ในยุคที่ธุรกิจขนาดใหญ่สยายปีกครอบครองส่วนแบ่งตลาด และเดินหน้ารุกขยายสุ่ธุรกิจใหม่ๆ จนแทบไม่เหลือพื้นที่ยืนให้ธุรกิจขนาดกลางและเล็ก… แต่วันนี้มีธุรกิจหนึ่งที่กล้าลุกขึ้น ประกาศแนวคิดการทำธุรกิจที่เรียกว่า “กินแบ่ง” หรือธุรกิจที่รวมพลังของคนตัวเล็ก ให้มีพื้นที่ยืน มีโอกาส มีอนาคตสำหรับลูกหลาน….

 

สบาย เทคโนโลยี บริษัทมหาชน ที่เดินหน้าตามแนวทาง กินแบ่ง และสร้างโอกาสให้ธุรกิจขนาดเล็ก จนได้รับฉายา อาลีบาบาเมืองไทย  passion gen ตามไปสัมภาษณ์ ชูเกียรติ รุจนพรพจี Group CEOริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ถึงออฟฟิศ เพื่อนำเรื่องราวดีๆมาแบ่งปัน บอกได้เลยว่าผู้บริหารคนนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ

 

“ผมชูเกียรติ รุจนพรพจี  เป็น Group CEO ของ สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำทางด้านเทคโนโลยีของเมืองไทย บริษัทก่อตั้งมาประมาณ 8 ปี และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมาประมาณสัก 1 ปีครึ่ง”

 

เรามีความฝันกับ SABUY อย่างไร

ความฝันของผมเองเนี่ย จริงๆ ด้วยพื้นเพตัวผมเองกับครอบครัวเป็นคนฐานะปานกลาง สิ่งที่ผมตั้งแต่เด็กมาเนี่ย ผมอยากได้ในเรื่องของโอกาสในการหาเลี้ยงชีพ โดยเฉพาะจริงๆ ก็ไม่ได้คาดหวังว่า จะต้องประสบความสำเร็จเช่นในปัจจุบัน จริงก็มันเป็นเหมือนเหมือนส่วนที่เราเรียกว่า ส่วนได้มา ความฝันของผมจริงๆ คือ อยากทำสังคมที่เราเรียกว่า “กินแบ่ง” นะครับ แต่กินแบ่งจริงๆในมุมมองของผมเนี่ย คุณสามารถเป็นบริหารจัดการธุรกิจกินแบ่งโดยใช้เทคโนโลยีให้เข้าถึงง่าย แต่ในเวลาเดียวกันคุณสามารถสร้างเวลท์ของคุณด้วยนะครับ แล้วก็สามารถสร้างโอกาสให้กับคนเป็นจำนวนมาก นั่นคือสิ่งที่ SABUY อยากจะทำแล้วตั้งใจทำครับ

ช่วยเล่าถึงแนวคิดธุรกิจกินแบ่งสักนิดหนึ่งครับว่าเป็นอย่างไร

จริงๆ แนวคิดธุรกิจกินแบ่งนะครับ หลายคนอาจจะบอกว่าทำยังไงนะ อย่างง่ายๆ เลยนะครับมีตัวอย่างหนึ่งก็คือ การที่รวมคนตัวเล็กมาทำธุรกิจใหญ่ หรือสร้างเป็น Power ใหญ่จริงๆมันเกิดขึ้นในเมืองจีนนะครับ จากคนที่ชื่อ “แจ็ค หม่า” ในช่วงปี 2000 แจ็ค หม่าใช้เวลาประมาณ 17 ปี ในการสร้างบริษัทของเขาและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ แต่ของผมเองผมอาจจะใช้เวลาที่ที่สั้นกว่า แนวคิดของธุรกิจกินแบ่งเป็นสิ่งที่ดี แต่มันต้องดูระยะเวลาหรือไทม์มิ่งในการทำปัจจุบันผมคิดว่าสังคมไทย หรือสังคมธุรกิจเราเนี่ย ต้องการการแบ่งปัน เพราะปัจจุบันเองกลุ่มธุรกิจใหญ่ๆ ที่มีความแข็งแรง จะเป็นกลุ่มธุรกิจที่เราเรียกได้ว่าถูกรวบอยู่ในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน หรือ “กินรวบ”  แต่ SABUY เองมองว่า เราต้องการกระจายรายได้โดยเฉพาะช่วงหลัง Covid เนี่ย คนตัวเล็กมีพลังเหลือน้อยกันมาก เราก็อยากนำแรงฮึดสุดท้ายของเขามารวบรวม แล้วก็สามารถสร้างอะไรให้สำเร็จขึ้นมา

 

หนึ่ง คือ สามารถสร้างเทคโนโลยีในการทำ payment

 

สอง คือสร้างเทคโนโลยีที่สามารถให้เขาค้าขายได้เร็ว เข้าถึงคนเป็นจำนวนมาก

 

สาม นำเทคโนโลยีตัวนั้นมาวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อแนะนำให้คนตัวเล็กว่า คุณควรจะขายสินค้าประเภทใด จัดวางประเภทอะไร แล้วก็สุดท้ายเลยก็คือให้เขาเข้าถึงเงินทุนนะครับ

ทั้งสามองค์ประกอบมันจะเป็นส่วนใหญ่ ที่ ถ้า SABUY ทำสำเร็จ เราก็จะเป็นเหมือนแนวคิดที่อาลีบาบาทำ

ชูเกียรติ รุจนพรพจี SABUY

ธุรกิจที่เข้ามาจอยกับเราเป็นพันธมิตรกันแล้ว จะได้อะไรบ้าง

ง่ายๆ เลย คือ พอเราเป็นสถานะบริษัทจดทะเบียนนะครับ เรามองถึง Entrepreneur หรือ ผู้นำทางธุรกิจ ที่บางครั้งเองเขามีแนวความคิดที่ดี มีตลาดที่ดี แต่ว่าอาจจะขาดเรื่องเงินทุนเนี่ย  เขาก็สามารถมาร่วมกับเราได้ โดยทางที่  SABUY นอกจากจะทำธุรกิตจร่วมกันแล้ว ยังพร้อมที่จะลงทุนร่วมกันด้วย แล้วเรายังให้เขามีโอกาสในการบริหารจัดการธุรกิจต่อด้วย จริงๆ ก็คือ เราจะเติบโตไปด้วยกัน หรือบางคนที่เขาสร้างธุรกิจมาแล้ว แต่เขาอยากจะขายธุรกิจออกบางส่วนก็สามารถมาพูดคุยและขายให้กับ SABUY ได้  SABUY เองก็จะช่วยทำให้ธุรกิจเขาเข้มแข็งขึ้น เติบโตได้แบบก้าวกระโดดเลย เหมือนกับโมเดลที่เราทำมาในธุรกิจร้านสะดวกส่งแล้วนะครับ อันนี้ก็เป็นตัวอย่างที่ SABUY ทำ แล้วก็เป็นสิ่งที่จริงๆเราคิดว่า ไม่ค่อยมีบริษัทไทย หรือว่าโมเดลไหนที่ทำเหมือนเราในประเทศไทยเลยอ่ะครับ

จากธุรกิจแรกถึงปัจจุบัน เราเติบโตมาอย่างไร

จริงๆ ธุรกิจแรกนะครับ วันแรกที่ผมทำจริงๆก็คือทำธุรกิจตู้เติมเงินนะครับ ซึ่งจริงๆผมมองว่าจุดนั้นเป็นจุดที่ เราสามารถได้เดต้าของลูกค้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งสิ่งที่ผมคิด วันนี้ก็พิสูจน์แล้วนะครับว่าเรามาถูกทาง

 

ผมเล่าตัวอย่างหนึ่ง วันนี้หลายคนคุยกันว่า Tech Company ที่เป็นระดับโลก โดยเฉพาะบริษัทเทค ที่ยังขาดทุนอยู่ แต่มีอัตราการเติบโตรายได้ที่ดีแล้วนักลงทุนให้มูลค่า  แต่สถานะวันนี้ตลาดไม่ได้ให้มูลค่ากับธุรกิตกลุ่มนี้เท่าเดิม เพราะตลาดต้องการเห็นตัวเลขที่เป็นยอดขายจริงและมีกำไรจริง บริษัทไหนที่ไม่กำไรมูลค่าบริษัทจะลดลง

 

สิ่งที่ SABUY ทำคืออะไร SABUY สร้างแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ มีกำไรเกิดขึ้นจริง พร้อมๆกับการได้เดต้าของลูกค้า ถึงแม้การเติบโตของเราอาจจะไม่ได้เซ็กซี่แบบเติบโตเยอะมากๆ ในช่วงปีแรก แต่ธุรกิจของเราก็เป็นเหมือนม้าตีนปลาย ถ้าเกิดเราวิ่งแล้วความเร็วเพิ่มขึ้นอัตราเร่งจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก จะเห็นได้ว่า SABUY ใช้เวลาจากปีแรกจนถึงปีที่หกในการสร้างฐานธุรกิจ พอก้าวสู่ปีที่7 ธุรกิจวิ่งฉิวเลย แล้วปีที่ 8 ก็เติบโตแบบมหาศาล  อันนี้คือแนวความคิดที่เริ่มจากธุรกิจตู้เติมเงิน ธุรกิจเวนดิ้งแมชชีน ต่อยอดมาสู่ธุรกิจเพย์เม้นท์ ต่อยอดมาเป็นธุรกิจบิซิเนส โซลูชัน คือ การทำตัวของช่องทางร้านสะดวกส่ง

 

ก้าวต่อไปของ SABUY คือ การทำ Financial คือ การปล่อยสินเชื่อกับการขายผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น ตัวแทนประกันภัย แล้วก็ในอนาคตเราจะมีเป็นตัวแทนของประกันชีวิตเข้ามาเสริมด้วย เราทำสิ่งนี้เพื่อต้องการให้ธุรกิจครบวงจร

ไฟแนนเชียล เป็น จิ๊กซอตัวสุดท้าย หรือยัง

ตัวสุดท้าย ซึ่งเป็นจิ๊กซอว์ที่ผมรออยู่ก็คือ การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของผู้บริโภค จริงๆ ณ วันนี้เราต้องบอกว่าตลาดการค้าขายส่วนใหญ่ 85% ยังอยู่ในธุรกิจที่เราเรียกว่าออฟไลน์อยู่ ถ้ามันจะเปลี่ยนไปเยอะที่สุดเลย มันจะเป็นเกี่ยวกับเรื่องเทคโนโลยีกับลักษณะการหารายได้ของเขา ซึ่งจริงๆ วันนี้เองเนี่ยประเทศไทย คนไทยส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มหาเช้ากินค่ำ รายได้ที่ได้เป็นรายวัน  ถ้าวันไหนก็ตามพฤติกรรมด้านนี้มีการเปลี่ยนไปเป็นอยู่บนโลกดิจิตอลเยอะขึ้น นั่นหมายถึงการเปลี่ยนแปลงของ SABUY จะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเทคโนโลยี เรื่องการทำงานของทีมงาน และสินค้าบริการที่ต้องเปลี่ยนแปลงควบคู่ไปด้วย แต่อันนั้นเรามีแพลตฟอร์มที่เรามีความพร้อมอยู่

 

ส่วนนี้หลายคนอาจจะมองเป็นเรื่องใกล้ตัวว่า การเปลี่ยนผ่านมันง่าย และทุกคนก็พยายามเจาะกลุ่มลูกค้าระดับบน ที่มีกำลังซื้อสูง แต่สิ่งที่ SABUY ทำ เราคิดไม่เหมือนคนอื่น เราอยากได้ส่วนฐานล่างของพิรามิดก่อน แล้วค่อยๆ สร้างฐานขึ้นไป การที่ได้ใจคนหรือที่อยู่ข้างล่างก่อนทำได้ยากเพราะกว่าจะซื้อใจเป็นคนจำนวนมากจะต้องใช้เวลา แต่ถ้าสร้างฐานล่างได้แล้วเนี่ย ลูกค้ากลุ่มบนจะง่ายที่สุด

2 ปีข้างหน้า SABUY จะเป็นอย่างไร

ผมอยากสร้าง SABUY ให้เป็นพื้นที่ของโอกาส ไม่ว่าจะเป็นน้องๆ นักเรียนนักศึกษา หรือคนที่กำลังมองหางานอยู่ ต้องหันมามององค์กร SABUY ว่าเป็นองค์กรแห่งการสร้างโอกาส แล้วก็ในเวลาเดียวกันสิ่งที่คุณมี เช่น สกิลหรือความสามารถด้านอื่นๆ คุณสามารถนำมาสร้างสิ่งใหม่ๆได้ที่ SABUY สกิลที่คุณมีอาจจะไม่เกี่ยวกับงานโดยตรง ซึ่งเราก็เปิดรับในตวามแตกต่าง เพราะสิ่งที่เราต้องการทำ คือ ความต่างนะครับ ความอดทน ความต่าง และความตั้งใจในการทำ คุณจะเกิด แล้วคุณจะสำเร็จแน่ที่ SABUY

 

ประการที่สอง เราอยากให้ SABUY เป็นขององค์กรแห่งการเข้าถึงโอกาส หรือเราเรียกว่า ทรัพยากรในการทำธุรกิจ ทั้ง ทรัพยากรในการขายสินค้า ทรัพยากรในการซื้อสินค้าในต้นทุนที่ถูก รวมไปถึง ทรัพยากรในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนด้วย อันนี้เป็นสามส่วน สำหรับธุรกิจ สำหรับนักธุรกิจที่อยากลงทุน มีเงินอยู่แล้ว ในอนาคตเราจะทำ พีทูพี เลนดิ้ง มีเงินแล้วไม่อยากฝากธนาคาร สามารถมาผ่านแพลตฟอร์มของ SABUY ได้ นั่นก็เป็นอีกอันหนึ่งที่เรามองถึง เป็นการเข้าถึงทรัพยากรทั้งขาฝากและขากู้ด้วย

 

ตัวสุดท้ายเลย เราอยากใช้คำว่าเทคโนโลยีเป็นเรื่องง่ายๆ เรื่องสบายๆ ของมหาชน อันนั้นเป็นเรื่องที่ยากนะครับ เพราะจริงๆ เทคโนโลยีหลายส่วนถูกสร้างขึ้นมาโดยกลุ่มคนไม่กี่คนที่มองว่าอยากสร้างสิ่งนี้ขึ้นมาเพื่อคนกลุ่มเล็กๆ  แต่สิ่งที่ SABUY คิดคือ เราอยากจะสร้างอะไรสำหรับกลุ่มคนส่วนใหญ่ เช่น ตัวอย่างที่ผ่านมา อย่างภาครัฐที่มีการทำระบบลงทะเบียนโครงการต่างๆ เราได้เห็นผู้สูง

อายุไปร้องไห้หน้าธนาคาร เพราะลงทะเบียนไมได้ หรือต้องจ้างวินมอเตอร์ไซค์ลงทะเบียนให้ สิ่งเหล่านี้ SABUY สามารถตอบโจทย์ได้ วันหนึ่งเราอยากจะสร้างเทคโนโลยีแบบนั้นที่เราเรียกว่า SABUY ID เรารู้ข้อมูลลูกค้าของเราทั้งหมด เราสามารถเป็นตัวกลางในการส่งข้อมูลลูกค้าให้กับโครงการภาครัฐได้ เพียงแค่คนเหล่านั้นแจ้งให้เราส่งข้อมูล  เราสามารถ Plug in ระบบเข้ากับอีโคซิสเต็มของ SABUY ได้ ซึ่งเราก็พร้อมจะทำให้นะครับ เพราะตรงนั้นจะเปลี่ยนวิถีชีวิตที่ทำให้คนส่วนใหญ่เปลี่ยนมุมมองว่า เขาไม่ได้กลัวการใช้เทคโนโลยีอีกต่อไป  

ชูเกียรติ รุจนพรพจี SABUY

หลายคนให้ฉายาเราว่า “อาลีบาบาเมืองไทย” ช่วยเล่าให้ฟังนิดหนึ่ง

รูปแบบของอาลีบาบาเมืองไทย หรืออาลีบาบาเองเนี่ย มันเป็นสังคมที่เป็นกินแบ่ง คำว่ากินแบ่งนั้นหมายถึงว่า ของทุกอย่างที่เราทำ เราจะไม่เป็นเจ้าของเองทั้งหมด

 

จริงๆ อาลีบาบา เขามีความอดทนในการสร้างตลาดที่ใหญ่ สร้างอีโคซิสเต็มจากการรวบรวมคนตัวเล็ก ซึ่งไม่มีทรัพยากรใดๆ เลย เขาใช้เวลาในการรวบรวมคนตัวเล็ก แต่พอเขารวบรวมได้มันมีความแข็งแรง มีความทนทาน แล้วที่สำคัญเลยคือมีความยั่งยืนนะ ตลาดที่เราจะสร้างอย่างอาลีบาบา ผมต้องบอกว่า คนที่เป็นกลุ่มใหญ่ๆ เวลาเขารักหรือเขาชอบซื้ออะไร เขาจะอยู่กับสิ่งนั้นนาน นั่นหมายถึงตลาดที่เขาสร้างร่วมกันสร้างขึ้นมาเนี่ย เวลาประสบความสำเร็จ เขาก็จะอยู่กับตลาดนั้น เขาจะสร้างตลาดนั้นให้ยิ่งใหญ่ยิ่งขึ้น แต่ถ้าเกิดเป็นคนกลุ่มระดับบน เขาเป็นกลุ่มที่สามารถเปลี่ยนใจได้ง่ายด้วยเงื่อนไขทาง Commercial หรือเมื่อเกิดผลประโยชน์ไม่ลงตัว

 

นั้นคือสิ่งที่เรากำลังทำ เราอยากให้ทุกคนมีที่ยึดเหนี่ยว มีที่หาอาชีพที่เลี้ยงครอบครัวได้ มีพื้นที่หารายได้ พื้นที่หางาน แล้วที่สำคัญก็คือคุณสามารถส่งต่อธุรกิจหรือว่าโอกาสนี้ให้กับลูกหลานหรือพี่น้องตัวเองได้ด้วย อันนั้นเป็นสิ่งที่ฟังดูง่าย แต่ปัจจุบันเองหาน้อยมากในการที่จะแบ่งปัน โดยเฉพาะผลประโยชน์ เพราะสิ่งนี้ไม่ได้ถูกยึดถือในสังคม SABUY เองไม่ได้เป็นองค์กรที่เราเรียกได้ว่า เป็นองค์กรการกุศลนะครับ แต่เราบอกว่าเราอยากจะทำของดี อยากนำสิ่งที่ดี นำโอกาสให้กับคนตัวเล็ก ที่เขาอยากได้โอกาสในการต่อสู้ เราอยากสร้างเวทีให้เขามีโอกาสได้สู้ ให้เขามีโอกาสได้แข่ง บนเงื่อนไขที่เท่าเทียมกัน คือ ไม่มีเส้นสาย ไม่มีญาติพี่น้อง สุดท้ายทุกคนต้องมีโอกาสเข้าถึงโอกาสนี้  

 

จริงๆทุกคนในสังคมมีความสุขได้นะครับ เป็นความสุขจากสิ่งที่เรามีอยู่ คนที่เก่งเขามีความสุขจากการได้งานที่ท้าทาย มีการขยายตลาดที่รวดเร็ว คนที่สม่ำเสมอ ก็มีความสุขกับการได้มีงานประจำทำ คนที่เป็นหัวหน้าครอบครัวมีความสุขที่สุดเลยก็คือสามารถมีงานที่หาเลี้ยงชีพคนในครอบครัวได้ สามารถส่งลูกหลานเรียนได้ ถ้าเราสามารถสร้างสิ่งนั้นได้ อาจจะไม่ได้สร้างความสุขให้ได้หมดทุกคน แต่เป็นโอกาสที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ และสุดท้ายเลยก็คือ ทุกคนจะยอมรับกับสิ่งที่ทุกคนแข่งขันกัน คือ คนที่เก่ง คนที่แข็งแรง คุณจะอยู่ในเวทีนี้ตลอด

ปัจจุบันเรามีพันธมิตรเยอะไหม

พันธมิตรที่ในปัจจุบันมีมากกว่า 30 ราย และส่วนที่เป็น Partner จริงๆ เป็นกลุ่มบริษัทที่มีฐานลูกค้ามากกว่า 10 ล้านคนมีอยู่เกือบ 10 ราย หลายคนยังสงสัยว่า เมื่อเป็นธุรกิจใหญ่แล้ว มีทั้งเงินทุน มีทั้งคน ทำไมต้องมาเป็นพันธมิตรกับ SABUY ผมเชื่อว่าเขาใช้ SABUY เพื่อรองรับ Business Transformation ของธุรกิจ ธุรกิจรายใหญ่ที่มาหา SABUY วันนี้เขามีช่องทางเดิมที่แข็งแรงอยู่แล้ว แต่เขาไม่แน่ใจว่าอีก 2-3 ปีข้างหน้า ช่องทางที่แข็งแรงจะยังคงแข็งแกร่งอยู่หรืแกลายเป็นภาระสำหรับเขา สิ่งที่เขาต้องทำคือ  เปลี่ยนภาระก้อนนี้ให้เป็น valuable คือ มาจ่ายเป็นค่าคอมมิชชันผ่านเครือข่ายของ SABUY ซึ่งจะช่วยให้เขาปรับตัวได้ นี่เป็นคำตอบว่า ทำไมเราถึงสามารถดึงพันธมิตรรายใหญ่ ตัวคนใหญ่ ที่เป็นธุรกิจที่ครบวงจรมาอยู่ในอีโคซิสเท็มของ SABUY  

อยากให้ฝากถึงคนรุ่นใหม่

คนรุ่นใหม่เอง หรือน้องๆ เองที่กำลังจะประกอบธุรกิจ หรืออยากเปลี่ยนตัวเองเป็นบทบาทของเจ้าของธุรกิจ เรื่องแรกเลย สิ่งนี้สำคัญนะครับ คือเอาตัวเองไปวางอยู่ในบ่อที่มีปลาเยอะๆ

 

หลายคนบอกว่า Apple เป็นธุรกิจที่สำเร็จ จริงๆถ้าถามว่า Apple สำเร็จจากอะไร เขาเปลี่ยนตัวเองจากบริษัทคอมพิวเตอร์ มาเป็นบริษัทที่ขายมือถือเยอะที่สุด ถามว่าตลาดมือถือในช่วงที่เขาเปลี่ยนตัวเอง นั่นคือ ปอปลาที่มีปลาเยอะที่สุด คนต้องการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต นั่นหมายถึง เราต้องวางตัวเราเอง เข้าไปอยู่ในบ่อปลาที่มีปลาเยอะที่สุด หมายถึงตลาดที่มีโอกาสเยอะ

 

อันที่ 2 คิดเยอะได้นะครับ แต่ก่อนคิดเยอะเนี่ยให้ลองลงมือทำก่อน แล้วด้วย Attitude หรือมายเซ็ทที่ บอกว่า “ปัญหาทุกอย่างแก้ได้” ไม่ได้หมายความว่า เราไม่รอบคอบนะครับ แต่เราต้องยอมรับอยู่อย่างว่าเราไม่ต้องคิดได้ 100 เราคิดให้ได้ 90 แล้วเรายอมรับว่าสิ่งนี้ยังไม่สมบูรณ์แบบแต่เราจะแก้ไขมัน เพราะอะไรก็ตามที่คุณคิดสมบูรณ์แบบแล้ว จะตัดโอกาสในการทำธุรกิจออกไปเต็มไปหมดเลย ความไม่ 100 มันคือเสน่ห์ของการทำงานนะครับ

 

ตัวสุดท้ายเลย ซึ่งจริงๆ ต้องบอกว่าสังคมต้องการ และตัวผมเองอยากจะเห็นก็คือ ความมุ่งมั่นและความยึดติดกับคำว่า ไม่ยอมแพ้ จริงๆ เพราะเด็กรุ่นใหม่เข้าถึงเทคโนโลยี ทำทุกอย่างฉับไวหลายเรื่องถ้ามองว่าไม่ใช่ก็จะเปลี่ยนเลย ซึ่งจริงๆ ในรุ่นผมเอง กว่าจะพิสูจน์อะไรว่าใช่หรือไม่ใช่เนี่ยอาจจะใช้เวลา 2 ปี 3 ปี ซึ่งมันไม่ได้แย่นะครับแต่มันเป็นการฝึกความอดทน ดังนั้นเวลาเจอปัญหาอุปสรรคเนี่ย มันจะไม่มีอะไรเลยที่เราคิดว่าไม่มีทางแก้

 

ในหนังสามก๊ก คนที่ฉลาด คนที่อยู่ในบ่อปลา แล้วคนที่อดทนที่สุด จะเป็นคนได้ครองทั้งเกมเลย

ชูเกียรติ รุจนพรพจี SABUY

Passion in this story