passion market พาไปพบกับเจ้าของธุรกิจคนรุ่นใหม่ ที่แม้จะเคยผ่านการทำธุรกิจกับครอบครัวมาบ้าง แต่เมื่อถึงวันที่ต้องการเติบโตไปอีกขั้น จึงตัดสินใจออกมาสร้างธุรกิจด้วยตัวเองแบบเต็มตัว

ROM Coffee & Bakeroom แห่งนี้ แม้จะเพิ่งเปิดมาได้ 1 ปี แต่เชื่อว่าใครที่ผ่านไปสุพรรณบุรี อาจจะเคยได้แวะเข้าไปชิมกันบ้างแล้ว แต่จะมีใครสังเกตไหมนะ ว่าหน้าป้ายร้าน ทำไมต้องมีคำว่า “แม่บ๊วย” ด้วย นั่นก็เพราะว่า เจ้าของร้านก็คือทายาทสุดรักของเจ้าของร้านสาลี่แม่บ๊วยชื่อดังนั่นเอง

Rom Coffee & bakeroom

การมาถึงของ passion market ครั้งนี้ เรียกว่าเป็นความบังเอิญ และโชคดีที่เรามีโอกาสได้เจอกับ คุณกฤษฎิ์หิรัญภ์ สุนทรธรรม หรือ คุณภูมิ เจ้าของร้าน และ Head barista ที่ร้าน ROM Coffee & Bakeroom พอดี จึงอดไม่ได้ที่จะขอพูดคุยกันสักหน่อย

ภูมิ - กฤษฎิ์หิรัญภ์ สุนทรธรรม

ROM Coffee & Bakeroom

คุณภูมิเล่าว่าก่อนหน้านี้มีร้านเล็ก ๆ ที่ไปเปิดไว้กับธุรกิจของคุณแม่มาก่อน ซึ่งก็มีความชอบ และก็ได้ทำงานมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งเรียนจบ และถึงจุดอิ่มตัวของธุรกิจ จึงเริ่มออกมาเปิดร้านข้างนอก

ถึงแม้ว่าจะมีประสบการณ์การทำธุรกิจมาบ้าง แต่ ROM Coffee & Bakeroom ถือว่าเป็นธุรกิจที่เริ่มต้นคนเดียวแบบเต็มตัวโดยไม่มีครอบครัวคอยแนะนำ

เดินหน้าด้วยความชอบ

ทุกอย่างของ ROM Coffee & Bakeroom คือตัวตนของคุณภูมิ เพราะทุกอย่างมาจากความชอบส่วนตัว เริ่มตั้งแต่การดีไซน์ร้านคาเฟ่สไตล์นอร์ดิก และด้วยความที่เป็นคนชอบดื่มกาแฟ มีความสนใจเรื่องกาแฟเป็นพิเศษ จึงเลือกหาเมล็ดกาแฟ และโรงคั่วที่ผลิตรสชาติให้ออกมาเป็นรสชาติเฉพาะของ ROM Coffee & Bakeroom มากที่สุด

อยากให้เป็นสถานที่ของทุกคน

ROM Coffee & Bakeroom อยากเป็นสถานที่ที่ทุกคนมาสนุกด้วยกันได้ ยิ่งคนชอบดื่มกาแฟ Specialty ยิ่งเหมาะที่จะมาลอง สำหรับใครที่ไม่ดื่มกาแฟ ก็สามารถมานั่งเล่น ทานเบอเกอรี่สดใหม่ได้ ถ่ายรูปมุมสวย ๆ หรือ ใครที่มาเป็นครอบครัว อยากจะนั่งรับประทานอาหารเป็นชุดก็สามารถเลือกได้

1 ปีกับสิ่งที่ได้เรียนรู้

การที่คนในท้องถิ่นยังรู้สึกว่ากาแฟ Specialty มันแปลกไปจากกาแฟที่เขาเคยรู้จัก ก็เป็นอุปสรรคที่ ROM Coffee & Bakeroom พยายามเรียนรู้ไปกับลูกค้าเรื่อย ๆ  ในทุก ๆ วัน 

“ธุรกิจที่จริงมันก็ยากทั้งหมดแหละครับ เราอาจจะต้องหาทางที่เราชอบ ส่วนตัวผมเชื่อในสิ่งที่ชอบมากที่สุด ถ้าเราชอบในสิ่งที่เราจะทำ เรามักจะใส่ไปเกินร้อยอยู่แล้ว ส่วนผลลัพธ์ ผมเชื่อว่าถ้าเราใส่เกินร้อยผลลัพธ์มันจะตามมาเอง ไม่ว่ามันจะช้าหรือเร็ว”

กฤษฎิ์หิรัญภ์ สุนทรธรรม

และนี้ก็คือความรู้สึก และประสบการณ์ของคนรุ่นใหม่ ที่เดินหน้าทำธุรกิจโดยใช้ passion จากความชอบ ความเชื่อ และความเป็นตัวตน ก้าวแบบช้า ๆ เพื่อเติบโตอย่างมั่นคง หวังว่า ROM Coffee & Bakeroom คงจะพอเป็นแรงบันดาลใจในการเดินหน้าธุรกิจของเพื่อน ๆ ได้บ้าง แล้วสัปดาห์หน้า passion market จะพาไปดูธุรกิจอะไรติดตามกันให้ได้นะครับ

 

Passion in this story