แรงบันดาลใจดี ๆ อาจอยู่รอบตัวคุณก็ได้โดยไม่ต้องออกไปหา

“คนส่วนใหญ่ท้อแท้แล้วเลิกแต่ผมไม่ใช่คนส่วนใหญ่ดังนั้นผมจะไม่เลิก”  คริส ไคล์ (แบรดลีย์ คูเปอร์) ภาพยนต์เรื่อง American Sniper

ผู้คนมากมายที่ใช้ชีวิตแบบผ่านไปวัน ๆ โดยไร้จุดหมายบางคนไม่รู้ว่าชีวิตมีความหมายอย่างไรอยากประสบความสำเร็จแต่ก็ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรบางคนถึงขนาดลงทุนเดินทางไปในที่ห่างไกลเพื่อการค้นหาอะไรบางอย่างในใจตนเองทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้สรุปง่าย ๆ สั้น ๆ เลยก็คือ “ขาดแรงบันดาลใจ” เพราะไม่มีแรงบันดาลใจชีวิตจึงไร้จุดหมายความความชัดเจนขาดความมุ่งมั่นแต่การค้นหาแรงบันดาลใจไม่จำเป็นเลยที่จะต้องออกไปหาที่ไหนเพราะแท้ที่จริงแล้ว “แรงบันดาลใจดีๆอาจอยู่ใกล้ๆคุณขณะนี้ก็ได้” 

ดังภาพยนตร์เรื่อง “AmericanSniper” คริสไคลน์ ตัวเอกของเรื่องเป็นหนุ่มลูกทุ่งคาวบอยที่ใช้ชีวิตธรรมดา ๆ อยู่กับท้องนาบ้านป่าและการแสดงโชว์ควบม้าพยศสไตล์คาวบอยเลี้ยงชีพผ่านไปวัน ๆ แต่อยู่ๆก็บังเอิญไปเห็นข่าวในทีวีถึงสงครามและการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นอย่างโหดร้ายภายในประเทศอเมริกาของตนเองจากจุดเล็กๆจุดนั้นแค่ข่าวทีวีก็บังเกิดความสะเทือนใจให้กับเขาเป็นอย่างมากและนั่นเองคือที่มาของแรงบันดาลใจผลักดันให้เขาเข้าไปสมัครเป็นทหารรับใช้ชาติจากข่าวสงครามและการก่อการร้ายนั่นเองเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตของหนุ่มบ้านนอกให้กลายเป็นสุดยอดนักฆ่ามือฉมังแห่งกองทัพสหรัฐที่สามารถปกป้องเพื่อน ๆ ทหารให้มีชีวิตรอดปลอดภัยจากสงครามในอิรักมามากต่อมากจะเห็นว่าสหรัฐอเมริกาได้สุดยอดทหารนักแม่นปืนระดับตำนานมารับใช้ชาติจากเพียงแค่ข่าวสงครามเท่านั้นเองดังนั้นคุณลองมองรอบตัวคุณเพื่อนญาติๆรายการทีวีโฆษณาเว็บไซต์หรือบทความที่คุณอ่านอยู่นี้ไม่แน่หนึ่งในสิ่งเหล่านี้อาจเป็น “แรงบันดาลใจ” ที่สุดยอดให้กับคุณก็ได้นะ

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

มุ่งมั่นและมองไปที่เป้าหมายเพียงอย่างเดียว

หลังจากคริสไคลน์ได้รับ “แรงบันดาลใจ” จากข่าวสะเทือนอารมณ์นั้นแล้วเขาก็มุ่งมั่นตั้งใจที่จะเข้าสมัครรับราชการทหารทันทีผู้ที่รับสมัครเขาเห็นความมุ่งมั่นในสายตาของ คริสไคลน์ แต่ก็รู้สึกหมิ่น ๆ อยู่ในทีจึงต้องการลองของเสนอให้ คริส ไคลน์ สมัครเข้าไปอยู่หน่วย SEAL นาวิกโยธินสหรัฐเนื่องจากเขาเป็นหนุ่ม Texas ซึ่งเจนจัดอยู่กับท้องไร่มากกว่าจึงพูดเปรยๆขึ้นว่า “เขาไม่ค่อยถนัดทางน้ำ” คนรับสมัครก็เหมือนจะยิ้มเยาะนิด ๆ แล้วก็พูดเหมือนกับกระทบว่าไม่เป็นไรหน่วยนี้ก็ไม่เหมาะกับคนใจเสาะอยู่แล้วคนส่วนใหญ่ไปฝึกแล้วก็ท้อสุดท้ายก็ต้องเลิกแต่คำปรามาสเล็กนั้น ๆ ไม่ได้ทำให้ คริส ไคลน์ ห่อเหี่ยวแต่ในทางตรงกันข้ามกับยิ่งไปกระตุกต่อมความท้าทายในตัวเขาให้เพิ่มมากขึ้นนั่นคือถ้อยคำที่ คริส ไคลน์ กล่าวกับคนรับสมัครจากนั้นเขาก็จึงได้เข้าฝึกในหน่วย SEAL

บางครั้งเราจะเห็นว่าไม่ว่าเราจะทำอะไรเราหนีไม่พ้นคำปรามาศสบประมาทและคำดูถูกแต่จงเรียนรู้จาก คริส ไคลน์ นำคำเย้ยหยันเหล่านั้นมาเป็นแรงผลักดันให้กับตัวเราในการก้าวไปสู่ “เป้าหมาย” ที่เราได้ตั้งไว้

คนส่วนใหญ่มักจะทนคำว่ากล่าวนินทาดูถูกไม่ได้ถ้าคุณคิดว่าคุณแตกต่างจากคนทั่วไปและมีสิ่งที่พิเศษกว่าใครก็ขอให้จงมุ่งมั่นต่อไปไม่ต้องกลัวกับสิ่งใดที่จะเข้ามาในชีวิตหน้าที่ของคริสไคลน์ในฐานะมือปืน Sniper ก็คือการมองผ่านลำกล้องแคบ ๆ ไปที่เป้าหมายไม่ต้องสนใจสภาพแวดล้อมขณะที่กำลังทอดสายตาผ่านลำกล้องส่องของปืนโลกทั้งโลกของเขามีอยู่แค่ตรงนั้นโฟกัสอยู่ที่จุดเดียวคือภาพที่เห็นจากกล้องส่องของปืนไม่มีคริสต์หรืออิสลามไม่มี Democrat หรือ Republican ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนใดๆมีแต่ความเป็นทหารที่ต้องทำหน้าที่เพื่อปกป้องเพื่อนๆทหารที่กำลังปฏิบัติหน้าที่นี่ล่ะความมุ่งมั่นอันเป็นเคล็ดลับของเหล่าพลซุ่มยิง

ไม่ต้องมีแผนการที่ยิ่งใหญ่แต่ขอให้มีแผนการที่ชัดเจน

“คนที่จะเป็นแบบอย่างผู้นำที่ดีต้องคุณสมบัติสำคัญส่วนหนึ่งที่จำเป็นมากก็คือ ต้องกล้าตัดสินใจ และการตัดสินใจใด ๆ นั้นต้องประเมินเวลาและเหตุการณ์ให้ได้ด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่” ธนินท์ เจียรวนนท์

ไม่จำเป็นเลยที่คุณจะต้องวางแผนการใหญ่อะไรให้กับชีวิตหรือการทำงานของคุณเพราะยิ่งคุณคิดใหญ่เท่าไหร่ความผิดพลาดและความเสี่ยงก็ยิ่งจะเพิ่มมากขึ้นสิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ใหญ่หรือเล็กแต่อยู่ที่ว่าสิ่งที่คุณคิดนั้น “ชัดเจน” หรือเปล่าคุณต้องรู้ว่าคุณต้องการอะไรอยากเป็นอะไรอยากทำอะไรค่อย ๆ วางแผนจากเล็ก ๆ ไปคุณก็จะไม่รู้สึกกดดันก็เหมือนการยิงปืนยิ่งเล็งนานสายตาและแขนก็ยิ่งล้าต้องจ้องนานต้องประคองปืนนานซึ่งไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นแต่ถ้าคุณส่องเป้าได้ชัดเจนได้ในครั้งเดียวแล้วยิงเลยคุณก็จะเห็นผลลัพธ์ได้ในทันทีไม่ว่าผลมันจะออกมาแบบไหนก็ตามอย่างน้อยคุณได้ลงมือทำไปแล้วนั่นคือคุณได้ก้าวไปแล้วหนึ่งก้าวซึ่งนั่นแหละจะช่วยให้คุณสามารถก้าวต่อไปได้อย่างมั่นคงมากขึ้น

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

คนทุกคนต้องการความสำเร็จในชีวิตกันทั้งนั้นแต่คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตไปวัน ๆ แบบไร้ทิศทางเมื่อเจอคำดูหมิ่นเหยียดหยามดูถูกก็ยิ่งทำให้ไม่กล้าที่จะก้าวออกไปตัดสินใจทำอะไรทำให้คุณค่าของชีวิตน้อยลงและทำให้ความสำเร็จที่ตนเองต้องการเริ่มเลือนหายลงไปทุกทีตามกาลเวลาและอายุที่เพิ่มขึ้นทุกวัน

ค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้ชีวิตจากสิ่งที่อยู่รอบๆตัวโฟกัสไปกับทุกก้าวของชีวิตและสิ่งที่ตนเองสนใจให้ได้มากที่สุดคิดที่ละเรื่องทำทีละอย่างเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ ไปหาสิ่งที่ใหญ่ขึ้น

Passion in this story