คุณคิดว่า ความสุข กับ ความสำเร็จ เป็นเรื่องเดียวกันหรือไม่ ?

หลายคนอาจจะคิดว่าถ้าเราประสบความสำเร็จ บรรลุเป้าหมายแล้ว ก็จะมีความสุข…แต่จะดีกว่าหรือไม่ ถ้าเรามีความสุขไปในระหว่างทางที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จด้วย

คำว่า ‘พรุ่งนี้วันจันทร์’ กลายเป็นคำพูดที่บ่งบอกเป็นนัยว่า เวลาแห่งความสุขในวันหยุดกำลังจะหมดลง หากคุณรู้สึกเหนื่อยหน่ายกับวันจันทร์อยู่ล่ะก็…คุณอาจกำลังต้องการ ‘ความสุข’ มาเติมเต็มในวันทำงานอยู่ก็ได้ เราจึงมีเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณมีความสุขกับการทำงานมากขึ้นมาฝากกัน

หากปลายทางของความสำเร็จคือความสุข ทำไมเราไม่หาความสุขระหว่างทางด้วยเล่า

  1. จัดบรรยากาศให้น่าทำงานมากขึ้น                                                                                                             บรรยากาศในที่นี้คือสิ่งรอบตัวของคุณในระหว่างการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะ เก้าอี้ ปากกา หมอนอิงหลังนุ่ม ๆ นำรูปคนหรือสัตว์ที่คุณรัก ของตกแต่งสวย ๆ และเครื่องดื่มเพิ่มความสดชื่นมาวางไว้บนโต๊ะ เพื่อสร้างพื้นที่ให้น่าทำงานมากขึ้น รวมไปถึงหากคุณสามารถเปิดเพลงฟังในระหว่างการทำงานได้ ก็จะทำให้คุณเพลินไปกับการทำงานมากขึ้น ไม่จดจ่ออยู่กับการนับเวลาถอยหลังที่จะเลิกงาน
  2. รู้จักการเป็นผู้ให้เพื่อสร้างมิตรภาพในที่ทำงาน
    การให้ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของเสมอไป แต่อาจเป็นสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างคำทักทาย คำชมให้กับเพื่อนร่วมงาน เช่น วันนี้แต่งตัวดูดีจัง ก็จะทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกดีกับคุณและนำมาซึ่งมิตรภาพของคุณกับเพื่อนร่วมงาน
  3. หาจุดแข็งของตัวเอง
    ลองสังเกตดูว่าคุณมักจะทำอะไรได้ดี และพัฒนาจุดแข็งนั้นให้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น การทำแบบนี้จะทำให้คุณรู้สึกว่าตัวเองมีค่าในที่ทำงาน รวมถึงเป็นการหาโอกาสในการพัฒนาตัวเองอีกด้วย หรือถ้าหากคุณยังคิดไม่ออกว่าตัวเองมีข้อดีอะไร ลองถามเพื่อนร่วมงานของคุณดูสิว่าเขาคิดยังไง บางทีคุณอาจค้นพบตัวเองจากคำบอกกล่าวของคนรอบข้างก็ได้นะ
  4. เมื่อรู้สึกเบื่องาน ให้หาสาเหตุ
    หากคุณรู้สึกเบื่องานมาก ๆ ให้หาสาเหตุว่าทำไมคุณจึงรู้สึกเช่นนั้น แล้วรีบหาทางแก้ไข หากปล่อยไว้นาน ๆ อาจทำให้เกิดความเครียดสะสมจนส่งผลต่อสุขภาพ ลองทบทวนตัวเองโดยคิดว่างานให้อะไรกับคุณ และคุณให้อะไรกับงาน แล้วคุณรู้สึกอย่างไรกับงานที่เติบโตขึ้นด้วยมือคุณ ผลงานที่ประสบความสำเร็จต่าง ๆ ที่คุณเคยทำ ทำให้คุณรู้สึกอย่างไรในตอนนั้น ปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงานตอนนี้ มีทางแก้ไขอย่างไรได้บ้าง ลองเล่าให้คนสนิทฟัง ขอคำแนะนำและกำลังใจจากพวกเขา
  5. ให้รางวัลตัวเองบ้าง
    เรารู้ว่าต่อให้คุณมีความสุขในระหว่างทำงาน แต่คุณก็อาจรู้สึกเหนื่อยบ้างเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นคุณควรมอบความสุขให้กับตัวเองบ้าง เมื่อคุณสามารถทำบางอย่างสำเร็จได้ การให้รางวัลตัวเองถือเป็นเป้าหมายระยะสั้นที่จะทำให้คุณมีแรงใจจะทำงานให้บรรลุเป้าหมายมากขึ้น
  6. ไม่จำเป็นอย่าทำโอทีมากนัก
    การทำงานหามรุ่งหามค่ำไม่ใช่เรื่องดีต่อสุขภาพกายและจิตใจของคุณเลย อีกทั้งยังทำให้คุณเสียสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงาน ทางที่ดีคุณควรจัดการเวลาในการทำงานให้เหมาะสม เลิกงานไม่ช้าเกินไปเพื่อให้คุณได้มีเวลาชีวิตส่วนตัวบ้าง เอาเวลามาพัฒนาตัวเอง ออกกำลังกาย พักผ่อน ทำงานอดิเรก และใช้เวลากับคนรอบข้างบ้าง เพราะเราไม่ได้เกิดมาเพื่อทำงานแล้วตายไป แต่เกิดมาเพื่อใช้ชีวิตให้คุ้มค่าต่างหาก
  7. รู้จักปฏิเสธอย่างสุภาพ
    คุณไม่สามารถทำทุกอย่างตามที่ทุกคนขอได้ คุณควรลำดับความสำคัญของงานว่าอะไรควรทำก่อน-หลัง งานไหนสำคัญกับคุณและอาจกระทบกับคนอื่น ๆ มากที่สุดหากทำไม่เสร็จ และหากรู้สึกว่างานที่คนอื่นขอให้คุณทำนั้นเกินหน้าที่ของคุณไปหน่อย อีกทั้งคุณยังมีงานที่ต้องทำล้นมือ การปฏิเสธอย่างสุภาพบ้างบางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด
  8. แต่งตัวให้ดูดีเมื่อมาทำงาน
    เชื่อไหมว่าวันไหนที่คุณแต่งตัวดี ๆ คุณจะมีความมั่นใจและรู้สึกกระตือรือร้นมากขึ้นในวันนั้น โดยเฉพาะวันไหนที่คุณต้องการความมั่นใจ เช่น ต้องนำเสนองาน คุณอาจรู้สึกว่าทุกสายตากำลังจับจ้องมาที่คุณ การแต่งหน้า แต่งตัวให้ดูดีเป็นพิเศษจะช่วยให้คุณมีความมั่นใจ ซึ่งความมั่นใจก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะสามารถทำให้คุณประสบความสำเร็จได้
  9. พักผ่อนให้เพียงพอ
    การพักผ่อนให้เพียงพอส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของคุณ หลายคนอาจเคยชินที่จะนอนดึก แต่เชื่อเถอะว่าหากคุณลองปรับเวลานอนให้เร็วขึ้น เข้านอนตรงเวลาและตื่นเช้า คุณจะรู้สึกเฟรชมากขึ้นทีเดียว
  10. ลิสต์ข้อดี-ข้อเสียของตัวเอง
    คุณไม่จำเป็นต้องประสบความสำเร็จไปซะทุกเรื่อง ความผิดพลาดนำมาซึ่งการเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง เราอยากให้คุณลองลิสต์ข้อดี-ข้อเสียของตัวเองในแต่ละเดือนในสมุดโน้ตเล็ก ๆ ว่าในเดือนนี้คุณมีสิ่งใดที่น่าจะต้องปรับปรุงและพัฒนาได้บ้าง พร้อมกับแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาตัวเองในแต่ละข้อ ติดตามผลในเดือนต่อ ๆ ไปว่าคุณสามารถทำได้ตามนั้นหรือไม่

สุดท้ายนี้ ขอปิดท้ายด้วยคำคมจาก Thich Nhat Hanh ที่ว่า

 “There is no way to happiness – happiness is the way
ไม่มีหนทางสู่ความสุขหรอก เพราะความสุขอยู่ในหนทางนั่นเอง”

Passion in this story