สำหรับน้องๆ รุ่นใหม่ วัยทำงาน ความก้าวหน้าในงานเป็นสิ่งที่ปรารถนา หลายคนกราบไว้บนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขออิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์บันดาล หลายคนมีเครื่องรางของขลัง ซึ่งทั้งหมดทั้งหมดนั้นจะไม่ช่วยอะไรเลย ถ้าขาด 6 อย่างนี้…..

.

การทำงานให้มีประสิทธิภาพ นับเป็นก้าวแรกสู่ความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่วันนี้คงไม่มีใครอยากทำงานหนัก และก็คงไม่มีใครอยากทำงานไปทั้งชีวิต ทำอย่างไรให้งานที่ทำมีประสิทธิภาพ ใช้เวลา มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน วันนี้ passion gen มีเคล็ดลับมาฝาก

.

1.จัดลำดับความสำคัญ งานแต่ละโปรเจ็คส์มีลำดับความสำคัญ ความเร่งด่วน และกำหนดส่งงานที่ไม่ตรงกัน จึงต้องทำงานเข้าใจกับงานทั้งหมดที่อยู่ตรงหน้าและจัดลำดับความสำคัญในการทำงานก่อน-หลัง โดยเลือกงานที่มีความสำคัญและกำหนดส่งงานเร่งด่วนที่สุดก่อน และค่อยจัดลำดับความสำคัญ และความเร่งด่วนที่น้อยกว่า

.

การให้ลำดับความสำคัญที่ดี ช่วยให้น้องๆ ทำงานที่มีความสำคัญ จำเป็นเร่งด่วนได้อย่างรวดเร็ว อีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยให้สามารถจัดสรรเวลาได้ดี คือใช้แนวคิดการบริหารเวลาแบบ Eisenhower Matrix ที่เป้นแรวคิดการจัดการความสำคัญ และความเร่งด่วนของงาน

.

2.กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน การกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน เป็นแนวทางที่ช่วยในการจัดลำดับความสำคัญของงานได้ดี การเชื่อมโยงเป้าหมายที่ต้องการ กับลำดับความสำคัญที่ต้องทำ จะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และได้ผลลัพธ์ที่ดี เป็นความสำคัญในการทำงาน ที่จะช่วยให้คุณก้าวหน้าได้เร็วกว่า การทำงานทั้งหมดทุกอย่างโดยไม่ลำดับความสำคัญใดๆ เลย

.

3.ประเมินปริมาณงานอย่างเหมาะสม  การทำงานทุกๆ อย่างที่ได้รับมอบหมาย อาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดของคุณ โดยเฉพาะกับน้องๆ รุ่นใหม่ที่อยากก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว การเลือกทำงานที่เหมาะสม และใช้เวลาโฟกัสกับงานนั้น อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า อย่างไรก็ตาม น้องๆ ต้องประเมินความสามารถของเราตามความเป็นจริง พิจารณาถึงระยะเวลาในการทำงาน ความพยายาม และทรัพยากรที่ต้องการ จงเอาเวลาที่มีทุ่มเทให้กับงานที่ให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากว่า หลีกเลี่ยงงานที่ไม่จำเป็น และปฏิเสธงานที่ไม่เหมาะสมบ้าง โดยอาจจะให้คนที่เหมาะสมกว่าทำงานนั้นๆแทน

4.พูดคุยกับทีมและหัวหน้างาน ในการจัดลำดับความสำคัญและความเร่งด่วนของงาน บางครั้งเราต้องการมุมมองสนับสนุนจากเพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้างานในงานตัดสินใจว่า งานใดมีความสำคัญ และความจำเป็นเร่งด่วนมากกว่า เพื่อให้งานนั้นเป็นไปตามเป้าหมายของทีม และโฟกัสกับงานที่มีความสำคัญได้ถูกต้อง หลีกเลี่ยงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในการทำงาน

.

5.ยืดหยุ่นและปรับตัวเสมอ ลำดับความสำคัญและความเร่งด่วนของงาน ไม่ใช่ตารางงานที่ต้องยืดไว้ตลอดเวลา สองสิ่งนี้ต้องสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม และสามารรถสลับได้ทันทีที่มีงานที่สำคัญเร่งด่วนมากกว่าเข้ามา ดังนั้นน้องๆ ต้องรู้จักทำงานอย่างยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนตัวอย่างให้เหมาะสมกับสถานการณ์อยู่เสมอ

.

6.ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง น้องๆ ต้องกล้าที่จะเผชิญหน้าพุ่งชนกับงานให้งานนั้นสำเร็จเสร็จสิ้นลงอย่างรวดเร็ว การทำงานเสร็จตามกำหนดเป็นเรื่องปกติ เป็นสิ่งปกติที่เกิดขึ้น เป็นความคาดหมายพื้นฐานที่ทุกคนในทีมต้องการอยู่แล้ว….แต่หากน้องๆ ต้องการความสำเร็จที่มากกว่า ความก้าวหน้าที่มากกว่า การทำงานให้ดีกว่า เร็วกว่า คือสิ่งที่ต้องพุ่งชน การปล่อยให้งานทิ้งสุมกองไว้มากมาย เป็นความล้มเหลวในการทำงานที่ไม่ควรเกิดขึ้น

.

โปรดจำไว้ว่าการจัดลำดับความสำคัญของงานอย่างมีประสิทธิภาพเป็นทักษะที่พัฒนาขึ้นตามระยะเวลาและการฝึกฝน การทบทวนและปรับปรุงการทำงานอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อคุณได้รับประสบการณ์และความเข้าใจในสภาพแวดล้อมการทำงาน การจัดลำดับความสำคัญของงานจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Passion in this story