พืชพรรณที่หลากหลายบ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาติ และนอกจากประโยชน์ด้านความสวยงามแล้ว การนำพืชมาเป็นอาหารก็ยังช่วยสร้างความมั่นคงทางอาหารได้อีกด้วย

ปอยาบเลื้อย พรรณไม้ชนิดใหม่ของโลก ค้นพบแห่งเดียวในไทย

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้เปิดเผยว่า นักวิจัยกรมอุทยานฯ ค้นพบพรรณไม้ชนิดใหม่ของโลกอีก 1 ชนิด โดยมีการสำรวจพบพรรณไม้เลื้อยสกุลปอยาบ ุ วงศ์ชบา แต่ไม่ทราบชนิดจากป่าในท้องที่อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตากเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2563 และได้ส่งตัวอย่างไปให้ศาสตราจารย์ ดร.ประนอม จันทรโณทัย อาจารย์ประจำสาขาวิชาชีววิทยาคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ช่วยระบุชนิดให้ ปรากฏว่า ไม่ตรงกับชนิดใด

ต่อมาจึงได้ร่วมกันพิมพ์เผยแพร่ประกาศให้เป็นพรรณไม้ชนิดใหม่ของโลก ลงในวารสารนานาชาติ Thai Forest Bulletin (Botany) เล่มที่ 50(1) ค.ศ. 2022 ใช้ชื่อพื้นเมืองว่า ปอยาบเลื้อย ตั้งตามลักษณะวิสัยที่เป็นไม้เลื้อยชนิดเดียวในสกุลนี้ที่พบในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นพรรณไม้ถิ่นเดียวของไทย (endemic species) พบเพียงแห่งเดียวในโลก ที่อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ขึ้นในป่าดิบที่ระดับความสูงประมาณ 690 ม. และจะออกดอกในเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม เป็นผลในเดือนเมษายนถึงเดือนพฤศจิกายนเท่านั้น

เปิดประสบการณ์กับอาหารอนาคต ปี 3 กับ TASTEBUD LAB

TASTEBUD LAB และ ไบโอ บัดดี้ ร่วมกับ วีเอ็นยูฯ และกลุ่ม Food Connext จัดงาน WHERE IS THE FUTURE OF FUTURE FOOD ปีที่ 3 และ Future Food Forum 2022 ระหว่างวันที่ 5-13 กุมภาพันธ์ 2565 ณ
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) อาคารไปรษณีย์กลาง โดยเป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาล Bangkok Design Week 2022 เป็นการขับเคลื่อนพันธกิจและเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการผลิตอาหารเพื่อสุขภาพและความยั่งยืน เป็น ‘การร่วมมือครั้งสำคัญของประเทศ’ จากกว่า 20 ผู้นำด้านอาหารแห่งอนาคตและความมั่นคงยั่งยืน อาทิเช่น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ สถาบันอาหาร (NFI) ภายในงานมีกิจกรรม 3 ส่วนดังนี้
• Exclusive Future Food Experiences ดื่มด่ำไปกับประสบการณbอาหารแห่งอนาคต
• Future Food Ideation Workshop เวิร์คช็อปค้นหาโอกาสเพื่ออนาคตของอาหารแห่งอนาคต
• Future Food Showcase สัมผัสโชว์เคสแสดงอาหารแห่งอนาคตสุดล้ำ

Passion in this story