท่านั้น ในเรื่องโลเคชั่น เจ้าของแฟรนไชส์ยังมีบริการช่วยติดต่อกับร้านค้าสะดวกซื้อ เพื่อขอเช่าหรือขอใช้พื้นที่หน้าร้านเป็นโลเคชั่นตั้งรถเข็นให้อีกด้วย
  • ร้านขายน้ำเต้าหู้ นอกจากบะหมี่เกี๊ยวแล้วยังมีแฟรนไชส์ขายน้ำเต้าหู้หลากหลายชื่อ มาใช้บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อเหล่านี้เป็นโลเคชั่น ในการวางแผงหรือวางรถเข็นหน้าร้านกันอย่างไม่ขาดสาย สร้างรายได้ สร้างอาชีพ ทำเงินให้กับธุรกิจเล็ก ๆ ที่มีทุนน้อยได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ
  • แผงขายลอตเตอรี่ จะให้เล็กลงมาอีก ก็คงจะเป็นใครไปไม่ได้ ยิ่งเมื่อได้เดินผ่านไปมา เข้าออกหน้าร้านสะดวกซื้อ ใกล้วันหวยออก ต้องมีชำเลืองดูเลขกันบ้าง พ่อค้าแม่ค้าขายล็อตเตอรี่ที่ไปเกาะตามทำเลหน้าร้านสะดวกซื้อเหล่านี้ก็ถือว่าเป็นการสร้างโอกาสในการขายของตัวเองได้ดี

3.เหาฉลามพันธุ์ตามกระแส

เหาฉลามประเภทนี้จะมีธุรกิจหลักของตัวเองอยู่แล้ว แต่เมื่อมีกระแสอะไรเกิดขึ้นมา จะใช้กลยุทธ์อิงกระแสเหล่านั้น เพื่อใช้ในการโปรโมทหรือนำเสนอธุรกิจของตัวเอง ยกตัวอย่างล่าสุดที่หลายคนคงจะจำกันได้

  • บุพเพสันนิวาสฟีเวอร์ ทำให้น้ำปลาหวาน กุ้งเผา หมูกระทะ และหมูโสร่ง กลายเป็นเมนูอาหารที่ได้รับความสนใจกันอย่างแพร่หลายในช่วงนั้น เพราะฉะนั้นหากคุณเป็นเจ้าของร้านอาหาร ก็ควรเกาะกระแสละครดัง ใช้เมนูเหล่านี้ทำการตลาด โปรโมทอาหารจานเด็ดของคุณพ่วงเข้าไปด้วย หรือถึงแม้คุณจะไม่ได้เป็นเจ้าของร้านอาหาร ก็สามารถเกาะกระแสใช้สื่อออนไลน์ โพสคลิปวิธีการทำอาหารหรือแนะนำร้านเด็ดที่มีเมนูดังกล่าว ก็เป็นช่องทางที่สามารถสร้างโอกาสในการโปรโมทธุรกิจของคุณแฝงเข้าไปด้วยได้ทั้งสิ้น
  • เมีย 2018 จากบุพเพสันนิวาสมาถึงเมีย 2018 เรื่องอาหารอย่างเมนูเกี๊ยวน้ำ ก็เป็นสิ่งที่เจ้าของร้านอาหารควรเกาะกระแสเลือกมาใช้โปรโมท หรือครีเอทเมนูเด็ดที่เกี่ยวข้องกับอาหารที่อยู่ในกระแสอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงเรื่องทรงผมของอรุณา หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจร้านเสริมสวย อย่าลืมเกาะกระแส เอาทรงผมของนางเอกในละครมาเป็นจุดขาย เกาะกระแสละครฟีเวอร์เพื่อรับทรัพย์ช่วงนี้กัน 

จากทั้ง 3 กลยุทธ์เหาฉลามที่นำมาฝากกันเชื่อว่าคงจะทำให้เจ้าของธุรกิจยุคใหม่ทั้งใหญ่และเล็ก มองเห็นแนวทางในการสร้างโอกาสและทำการตลาดกันได้เป็นอย่างดี ไม่เพียงเท่านั้นกลยุทธ์เหาฉลามยังเป็นแนวทางในการสร้างอาชีพสำหรับคนที่มีเงินลงทุนน้อย แต่ต้องการมีธุรกิจหรือต้องการสร้างสตาร์ทอัพของตัวเองได้อีกด้วย

กลยุทธ์เหาฉลาม ถึงธุรกิจจะเล็ก แต่หากเลือกเกาะไปกับธุรกิจใหญ่ ๆ หรือเกาะกระแสได้อย่างถูกที่ ถูกเวลา ก็สามารถทำให้รวยได้

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

Passion in this story