อาหารเสริมและเครื่องสำอาง หนึ่งในธุรกิจที่เบ่งบานในประเทศไทย และทั่วโลก เมื่อนวัตกรรมทางการแพทย์และศาสตร์ด้านสุขภาพก้าวหน้าขึ้น มนุษย์มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทุกคนก็มุ่งแสวงหาทางเลือกที่ทำให้สุขภาพดี ผิวพรรณหน้าตาดี ธุรกิจอาหารเสริมและเครื่องสำอาง จึงเติบโตขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้อุตสหกรรมอาหารเสริมและเครื่องสำอางเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสำคัญของไทย

 

วันนี้ Passion gen จะนำไปรู้จักกับเจ้าของธุรกิจผู้ผลิตอาหารเสริมและเครื่องสำอางชั้นนำรายหนึ่งของไทยที่อยู่เบื้องหลังการผลิตอาหารเสริมและเครื่องสำอางชั้นนำมาแล้วไม่ต่ำกว่า 500 แบรนด์ ด้วยมาตรฐานการผลิต เทคโนโลยที่ทันสมัย และนวัตกรรมเฉพาะของตัวเองที่เรียกว่า “นวัตกรรมไซนิกส์” ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของอาหารเสริมและเครื่องสำอางให้ดียิ่งขึ้น….

 

สวัสดีครับ ผม ดร.รัฐวิชญ์ วัจนปรีชาศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท SCG GRAND จำกัด และ บริษัท SCG GRAND COSMETICS จำกัด

.

SCG Grand ทำธุรกิจในการรับผลิตอาหารเสริมและเครื่องสำอาง ดำเนินการมาแล้วไม่น้อยกว่า10 ปี ปัจจุบันเราผลิตอาหารเสริมและเครื่องสำอางให้กับแบรนด์ชั้นนำไม่น้อยกว่า 500 แบรนด์ ลูกค้าของบริษัทส่วนหนึ่งอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ อยู่ในธุรกิจอาหารเสริมและเครื่องสำอาง รวมถึงกลุ่มที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านหน้าร้านค้าออนไลน์ และโฮมช้อปปิ้ง บริษัทดำเนินการผลิตผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าภายใต้มาตรฐานที่หลากหลาย ทั้ง อย. GMP HACCP ฮาลาล รวมถึงมาตรฐานอื่นๆ จึงเชื่อมั่นได้ในคุณภาพ ประสิทธิภาพและความปลอดภัยของสินค้า นอกจากนี้เรายังช่วยออกแบบสินค้าและทำการตลาดกับลูกค้าด้วย”

.

SCG Grand เริ่มต้นอย่างไร

ขอเล่าย้อนกลับไปเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ผมเริ่มต้นธุรกิจตัวกลางในการรับทำการตลาด ให้กับโรงงานผลิต อาหารเสริมและเครื่องสำอาง  เพราะผมเชื่อว่า แนวโน้มธุรกิจสุขภาพและความงาม เป็นทิศทางที่สำคัญของประเทศไทยและของโลก เป็นธุรกิจที่ไม่มีวันตาย ตราบใดที่คนหรือมนุษย์โลกยังอยากมีอายุอยู่ในโลกนี้ให้ยาวนานมากขึ้น และมนุษย์ยังอยากสวย อยากหล่อ ธุรกิจอาหารเสริมและความงามก็จะยังเติบโตเบ่งบาน แต่ด้วยข้อจำกัดในการร่วมมือกับโรงงานในหลายๆ ด้าน และตัวแปรอื่นๆ อีกหลายปัจจัยที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้การทำธุรกิจธุรกิจตัวกลางในการรับทำการตลาดมีอุปสรรค ผมจึงมีความคิดที่จะพลิกผันตัวเองจากผู้รับทำการตลาดเพียงอย่างเดียวมาเป็นผู้ผลิตและผู้รับทำการตลาดด้วย เพื่อให้มีธุรกิจที่ครอบคลุม สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่เราก่อตั้ง บริษัท SCG GRAND จำกัด และ บริษัท SCG GRAND COSMETICS จำกัด

.

เป้าหมายของ SCG

เราเชื่อว่า วันนี้คนไทยยังมีอีกหลายคนยังห่างความเป็นสุขภาพที่ดี เรามองว่า สุขภาพที่ดี จะเกิดจากมาตรฐานและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ดี ในการผลิตอาหารเสริมและเครื่องสำอาง วันนี้มองถึงผู้บริโภค และผู้ประกอบการ นอกจากเรื่องของการสร้างความแตกต่างแล้ว คุณภาพของสินค้าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะฉะนั้น SCG Grand จึงให้ความสำคัญกับเรื่องของมาตรฐานและคุณภาพ  ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าเรามีมาตรฐานสากที่สำคัญเกือบครบถ้วน

.

เป้าหมายของ SCG เรามองว่าวันนี้อุตสาหกรรมอาหารเสริมและเครื่องสำอาง มีการแข่งขันค่อนข้างสูง เราเองในฐานะหนึ่งในผู้นำธุรกิจ ที่มีเป้าหมายในการพาลูกค้าไปสู่ความสำเร็จจึงต้องสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าของเราหนีออกจากธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงหรือธุรกิจน่านน้ำสีแดง ไปสู่น่านน้ำสีฟ้า และไปสู่ระดับสีขาวในที่สุด เพื่อสร้างธุรกิจที่มีความยั่งยืน การดำเนินกลยุทธ์เพื่อสร้างความแตกต่างจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่ง SCG Grand มีความเชื่อว่านวัตกรรม เป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความแตกต่างให้กับองค์กรและลูกค้าของ SCG Grand ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้น และนำธุรกิจก้าวข้ามการแข่งขันที่รุนแรงหรือน่านน้ำสีแดง ไปสู่น่านน้ำสีฟ้า และสีขาวที่คู่แข่งน้อยรายนะครับ  ด้วยการส่งผ่านนวัตกรรมชั้นนำที่บริษัทคัดเลือกแล้วไปสู่คู่ค้า และส่งมอบสิ่งนั้นไปสู่ลูกค้าผ่านผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นของเรา

.

โดย SCG Grand เองต้องการเป็นผู้นำเทรนด์ เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมของประเทศไทยและก้าวสู่เวทีโลก โดยในปี 2567 นี้ บริษัทมีแผนที่จะนำ SCG Grand เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นอย่างไร

สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา และบริษัท SCG Grand จำกัด เกิดขึ้นจากการที่ผมได้มีโอกาสศึกษาในระดับปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ และได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของมหาวิทยาลัยในการผลิตผลงานวิชาการและการผลิตงานวิจัยที่มีคุณค่า สามารถนำไปต่อยอดในเชิงธุรกิจได้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นในมุมของบริษัท นักศึกษา มหาวิทยาลัย และประเทศไทย จึงควรที่จะนำสิ่งนี้มาต่อยอดและพัฒนาให้เกิดประโยชน์ เราจึงปรึกษากับท่านอธิการบดีและคณาจารย์เพื่อจัดทำความร่วมมือครั้งนี้ขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ กับประเทศชาติ ชุมชน สังคม และมหาวิทยาลัย

.

จากที่ท่านอธิการบดีได้กล่าวมา บัณฑิตที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มีกว่า 30,000 คนในแต่ละปี บริษัท SCG Grand ในฐานะบริษัทเอกชน เรามองว่า เราสามารถที่จะเข้าไปเติมเต็ม ให้ความรู้ และถ่ายทอดวิชาการในมุมมองของทั้งเชิงของการตลาด เชิงคุณภาพ และในเชิงของการเป็นผู้ประกอบการให้กับนักศึกษา อาจารย์ ร่วมถึงร่วมพัฒนาให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการเรียนการสอนได้ เพื่อให้นักศึกษาหรือบัณฑิต นำองค์ความรู้ไปต่อยอด เป็นประสบการณ์ เพื่อที่จะก้าวต่อไปในอนาคต

.

ในมุมมองของหาวิทยาลัยเอง หลังจากที่เรา MOU ในครั้งนี้  มหาวิทยาลัยก็จะได้ประโยชน์หลายประการ บัณฑิตจะได้รับความรู้ และเรียนรู้การทำงานจริงในบริษัท จึงได้รับองค์ความรู้ที่หลากหลายครบถ้วน พร้อมที่จะออกไปสู่สนามการทำงานจริงได้ หรือหากมีคุณสมบัติสอดคล้องกับบริษัทก็อาจจะรับเข้าทำงานที่บริษัทได้หากนักศึกษาสนใจ

.

ส่วนคณาจารย์ในมหาวิทยาลัย ก็สามารถต่อยอดองค์ความรู้ได้ จากการเข้ามาศึกษาดูงานภายในบริษัท การเยี่ยมชมบริษัท เยี่ยมชมโรงงาน ได้รับองค์ความรู้ โนฮาวใหม่ๆ จากภาคเอกชน ซึ่งวันนี้ SCG Grand มีความร่วมมือกับภาคเอกชนหลายสถาบัน ความร่วมมือกับภาครัฐ ความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษา และสถาบันอื่นๆ อีกมากมาย เพราะฉะนั้น เรามีองค์ความรู้ที่พร้อมนำไปต่อยอดสู่ Innovation Hub คือแหล่งรวมนวัตกรรม  แหล่งรวมความรู้ แหล่งรวมอะไรอีกหลายอย่าง จะมาสร้างประสบการณ์ที่ดี ให้กับบริษัท มหาวิทยาลัยและบัณฑิต

แผนงานและการต่อยอดเราในอนาคตครับ

หลังจากที่เราทำ MOU นี้ จะก่อให้เกิดคุณค่าทั้งในส่วนของ SCG Grand และ คุณค่าในส่วนของมหาวิทยาลัย เป็นคุณค่าที่ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจ ประสบการณ์ใหม่ๆ ของบัณฑิตกว่า 30,000 ชีวิต ที่จะได้มาเรียนรู้และได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่กับ SCG Grand  ส่วนในมุมของ SCG Grand เรามองว่าหลังจาก MOU ครั้งนี้ เราจะเกิดองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่ต่อยอดจากงานวิจัยไปสู่นวัตกรรม เราจะได้บุคลากร ได้โนฮาว ได้วิชาความรู้ของอาจารย์ เกิดการถ่าทอดแลกเปลี่ยน สิ่งเหล่านี้จะนำมาซึ่งคุณค่าต่อองค์กรและมหาวิทยาลัย

 
——————————————————————–

นวัตกรรม SYRNIX

สิทธิบัตรหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของคุณ ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน

โดย SCG GRAND ได้ร่วมมือกับสถาบันต่างๆ ในการค้นคว้าและวิจัยนวัตกรรม SYRNIX ขึ้นมา และใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผลิตกับบริษัท

 

SYRNIX จะเข้าไปชะลอและยับยั้งระบบเอนไซม์ (CytochomeP450) ในร่างกายที่ทำหน้าที่ย่อยสารสกัดสำคัญในผลิตภัณฑ์

เพื่อให้อยู่ในร่างกายและออกฤทธิ์ได้นานขึ้น ร่างกายสามารถดูดซึมสารสกัดมาใช้ได้ทันทั้งหมด ก่อนที่จะโดนกำจัด

ออกจากร่างกายตามธรรมชาติ

Passion in this story