” การทำธุรกิจของผมเกิดจากงานอดิเรก เอาความชอบของตัวเองมาทำมันจะอยู่ได้นาน คงทน ว่าง่าย ๆ เราอยู่กับเขาแล้วเราไม่เบื่อ ถ้าเราทำเพื่อโหยหาผลกำไรมันจะอยู่ได้แป๊ปเดียว แล้วพอถึงจุดหนึ่งมันก็จะหมด passion ไปเอง” อาคุง – กรภาสุ อมรธำรงเวช

เสน่ห์ของ Cactus คือ ความหลากหลาย ทั้งลาย สีดอก และดอกที่มีความหลากหลาย

” ในสมัยก่อนผมซื้อมา ปีแรกไม่เคยได้ดอกเลย เลยมีความสนใจในเรื่องของดอก สีดอก ทำให้อยากพัฒนา จึงเริ่มการผสมดอก โดยเก็บจากความพิเศษนิดหน่อยของแต่ละดอกมาผสมกันเพื่อให้ออกมาเป็นดอกที่สมบูรณ์แบบ (สมบูรณ์แบบในที่นี้คือ ดอกสมมาตรกัน ดอกหักแบบเดียวกันเต็มดอก มันเกิดจากการเอาลักษณะด้อยของแต่ละดอกมารวมกัน เพื่อให้เขาเกิดความพิเศษในดอกเดียว )”

จากคนเลี้ยงกลายมาเป็นคนขาย

จริง ๆ แล้วไม่ได้คิดว่าจะมาถึงจุดนี้เลย ก็เลี้ยงเพราะความชอบและงานอดิเรกเป็นหลัก ธุรกิจ จริง ๆ เป็นเรื่องของการบริหารจัดการ การดูแลต้นไม้ให้สวยตลอดเวลามันยาก ต้องใช้เวลากับเขาค่อนข้างเยอะ และเรื่องของการเพาะพันธุ์ การพัฒนาสายพันธุ์ มันใช้เวลาค่อนข้างเยอะมากในการดูแล การพัฒนาสายพันธุ์ในแต่ละรุ่นที่จะออกมา เราต้องใช้จินตนาการ ใช้ความคิดเพื่อให้มันออกมาตามแบบที่เราต้องการ

การทำธุรกิจเกี่ยวกับเกษตรต้องบอกว่ามันเป็นธุรกิจอื่นที่เราเอาเงินไปลงทุนแล้วผลกำไรกลับมาได้เลย มันเป็นธุรกิจที่ต้องมีความใจเย็น การดูแลธุรกิจต้นไม้มันค่อนข้างเซนซิทีฟตรงที่ว่า ดินเป็นอย่างไร น้ำให้อย่างไร การดูแลเขาเป็นแบบไหน มันเป็นส่วนสำคัญหมดเลยครับ

สวนอาคุง อยู่ที่พุทธมณฑลสาย 4 อยู่หน้ามหาวิทยาลัยมหิดล ซอยศาลายา 11 เข้ามาประมาณ 100 เมตร อยู่ซ้านมือ จะเห็นโรงเรือนใหญ่ ๆ นะครับ เบอร์โทร 098-396-9388 ครับ

Passion in this story