เทรนด์ของผู้หญิงท่องเที่ยวเพียงลำพัง หรือ Female Solo Travel กำลังมาแรงแทบแซงทุกกระแส เป็นอะไรที่ผู้หญิงไม่ว่าจะอยู่ในวัยใดก็สนุกกับการท่องเที่ยวแบบนี้ได้ ต่อไปนี้คือเรื่องราวประสบการณ์การท่องเที่ยวเพียงลำพังของผู้หญิง 5 คนที่อยู่ในช่วงวัยต่างกัน 5 ช่วง คือ 20, 30, 40, 50 และ 60 ปี ที่จะทำให้คุณได้รู้ว่ามันเป็นอย่างไร ???

(บอกเลย…นอกจากความสุขของการเดินทาง มันยังเป็นหนทางพัฒนาตนเองที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งด้วย)

 

ช่วงวัย 20 ปี – Fabiana Palmieri

การได้รับทุนการศึกษา ได้โอกาสไปเรียนในต่างประเทศ แม้เพียงระยะ 6 เดือน คือจุดเริ่มต้นทำให้ Fabiana Palmieri หญิงสาววัย 26 ปีที่ทำงานด้านโฆษณาในอุตสาหกรรมรถยนต์แห่งตูริน ตกหลุมรักการเดินทางท่องเที่ยว

เธอเริ่มต้นเดินทางท่องเที่ยวเพียงลำพังขณะไปเรียนต่อที่ซิดนีย์ในฐานะนักเรียนแลกเปลี่ยน เพราะไม่สามารถจัดตารางวันว่างที่ตรงกันกับเพื่อนร่วมห้องได้ เธอเลยจองทริปไปเที่ยวคนเดียวที่ Gold Coast และก็ได้รับประสบการณ์ดีสุด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลงของ Bob Marley บนรถบัสขณะเดินทางไป Nimbin เมืองที่มีความฮิปปี้สุด ๆ ในออสเตรเลีย ดูหมีโคอาลา วาฬเริงร่าในมหาสมุทร เต้นระบำเท้าเปล่าบนหาด Byron ขณะท้องฟ้าเปลี่ยนสี ตะวันกำลังจะลับขอบฟ้า

การตัดสินใจจองทัวร์ดำน้ำดูปะการังที่ Great Barrier Reef คือประสบการณ์การท่องเที่ยวที่นำความประทับใจสูงสุดมาให้เธอ เพราะมันคือเหตุการณ์ที่เธอก้าวข้ามความกลัวของตัวเองไปได้

เธอว่ายน้ำไม่เป็น แต่เลือกที่จะไปดำน้ำ…

การออกมาท่องเที่ยวเพียงลำพัง เธอจะพยายาม อัปเดตให้เพื่อนและครอบครัวที่ห่วงใยได้รับรู้ว่า อยู่ที่ไหนและกำลังจะไปที่ไหน พร้อมกันนี้ เธอมีคำแนะนำสำหรับคนวัยเดียวกันที่จะออกท่องเที่ยวว่า ต้องตื่นตัวเสมอและรู้ว่าจะไว้ใจใครได้บ้าง ใช้เครดิตการ์ดแทนการพกเงินสด

“ข้อดีของการท่องเที่ยวเพียงลำพังคือ คุณทำอะไรก็ได้ หากอยากจะหยุด ก็หยุดได้ และหากดูแล้วสถานที่นั้น ๆ ไม่เหมาะกับคุณ คุณก็เปลี่ยนแผนไปที่อื่นแทนได้ ข้อเสียอย่างเดียวของการเดินทางท่องเที่ยวเพียงลำพังคือ คุณอาจรู้สึกเหงาในบางช่วงเวลา เช่น ตอนที่กำลังดื่มด่ำกับช่วงพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า ณ ชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ฉันก็อยากแบ่งปันช่วงเวลานี้ร่วมกับเพื่อนที่บ้าน”

“ความรู้สึกของการเป็นอิสระ และปราศจากความกลัวในการเดินทางท่องเที่ยวลำพังในช่วงวัย 20 เป็นอะไรที่เหลือเชื่อ คุณจะรู้สึกถึงการมีอำนาจ และรู้ว่าไม่มีอะไรที่คุณเอาชนะไม่ได้ ในวัย 20 ปี การตัดสินใจว่า จะไปที่ไหนและไปกับใคร ไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับฉันเอง มันเป็นอะไรที่เหลือเชื่อ และบางครั้งก็เหน็ดเหนื่อยกับการเดินทางมาก แต่การท่องเที่ยวเพียงลำพังช่วยฉันได้มากกว่าที่ฉันเคยจินตนาการไว้ เมื่อสิ้นสุดวันแต่ละวัน ไม่ว่าจะยากเย็นอย่างไร ฉันก็ทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง และนี่คือสิ่งที่ฉันดีใจ

“ถ้าสิ่งที่คุณกลัวที่สุดคือ การต้องอยู่คนเดียว ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ แม้เพียงเสี้ยววินาที เพราะเครือข่ายนักท่องเที่ยวแบบแบ็กแพ็กที่เดินทางคนเดียวนั้นเข้มแข็งมาก และพร้อมจะช่วยเหลือหากคุณต้องการ การเดินทางท่องเที่ยวสอนฉันเรื่องอำนาจของฉันในฐานะคนคนหนึ่ง สอนให้รู้จักอยู่คนเดียว เอาชนะปัญหาและข้อกังวลต่าง ๆ โดยไม่ต้องมีใครช่วยเหลือ คำแนะนำสำหรับทุกคนที่คิดจะเดินทางท่องเที่ยวลำพังคือ อย่าคิดมากเกินไป ปิดตาลง สูดลมหายใจเข้า แล้วเดินหน้าท่องเที่ยวซะ

 

ช่วงวัย 30 ปี – Rachel Hill

Rachel Hill อายุ 32 ปี เป็นผู้ประกอบการอิสระในฟลอริดา เธอเริ่มต้นท่องเที่ยวเพียงลำพังขณะเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย โดยใช้ช่วงปิดเทอม เดินทางไปสอนเด็กประถมในเมือง Nairobi ตอนนี้เธอใช้ชีวิตไป ๆ มา ๆ ระหว่างสองเมืองนี้คือ ฟลอริดาและเม็กซิโก

เธอบอกว่า “การท่องเที่ยวเพียงลำพังในวัย 30 ปีของเธอเป็นอะไรที่น่าหลงใหลที่สุด ตอนอายุ 20 การท่องเที่ยวเพียงลำพัง คือ ความสนุกและการพยายามเข้าใจตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง อะไรคือสิ่งที่เธอต้องการในชีวิตนี้ และคุณค่าของตัวเอง ตอนนี้ เธอสามารถออกแบบประสบการณ์ที่ต้องการได้จากการท่องเที่ยว

เธอยังบอกอีกว่า

“ผู้หญิงทุกคนควรได้มีโอกาสท่องเที่ยวเพียงลำพังสักครั้งหนึ่งในชีวิต

และฉันขอแนะนำให้เลือกประสบการณ์แบบที่คุณต้องการและสถานที่ที่จะมอบประสบการณ์แบบนั้นให้กับคุณได้ จากนั้นก็จัดการกับงบประมาณการท่องเที่ยว ฉันไปมาแล้ว 30 ประเทศ ตัวอย่างบางประเทศที่ฉันชอบก็ได้แก่ Zambia, ประเทศไทย, ฟิลิปปินส์ และ Curacao (กูราเซา) ที่ต่อไปที่ฉันอยากไปคือ ทวีปแอนตาร์กติกา

“หนึ่งในประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ฉันประทับใจคือ ตอนที่เดินทางไป Arctic Circle ในเมือง Lapland มันหนาวมาก แต่เป็นอะไรที่เหลือเชื่อ เมื่อตอนที่เล่นลากเลื่อน จับปลา การขี่ Snowmobile และอื่น ๆ ประสบการณ์พิเศษที่ฉันได้จากการท่องเที่ยวเพียงลำพัง คือ การได้เจอคนใหม่ ๆ ได้สร้างมิตรภาพที่แท้จริงและสวยงาม รวมถึงได้เจอ “ครอบครัวอุปถัมภ์” มีหนหนึ่ง ฉันเคยได้ร่วมในพิธีแต่งงานในอียิปต์ ได้เต้นรำกับเจ้าสาว เจ้าบ่าว และแขกในงานตลอดทั้งคืน และจนถึงตอนนี้ฉันก็ยังติดต่อกันพวกเขาผ่านทางเฟซบุ๊ก”

สำหรับเธอ การท่องเที่ยวเพียงลำพังมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย เช่น สามารถเดินทางย้ายที่เที่ยวได้ตามต้องการ เดตกับคนได้มากขึ้น กรณียังเป็นโสด เอาตัวออกจาก “คอมฟอร์ตโซน”  ลำดับความคิด จัดระเบียบอารมณ์ได้ และที่สำคัญคือ เห็นคุณค่าในตนเองและมีความมั่นใจมากขึ้น

 

ช่วงวัย 40 ปี – Claudia Tavani

Claudia Tavani วัย 44 ปี บล็อกเกอร์การท่องเที่ยวแบบเต็มเวลา จากเมือง Cagliari, Sardinia เริ่มต้นออกเดินทางท่องเที่ยวลำพัง เมื่อมีอายุ 38 ปี

สาเหตุที่เธอตัดสินใจออกท่องเที่ยวคนเดียว เพราะเบื่อกับเงื่อนไขการท่องเที่ยว และไม่ต้องการทำตามความต้องการของใครอื่น นอกจากตามใจตัวเองเต็มที่

เธอบอกว่า “ท่องเที่ยวเพียงลำพังในวัย 40 เป็นอะไรที่เหลือเชื่อ ฉันทำในสิ่งที่ฉันอยากทำ และทำในเวลาที่อยากทำด้วย ท้ายที่สุดฉันมีวิธีท่องเที่ยวที่สะดวกสบายที่สุดเท่าที่ฉันเคยมีมาก ฉันเลือกได้ว่า อยากจะให้คนที่เจอบนท้องถนนมาร่วมทริปด้วยหรือไม่ หรือจะยังท่องเที่ยวคนเดียวต่อไป มันเจ๋งจริง ๆ”

“ฉันสนุกสุด ๆ เป็นครั้งแรกของการท่องเที่ยวเพียงลำพัง ตอนที่เดินทางไป Bolivia, Chile, Argentina และ Uruguay กุมภาพันธ์ที่แล้วฉันไป Tierra del Fuego ใน Argentina ฉันจองไว้สองทัวร์กับบริษัทที่น่ารัก และตอนนี้ฉันก็กลายเป็นเพื่อนกับเจ้าของบริษัทที่ภูมิใจมากที่ได้เสนอให้ฉันเข้าใจว่า การต้อนรับอย่างอบอุ่นของชาว Fueguino เป็นอย่างไร มันคือหนึ่งสัปดาห์ที่ฉันได้กิน asado ได้ดื่มไวน์รสเยี่ยมและได้แฮงเอาต์กับเพื่อน ๆ มันเป็นอะไรที่มีความหมายมากกว่าการท่องเที่ยวพื้น ๆ”

“ประโยชน์หลัก ๆ ที่ฉันได้จากการท่องเที่ยวเพียงลำพังคือ ได้รู้ว่าฉันไม่ต้องประนีประนอมกับอะไร ไม่มีใครที่จะมาบอกว่าฉันต้องทำอะไร หรือควรจะไปที่ไหน หรือไม่ควรไปที่ไหน ไม่ควรทำอะไร”

การท่องเที่ยวเพียงลำพังทำให้ฉันเปิดใจมากขึ้นกับประสบการณ์แบบใหม่ ๆ การได้เจอคนใหม่ ๆ เพราะฉันมีอิสระ และมีเวลาที่จะพูดคุยกับคนที่ได้พบเจอเต็มที่

“ข้อเสียหลัก อาจจะเป็นเรื่องที่ฉันไม่มีใครใกล้ตัวให้วางใจได้หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น ประสบการณ์เลวร้ายที่เคยเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว คือ การพยายามจะแชร์ที่พักกับใครบางคนใน Santiago de Chile และต้องออกจากที่พักกลางดึกแบบกะทันหัน”

“หากเป็นเรื่องของความปลอดภัย ฉันจะเชื่อสัญชาตญาณของตัวเอง หากฉันรู้สึกไม่สะดวกใจที่จะทำอะไร หรือจะไปที่ไหน ฉันจะไม่ทำสิ่งนั้น ๆ หากใครบางคนไม่ได้ส่งสัญญาณที่เป็นมิตรมาให้ ฉันก็จะไม่ออกไปเที่ยวกับเขาหรือเธอคนนั้น และฉันจะพยายามแต่งตัวเรียบ ๆ และไม่ทำให้ตัวเองหรือข้าวของของตัวเองเป็นจุดสนใจ”

ในวัย 40 ปี เธอเน้นใช้เวลานานขึ้นกับสถานที่เที่ยวแต่ละแห่ง เน้นเที่ยวแบบเน้นคุณภาพไม่เน้นปริมาณ เธอยังบอกอีกว่า “การเดินทางท่องเที่ยวสอนฉันให้เปิดใจมากขึ้นและทำให้ฉัน “ใจดี” กว่าที่ฉันคิด คำแนะนำที่ฉันจะให้กับผู้หญิงก็คือ คิดวางแผนเที่ยวลำพัง แล้วก็ไป มันอาจจะเป็นทริปประเภทครั้งหนึ่งในชีวิตของคุณก็ได้”

 

ช่วงวัย 50 ปี – Marie France Roy

Marie France Roy บล็อกเกอร์ด้านการท่องเที่ยววัย 56 ปี จากเมือง Montreal ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ Toronto มีความฝันที่จะท่องเที่ยวมาแต่วัยเยาว์

เธอเล่าว่า “เริ่มเดินทางท่องเที่ยวลำพังครั้งแรกในปารีสในปี 1922 ตอนที่มีอายุ 29 ปี เธอต้องเรียนหนังสือหลายปี ทำงาน และเก็บเงิน จากนั้นยังต้องใช้เวลาหลายปีชักชวนเพื่อน ๆ ให้ไปเที่ยวด้วยกัน แต่ดูเหมือนว่าทุกคนจะมีเรื่องอื่นสำคัญที่ต้องทำ แล้วในที่สุด เธอเลยตัดสินใจไปเที่ยวคนเดียว ตอนนี้เธอเดินทางมาแล้ว 65 ประเทศทั่วโลก ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางคนเดียว”

“เมื่อเดินทางคนเดียว คุณไม่ต้องปรึกษาใครหรือต้องประนีประนอมกับใคร และคุณจะเข้ากับนักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ รวมถึงคนท้องถิ่นได้ง่ายขึ้น แม้อาจจะมีอะไรขัดกับสัญชาตญาณ แต่สุดท้ายแล้ว

คุณจะได้รู้จักกับคนใหม่ ๆ มากมายเมื่อคุณท่องเที่ยวเพียงลำพัง รวมถึงระแวดระวังกับทุกเรื่องรอบตัวมากขึ้น ช่างสังเกตมากขึ้น

การเป็นผู้หญิงสูงวัย ทำให้เธอได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวแบบนี้ เช่น มีเพื่อนร่วมทางที่อายุน้อยกว่าอาสาช่วยเก็บกระเป๋าไว้บนชั้นวางของเหนือที่นั่งในเครื่องบินโดยไม่ต้องร้องขอและไม่ต้องเจอปัญหาการคุกคามทางเพศที่เกิดขึ้นในบางประเทศ เป็นต้น

หนึ่งในวิธีป้องกันตนเองของเธอ คือ ไม่ออกเดินทางเที่ยวคนเดียวยามค่ำ หรือไปในที่ที่น่ากลัว ฉีดวัคซีนก่อนเดินทาง พกยาสามัญติดตัว แยกเก็บบัตรเครดิตหลาย ๆ ที่ พกเงินสดให้น้อย และเชื่อในสัญชาตญาณของตัวเอง

เธอบอกว่า “ตอนที่ฉันเริ่มเดินทางท่องเที่ยว ทุกอย่างเป็นของใหม่สำหรับฉัน และฉันต้องการเห็นโลกให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ดังนั้นฉันเลยเดินทางจากเมืองหนึ่ง ๆ ในทุก 2-3 วัน พลังงานของฉันตอนนั้นมีมาก ตั้งแต่ก่อนอายุ 50 ปี ฉันเป็นคนที่นอนหลับได้ดี และมันช่วยได้มากเลย หรือจะพูดอีกอย่างว่า จะหลับได้ดีมาก ๆ ก็ตอนออกเที่ยว เพราะใช้พลังงานมาก และค้นพบตัวเองในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างออกไป ห่างไกลจากเรื่องที่น่ากังวลใจที่บ้าน”

ในวัย 50 เธอเน้นอยู่ในที่ที่หนึ่งให้นานขึ้น ให้ความสำคัญกับการสำรวจเมืองอย่างช้า ๆ ด้วยการเดินเที่ยว มองผู้คนในร้านกาแฟ สนุกกับการเข้าคลาสทำอาหาร ปีนเขา หรือเที่ยวแบบวันเดย์ทริป แต่จะไม่ไปแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต

เธอบอกว่า หากอยากเห็นโลก ให้ออกเดินทาง และในวัย 50 ไม่ควรรีรออะไรอีก สำหรับเธอแล้ว การท่องเที่ยวก็เหมือนเรื่องอื่น ๆ ในชีวิต ยิ่งทำบ่อยเท่าไรก็ยิ่งง่ายขึ้น เพราะมันจะกลายเป็นเรื่องธรรมดา และการเดินทางท่องเที่ยวสอนให้เธอแข็งแกร่งขึ้น สามารถคิดและจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองได้ดีขึ้น แก้ปัญหาได้ดีขึ้น และการเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว มีส่วนช่วยพัฒนาความมั่นใจในตนเองด้วย

 

ช่วงวัย 60 ปี – Isabel Conway

Isabel Conway นักเขียนเรื่องการท่องเที่ยวที่มีรางวัลการันตี วัย 60 ปี เริ่มต้นการท่องเที่ยวเพียงลำพังเพราะอุบัติเหตุบางประการ

สำหรับคนอายุมาก ผ่านโลกและการท่องเที่ยวเพียงลำพังมาหลายทริป บอกว่าเมื่ออายุมากขึ้น จะมีสัมผัสที่หกที่จะรู้ได้ว่า สถานที่หรือผู้คนที่อยู่รอบตัวนั้นปลอดภัยหรือไม่ พร้อมแนะนำนักท่องเที่ยวหน้าใหม่ว่า ต้องทำตัวให้ดูมีจุดหมาย อย่าทำเหมือนกำลังหลงทางหรือยืนงง หรือเอาแต่ก้มหน้าดูแผนที่ขณะเดินอยู่ริมถนน รวมทั้งต้องไม่แบกเป้ กระเป๋า หรือกล้องอะไรทั้งสิ้น

แม้จะเป็นแบบนี้ เธอก็ยังสนับสนุนให้ออกเดินทางท่องเที่ยวและต้องไว้ใจผู้คนบ้าง เพราะขณะที่ในทางหนึ่งต้องระวังไม่ให้ตัวเองตกอยู่ในอันตราย แต่มันก็จะมีคนทั่วไปที่มีน้ำใจและพร้อมช่วยเหลือยามเดินทางท่องเที่ยวต่างแดนเพียงลำพัง

เธอยังบอกอีกว่า สมัยนี้การเดินทางท่องเที่ยวเพียงลำพังง่ายกว่าเมื่อ 40 ปีก่อน เพราะมีข้อมูลมากมายให้ค้นหาบนอินเทอร์เน็ต มีสื่อโซเชียลมากมายให้ข้อมูลที่ทำให้วางแผนการท่องเที่ยวได้ดีขึ้น และแม้ว่าการเดินทางท่องเที่ยวของเธอจะเกี่ยวกับงานที่ทำ แต่เมื่อจบงานเธอก็ยังอยู่ต่ออีกระยะเพื่อสำรวจประเทศนั้น ๆ ในแบบที่เธอสนใจ เพราะเธอต้องการมองเห็นโลกด้วยตาตนเอง และอยากมีโอกาสพูดคุยกับคนท้องถิ่นในประเทศนั้น ๆ

สิ่งที่เธออยากบอกกับผู้หญิงวัยเดียวกันกับเธอคือ

ท่องเที่ยวเถอะ ถ้าคุณมีเงินและโอกาสที่จะทำ

อาจเริ่มต้นด้วยการจองไปเที่ยวกับบริษัททัวร์ขนาดเล็ก ๆ ที่เชี่ยวชาญการจัดทริปสำหรับคนที่เดินทางท่องเที่ยวลำพัง  แบบนี้ คุณก็จะได้เจอกับคนที่ออกมาท่องเที่ยวแบบเดียวกันเพื่อไปแฮงเอาต์ด้วยกันได้

เธอทิ้งท้ายไว้ว่า

“ยิ่งคุณอายุมากขึ้นเท่าไร คุณก็จะยิ่งกลมกลืนกับโลกได้มากขึ้นเท่านั้น สามารถขอความช่วยเหลือและสร้างมิตรภาพจากคนแปลกหน้าได้อย่างแท้จริง การเดินทางท่องเที่ยวเป็นอะไรที่มหัศจรรย์ และเป็นอะไรที่เหลือเชื่อที่ควรจะออกไปทำ คุณจะรู้จักตัวเอง สร้างเพื่อนใหม่ และพัฒนาความรู้ให้กว้างขึ้น มีคำกล่าวว่า การท่องเที่ยวกระตุ้นให้คนมีความสุข การเดินทางท่องเที่ยวเพียงลำพังช่วยให้ฉันเรียนรู้ว่าจะมีความสุขกับการอยู่กับตัวเองได้อย่างไร ทำให้ฉันมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น และสามารถมองความเป็นไปของโลกได้อย่างเหมาะสม”


Source

Female Solo Travel: What it’s like to travel solo in your 20s, 30s, 40s, 50s, and 60s by Andrea Smith, Lonely Planet Writer

Category:

Passion in this story