ช่วงนี้รัฐบาลกำลังโปรโมตเรื่องการท่องเที่ยว ซึ่งอีกหนึ่งจังหวัดใกล้กรุงเทพฯ ที่ผมนึกถึงก็คือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่อยากไหว้พระทำบุญ พร้อมถ่ายรูปสวย ๆ ได้ และถ้าไปถึงอยุธยาจะไม่พูดถึงสายไหมก็คงไม่ได้ ผมคนหนึ่งที่จะไม่พลาดสักครั้งเมื่อได้ไปถึงถิ่นสายไหม

แต่วันนี้ market ไม่ได้มารีวิวโรตีสายไหมหรอกครับ เพราะเที่ยวอยุธยาถ่ายรูปมาเหนื่อย ๆ หลายคนก็คงอยากหาร้านนั่งพักชิล ๆ ตากแอร์เย็น ๆ บ้าง ผมเลยพามาแวะที่คาเฟ่สไตล์โมเดิร์นที่ชื่อ Busaba Cafe & Meal ซึ่งเป็นเครือเดียวกับ Busaba Craft & Design ที่มีการนำผ้าขาวม้ามาพัฒนาเป็นสินค้าต่าง ๆ นอกจากนี้ ด้านหลังของร้านยังมีโฮสเทลบ้านทรงไทยเก๋ ๆ ที่รีโนเวตเรือนไทยดั้งเดิมให้กลายเป็นที่พักร่วมสมัย ท่ามกลางบรรยากาศริมน้ำบนถนนอู่ทอง ชื่อ Busaba Ayutthaya ตั้งอยู่ด้วย

ร้านนี้จะคงคอนเซปต์การนำเรื่องราวใกล้ตัวมาประยุกต์ เช่น การดีไซน์ร้านที่มองเผิน ๆ จะไม่ทราบว่า เขาได้ไอเดียจาก “เส้นกริด” ซึ่งเกิดจากการลดทอนลายของผ้าขาวม้า ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของสินค้าแบรนด์ Busaba Craft & Design

แม้แต่อาหารก็เป็นอาหารฟิวชันที่ครีเอตออกมาให้ไม่เหมือนใคร แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นอยุธยาแท้ ๆ แต่น่าเสียดายที่วันที่ผมไป ผมดันกินข้าวเรียบร้อยแล้ว ก่อนจะแวะหาของหวานและแอร์เย็น ๆ ก็เลยไม่ทันได้ชิมอาหารครับ

กรานิต้ามะพร้าวทรงเครื่อง - Busaba Cafe & Meal
กรานิต้ามะพร้าวทรงเครื่อง – Busaba Cafe & Meal

ที่นี่มีเมนูให้เลือกตั้งแต่ของทานเล่นไปจนถึงอาหารจานหลัก และเครื่องดื่มกว่า 10 เมนู ซึ่งพอได้เมนูมา ผมก็จัดการสั่งเครื่องดื่ม และขนมหวานที่เป็นเมนูแนะนำของที่ร้านกินให้ชื่นใจเสียหน่อย

เมนู Busaba Cafe & Meal

ของหวานแนะนำของที่ร้าน ผมสังเกตได้ง่าย ๆ เลยคือ เขาจะ Topping ด้วยสายไหมอยุธยาไว้นั่นเอง เมนูเครื่องดื่มที่ผมสั่ง คือ ชาเขียวปั่นที่ Topping ด้วยสายไหมอยุธยา ซึ่งถ้าสำหรับคนที่ชอบหวาน ก็ใช้สายไหมแทนน้ำตาลได้เลยนะครับ ส่วนของว่างผมเลือกเป็นวาฟเฟิลผลไม้รวมไอศกรีมมะพร้าว เมนูนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นความลงตัวของผลไม้กับวาฟเฟิล เสิร์ฟคู่ไอศกรีมมะพร้าวหอม ๆ ต่อด้วยบัวลอยอันชัญน้ำกะทิทรงเครื่อง และกรานิต้ามะพร้าวทรงเครื่อง เรียกได้ว่าจัดเต็มของหวานยิ่งกว่าอาหารมื้อหลัก กลับบ้านแบบพุงกางไปเลยครับ

สำหรับใครที่สนใจ ติดตามได้ทาง facebook: Busaba Cafe & Meal หรือ โทร. 06 1418 9229

การเดินทางไปร้าน Busaba Cafe & Meal

1. การเดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร มาได้ 2 ทางคือ จากทางหลวงหมายเลข 347 เลี้ยวขวาที่แยกวรเชษฐ์ ตรงเข้าอำเภอเมืองพระนครศรีอยุธยา โดยขับรถข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนอู่ทอง วิ่งไปเรื่อย ๆ ผ่านวัดธรรมิกราชไปอีกไม่ไกลจะเจอร้าน Busaba Cafe & Meal อยู่ทางซ้ายมือ
  2. ถ้ามาจากถนนสายเอเชีย ให้เลี้ยวซ้ายเข้าอำเภอเมืองพระนครศรีอยุธยาได้เลย ขับตรงไปข้ามสะพานแม่น้ำป่าสัก ตรงไปเจอแยกไฟแดงจะเห็นปั๊ม ปตท. ให้เลี้ยวขวา และตรงไปจนสุดทางจะเจอถนนอู่ทองให้เลี้ยวซ้าย ขับผ่านมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิไปไม่ไกลก็จะเจอร้าน Busaba Cafe & Meal อยู่ทางขวามือ
แผนที่ บุษบาคาเฟ่ (Map)
แผนที่ Busaba Cafe & Meal (Map)