การได้เป็นเจ้าของธุรกิจซักอย่างที่ประสบความสำเร็จได้นั้น เป็นหนึ่งในความฝันของใครหลายคน แต่การจะลงมือเริ่มต้นได้นั้นสิ่งแรกที่ต้องมีก็คือไอเดียในการทำธุรกิจ คุณอาจได้เคยศึกษากรณีของเจ้าของธุรกิจสตาร์ทอัพชื่อดังระดับโลกมาบ้างแล้ว เช่น Dropbox, AirBnB หรือ Grab Car ซึ่งแต่ละธุรกิจสตาร์ทอัพชื่อดังเหล่านี้ล้วนมีที่มาของไอเดียในการทำธุรกิจที่แตกต่างกันไป หลายคนอาจบอกว่าพวกเค้าโชคดีมีโชคช่วย ซึ่งก็อาจเป็นส่วนหนึ่ง แต่หากศึกษาดูจริงๆ แล้วเราจะพบว่าการค้นหาไอเดียในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น มีหลักใหญ่ๆ อยู่ไม่กี่ข้อ แต่ก่อนที่เราจะไปค้นหาไอเดียทำธุรกิจเพื่อเป็นผู้ประกอบการหรือ Entrepreneurs เราลองมารู้จักกับ Wantrepreneurs กันก่อนดีกว่า แล้วอย่าลืมสำรวจตัวเองด้วยนะว่าคุณก็เป็นหนึ่งในนั้นหรือเปล่า

คุณคือ Wantrepreneurs ?

คำนี้เป็นการรวมเอา Want + Entrepreneurs เข้าด้วยกัน หมายถึงคนที่มักพูดบ่อยๆ ว่าอยากทำธุรกิจและมีไอเดียธุรกิจเจ๋งๆ อยู่ในหัวแล้ว แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้เริ่มทำมันสักที เราเชื่อว่าคุณต้องเคยเจอคนแบบนี้มาบ้างแน่นอน และหนึ่งในนั้นก็อาจเป็นตัวคุณเอง ที่เวลาเกิดไอเดียอะไรดีๆ ก็มักจะคิดว่าน่าจะทำเป็นธุรกิจได้ แต่พอรู้ตัวอีกที ไอเดียดีๆ เหล่านั้นก็โดนคนอื่นคว้าไปทำจนร่ำรวยกันถ้วนหน้า ส่วนคุณเองก็ได้แต่บ่นอุบว่า “รู้งี้ทำไปนานแล้ว” เช่น เห็นร้านชานมไข่มุกร้านดังขายดีแบบต้องมีบัตรคิวก็อยากเปิดบ้าง หาทำเลดีๆ หน่อยกระแสกำลังมายังไงก็ขายได้ รวยชัวร์ หรือ เห็นเค้าฮิตทำธุรกิจสตาร์ทอัพกันจากไอเดียง่ายๆ ใกล้ตัวก็อยากทำบ้าง แค่เขียนแผนธุรกิจแล้วไปขอระดมทุน จากนั้นก็ลงมือทำแค่นี้ก็ปั๊มเงินได้มากกลายเป็นยูนิคอร์นได้แล้ว เป็นต้น

ซึ่ง Wantrepreneurs จะเกิดไอเดียการทำธุรกิจจาก 2 สิ่งคือ
1. เห็นเคสของคนที่ประสบความสำเร็จ
2. อยากรวย อยากประสบความสำเร็จบ้าง

ซึ่งการมีทั้งสองส่วนนี้ ไม่ใช่เรื่องผิด แต่จะทำให้คุณไม่เกิดไอเดียทำธุรกิจจริงๆ สักที วันนี้เราจึงมี 5 ไอเดียทำธุรกิจที่จะเปลี่ยนคุณจาก Wantrepreneurs ไปเป็น Entrepreneur ที่ประสบความสำเร็จแบบปังๆ มาฝาก

1. ธุรกิจจากสิ่งที่เป็นปัญหา

หากอยากเป็นเจ้าของธุรกิจสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จ ธุรกิจของคุณต้องเป็นสิ่งที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้คนได้ สิ่งนั้นต้องตอบโจทย์ในการทำให้ชีวิตของลูกค้า ดีกว่า ถูกกว่า ง่ายกว่าและเร็วกว่า ของเดิมๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น Dropbox ที่ช่วยแก้ปัญหาการเก็บข้อมูลใน Thumb Drive ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องพก USB ตลอดเวลา และยังสามารถแชร์ไฟล์ไปให้ผู้อื่นได้อย่างสะดวกและง่ายดาย , Shopify ที่ช่วยให้เจ้าของธุรกิจต่างๆ สามารถสร้างร้านค้าด้วยตนเองได้ โดยไม่ต้องเสียค่าจ้างแพงๆ หรืออย่าง Flow account สตาร์ทอัพสายเลือดไทย ที่ช่วยให้ระบบบัญชีกลายเป็นเรื่องง่ายๆ สำหรับเจ้าของกิจการสตาร์ทอัพและ SME

2. ธุรกิจแบบไร้ตัวกลาง

มีสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จทั่วโลกหลายรายที่ทำธุรกิจแนวคิดใหม่ โดยการตัดระบบตัวกลางที่ทำให้ต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้นทิ้งไป เช่น Xiaomi ที่ขายโทรศัพท์ผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น จึงทำให้บริษัทได้กำไรเต็มๆ โดยไม่ต้องแบ่งให้กับตัวแทนจำหน่าย , LinkedIn เข้ามาลดค่าใช้จ่ายของบริษัทในการจ้างบริษัท headhunter , Uber X หรือ GrabCar ที่เข้ามาแก้ปัญหาคนขับแท็กซี่ที่ต้องจ่ายเงินให้กับเจ้าของสหกรณ์หรือเจ้าของอู่ สร้างอาชีพให้ตัวเองได้ง่ายๆ แค่ใช้รถยนต์ที่มีหารายได้เข้ากระเป๋าได้แบบเต็มๆ หรือแม้แต่ในในวงการการเงิน สกุลเงินดิจิตอลอย่าง Bitcoin ก็ทำให้การโอนเงินข้ามประเทศเร็วขึ้นและมีค่าใช้จ่ายที่ถูกลง ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพที่สั่นสะเทือนบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Western Union และ MoneyGram ได้ไม่น้อย

3. ธุรกิจที่เจาะจงกลุ่มลูกค้าหรือ Niche Market

เมื่อคุณเป็นมือใหม่ในการทำธุรกิจ แน่นอนว่าไม่ได้มีเงินถุงเงินถังที่จะหว่านใช้กับงบการตลาด ดังนั้นการจะทำธุรกิจหรือสินค้าที่เป็นตลาดใหญ่ (Mass Market) นั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะประสบความสำเร็จ ลองปรับแนวคิดใหม่แล้วขายสินค้าหรือบริการที่ตอบโจทย์กลุ่มคนเฉพาะกลุ่ม แบบ Niche Market แทนจะดีกว่า เช่น Torrid และ LANE BRYANT ที่ทำแบรนด์เสื้อผ้าสำหรับคนพลัสไซส์, Northface เจาะกลุ่มคนเดินป่า และชอบผจญภัย หรืออาจเป็นสินค้าสำหรับผู้สูงอายุ เช่น เครื่องประดับ เสื้อผ้า หรือเครื่องสำอางประเภทออร์แกนิกส์ เพราะนอกจาก Niche Marketing จะช่วยสร้างโอกาสให้แบรนด์ของคุณชัดเจนแล้ว ยังสามารถสร้างมูลค่าได้มากกว่าสินค้าในตลาด ไม่ต้องกังวลเรื่องตัดราคาเพราะมีคู่แข่งที่น้อยกว่านั่นเอง

4. ธุรกิจที่ช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจ

ทุกวันนี้มีไอเดียธุรกิจที่ตอบโจทย์ end consumer มากมาย เช่น แอปพลิเคชั่นของธนาคารต่างๆ ที่ตอบโจทย์ลูกค้ารายย่อยในการทำธุรกรรมทางการเงิน แต่สำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจกลับมีลูกเล่นและบริการที่น้อยกว่า ซึ่งหากคุณสามารถคิดบริการที่จะมาตอบโจทย์การทำธุรกิจให้สามารถดำเนินไปได้อย่างสะดวก รวดเร็วขึ้นได้ ก็เท่ากับสร้างโอกาสให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้นเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น Xero ซอฟต์แวร์ทางบัญชีสำหรับเจ้าของกิจการที่ช่วยให้จัดการระบบบัญชีได้ง่ายยิ่งขึ้น , Grab เปิดบริการ Grab for Business ช่วยให้บริษัท track ค่าเดินทางของพนักงานได้ดีขึ้น , Ocha เป็นซอฟต์แวร์ POS ช่วยให้เจ้าของธุรกิจร้านอาหารสามารถจัดการหน้าร้านไปจนถึงหลังครัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังป้องกันการทุจริตของพนักงานได้ด้วย

5. ธุรกิจจากการใช้สิ่งที่มีอยู่เดิมให้เต็มประสิทธิภาพ

โลกทุกวันนี้เชื่อมต่อถึงกันอย่างง่ายดาย ไอเดียการทำธุรกิจที่ใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วแต่ยังใช้งานไม่เต็มที่หรือเต็มประสิทธิภาพ มาแชร์ออกไปเพื่อหาผู้ที่ต้องการร่วมใช้งาน เพื่อสร้างรายได้ จึงเป็นอีกหนึ่งไอเดียธุรกิจที่ได้รับความนิยมมาก เช่น AirBnB ที่ให้เจ้าของบ้านสามารถทำเงินจากห้องพักที่ตนไม่ได้อาศัยอยู่, Lyft ที่ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ในรถ ให้คนที่ขับรถคนเดียว สามารถแชร์ให้คนอื่นติดรถไปด้วย สร้างรายได้แบบง่ายๆ โดยที่ Lyft ก็เก็บเปอร์เซนต์จากรายได้ของคนขับ, LendingClub ธุรกิจที่ช่วยให้นักลงทุนที่มีเงินเหลือปล่อยกู้และรับผลตอบแทนรายเดือน

เห็นมั้ยล่ะว่า ไอเดียการทำธุรกิจดีๆ นั้น ที่จริงแล้วไม่ได้อยู่ไกลตัวของเราเลย หากเราเริ่มต้นมองจากความต้องการของตัวเรา สิ่งที่เป็นปัญหา และค้นหาสิ่งที่จะมาช่วยทำให้ชีวิตของเราสะดวก สบายและประหยัดเงินมากขึ้นได้ นั่นก็คือธุรกิจที่มีคนต้องการและมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จแล้ว

Key Takeaway

  • Wantrepreneurs คือ คนที่ได้ไอเดียการทำธุรกิจมาจากคนที่ประสบความสำเร็จและอยากจะรวยแบบนั้นบ้าง
  • 5 ไอเดียทำธุรกิจที่ทำให้คุณเป็น Entrepreneur ที่ประสบความสำเร็จ
  1. ธุรกิจที่มาจาก Pain Point ทำให้ชีวิตของลูกค้าให้ ดีกว่า ถูกกว่า ง่ายกว่าและเร็วกว่าใครบ้างจะไม่ต้องการ
  2. ธุรกิจแบบไร้ตัวกลาง ลดต้นทุน แจ้งเกิดง่ายเพราะโลกออนไลน์เชื่อมต่อกันได้หมด
  3. ธุรกิจแบบเจาะจงกลุ่มลูกค้า เป้าหมายชัดเจน ทำให้ตัวตนของแบรนด์ชัด คู่แข่งน้อยไม่ต้องกลัวเรื่องตัดราคา
  4. ธุรกิจที่ support B2B ให้การทำธุรกิจง่ายขึ้น ลดคน ลดต้นทุน
  5. ธุรกิจใช้สิ่งที่มีอยู่เดิมมาสร้างรายได้เพิ่ม สะดวก ง่ายเพราะโลกออนไลน์ที่เข้าถึงทุกคน
    – ไอเดียธุรกิจที่ดีไม่ได้อยู่ไกลตัว แค่เริ่มต้นมองจากความต้องการของตัวเองก่อน

Passion in this story