หลายคนอาจะคุ้นเคยกับกาแฟขี้ชะมดที่ว่ากันว่าเป็นกาแฟที่แพงที่สุดในโลกก็ว่าได้ แต่วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ “กาแฟไขชะมดเช็ด” เจ้าแรกในไทย และเป็นหนึ่งเดียวในโลก แปลกใหม่อย่างไร อะไรคือแรงบันดาลใจ และอะไรทำให้เกิดการต่อยอดที่สร้างรายได้มหาศาลกับธุรกิจนี้

Passion market มีโอกาสได้พูดคุยกับคุณเอ – พจนีย์ มหรรณพ ประธานวิสาหกิจชุมชนผู้เพาะเลี้ยงชะมดเช็ด ที่สานต่อธุรกิจของรุ่นตารุ่นยาย ซึ่งแต่เดิมได้เลี้ยงชะมดเช็ดมาเพื่อขายน้ำมันเพียงอย่างเดียว ต่อมาคุณเอได้เข้ามาสานต่อฟาร์มชะมดเช็ดแบบเต็มตัวได้ประมาณ 4-5 ปี จึงเกิดความคิดว่าอยากเพิ่มมูลค่าให้ไขชะมดเช็ด

เจ้าแรกของโลก

ต่อยอดธุรกิจ สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า

คุณเอเล่าว่า ในสมัยก่อนนั้นการทำฟาร์มชะมดเช็ดยังไม่ผิดกฎหมาย หลายบ้านเลี้ยงกับเป็นปกติ แต่เมื่อปี พ.ศ.2546 กฎหมายขึ้นบัญชีให้ชะมดเป็นสัตว์ป่าสงวน ห้ามซื้อขาย ห้ามจับ ทำให้คนรุ่นหลังที่คิดจะเลี้ยงชะมดเช็ดในปัจจุบันเป็นไปได้ยากขึ้น และชะมดเช็ดเป็นสัตว์ที่ตื่นคน หากเลี้ยงไม่ถูกวิธีอาจทำให้ชะมดเช็ดตายได้  จึงไม่ใช่จะเลี้ยงกันง่าย ๆ  และชาวบ้านที่เคยเลี้ยงหลายคนก็เลิกกันไป ทำให้ปัจจุบันหาคนเลี้ยงเป็นฟาร์มได้ยาก

ปัจจุบันคุณเอคือทายาทรุ่นที่ 4 ที่เข้ามาสานต่อ ก่อนจะเกิดไอเดียกาแฟสมุนไพรไขชะมดเช็ด ตราป่าน้อย ได้เริ่มต้นทดลองทำสบู่ น้ำหอมก่อน จากนั้นได้ศึกษาและพัฒนามาบ่มเมล็ดกาแฟ

อุปสรรคของการทำธุรกิจกับชะมดเช็ดคือ คนยังเข้าใจว่ากาแฟไขชะมดกับขี้ชะมดคือตัวเดียวกัน แต่จริง ๆ แล้วกาแฟขี้ชะมดเราเห็นกันทั่วไป มากจากขี้อีเห็น ซึ่งกาแฟไขชะมดเช็ดคือการนำเมล็ดกาแฟมาบ่มด้วยไขชะมดเช็ด และสมุนไพรไทยอีก 5 ชนิด เพื่อทำให้กลิ่นของกาแฟนุ่มขึ้น

กาแฟไขชะมดเช็ด ตรา ป้าน้อย

ไขชะมดเช็ดคืออะไร

ไขของชะมด คือน้ำมันที่เขาผลิตทุกวัน และผลิตได้ทั้งตัวผู้และตัวเมีย ซึ่งถ้าเขาอยู่ในป่า จะเป็นพฤติกรรมที่แสดงถึงอาณาเขต  ถ้าตามตำรับยา ไขชะมดเช็ดช่วยบำรุงหัวใจ เมื่ออยู่ในน้ำหอมก็ทำให้กลิ่นน้ำหอมติดทนนาน ซึ่งราคาไขชะมดอยู่ที่กิโลกรัมละ 150,000 บาท โดยชะมด 300 ตัวในฟาร์มจะผลิตไขได้ประมาณ 1 – 1.5 กิโลกรัมต่อเดือน หรือวันละ 0.05 กรัมเท่านั้น

passion Market - กาแฟไขชะมดเช็ด

“สำหรับคนที่มีธุรกิจของครอบครัวที่เราสามารถสานต่อได้ อยากให้เพิ่มมูลค่าในสิ่งที่ครอบครัวมีอยู่

ในศึกษาและต่อยอดในสิ่งที่มี ให้เห็นคุณค่าในธุรกิจของเขา”

Passion in this story