แม้โควิด-19 จะผ่านพ้นไปแล้ว แต่ธุรกิจส่วนใหญ่ก็ยังเผชิญกับวิดฤตใหม่อย่างสงคราม เงินเฟ้อ และข้าวยากหมากแพง การปรับตัวไปตามสถานการณ์เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นในเวลานี้

.

วิกฤต หรือ Crisis ในภาษาจีนเขียนว่า 危機  ซึ่งประกอบด้วย 2 คำ คือ อันตราย และ โอกาส ดังนั้นทุกวิกฤตจึงย่อมมีทั้งอันตรายและโอกาสอยู่เสมอ ทุกคนและทุกธุรกิจจึงต้องมีสติ คิดวิเคราะห์ใคร่ครวญ เพื่อหาทางก้าวข้ามผ่านวิกฤตนี้ไปสู่โอกาสให้ได้

.

“หากคุณก้าวผ่านวิกฤตได้ คุณย่อมพบกับความสำเร็จ”

.

อย่างไรก็ตาม Passion gen มีแง่มุมดีๆ ในการปรับมายเซ็ท เพื่อให้ก้าวผ่านวิกฤตไปให้ได้

.

มุ่งมั่น (Focus)

สิ่งที่มากับวิกฤต คือ อุปสรรค ธุรกิจมักเผชิญกับอุปสรรคและข้อจำกัดในหลายสิ่ง ทำให้ต้องใช้พลังในการผลักดันขับเคลื่อนที่มากขึ้น ความเหนื่อยยากลำบากจะตามมา “สิ่งที่จะช่วยให้คุณมีพลังไม่การฟันฝ่าไปได้ ไม่ใช่การมองวิกฤต แต่เป็นการมองไปยังเป้าหมาย” เป้าหมายจะเป็นแรงผลักดันให้มุ่งมั่นต่อสู้จนสำเร็จได้

.

วางแผน (Planning)

แม้การวางแผนจะเป็นเรื่องยากในสถานการณ์วิกฤต แต่ถ้าไม่มีแผนใดๆ คุณก็ไม่มีทางไปถึงเป้าหมาย การวางแผนที่รัดกุมมองผลกระทบในทุกด้าน และปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์เสมอเป็นสิ่งสำคัญ จงใส่ใจในรายละเอียดและผลกระทบที่เกิดขึ้น

.

อย่าติดอยู่กับกรอบเดิม (Think Out of the BOX)

เกือบทุกครั้งที่เผชิญกับวิกฤต ภูมิทัศน์ของธุรกิจมักจะเปลี่ยนไป การติดอยู่กับกรอบเดิมความสำเร็จเดิม อาจจะส่งผลอย่างร้ายแรงต่อธุรกิจ โควิด-19 ทำให้ธุรกิจออไลน์ และ Food Delivery แบ่งบาน แต่หากคุณยังยึดติดกับกรอบเดิมๆ การขายในรูปแบบเดิมๆ นั่นคือการพาธุรกิจของคุณไปเผชิญกับปัญหา

.

ปรับตัว (Transform)

หากวิกฤตส่งผลกระทบให้ออเดอร์ลดลง มีเวลามากขึ้น ให้ใช้โอกาสนั้นในการเรียนรู้สิ่งใหม่ การเรียนรู้นวัตกรรมใหม่ ตลาดใหม่ คู่แข่งใหม่ อาจจะทำให้ค้นพบโอกาสใหม่ ที่ทำให้ธุรกิจเข้มแข็งมากขึ้นได้

.

นวัตกรรมนำความสำเร็จ

นวัตกรรมเป็นสิ่งสำคัญที่สร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ และยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน หากคุณกำลังเผชิญวิกฤต นวัตกรรมอาจจะเป็นทางเลือกและทางรอดของธุรกิจ จงดำดิ่งและค้นหานวัตกรรมที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ

.

ทิ้งคอมฟอร์ทโซน

หากธุรกิจยังติดอยู่ในกรอบเดิม การทำงานรูปแบบเดิม และอยู่ในคอมฟอร์ทโซน การปลุกพลังให้องค์กรลุกขึ้นสู้ ท้าทายกับเป้าหมายและความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญมาก อาจจะต้องเหนื่อยมากขึ้น ลำบากมากขึ้น แต่เชื่อเถอะมันยังดีกว่า การปล่อยให้องค์กรเผชิญวิกฤตอย่างไม่มีทางออก

 .

ร่วมแรงร่วมใจ

ไม้1 ก้าน หักได้ง่าย แต่ไม้ 1 กำมันยากที่จะหัก ฉันใดฉันนั้น การร่วมแรงร่วมใจในธุรกิจ โดยมีเป้าหมายเดียวกัน เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้องค์กรคุณฝ่าฟันและผ่านพ้นวิกฤตไปได้

.

เพราะวิกฤตมีทั้งโอกาสและอันตราย สุดท้ายคุณต้องเป็นสิ่งใดสิ่งหนึ่งใน 2 สิ่งนี้ ต้องตื่นรู้ ตื่นตัว ตระหนักถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น ถ้าคุณเผชิญวิกฤตแล้วมองไม่เห็นโอกาส สุดท้ายจะเป็นอันตรายต่อธุรกิจคุณ… เงยหน้าขึ้นมองหาโอกาสซะ

Passion in this story