สัปดาห์นี้ passion market จะพาไปรู้จักกับร้านเบอร์เกอร์ขึ้นชื่อของอำเภอปาย ที่ไม่ใช่แค่คนไทยที่ติดใจ แต่ชาวต่างชาติก็ยังออกปากชม

passion market สัปดาห์นี้เดินทางไกลไปถึงจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงได้มีโอกาสได้ลองชิมเบอร์เกอร์ที่เขาบอกกันว่า มาถึงปายไม่กินถือว่าพลาด เราก็เลยต้องขอพูดคุยกับเจ้าของร้านกันสักหน่อย

คุณปอย -ธิรารัตน์ โพธิ เจ้าของร้าน I’P BURGER&GRILL สาวชาวลำพูนที่หลงไหลเสน่ห์ของอำเภอปาย เริ่มต้นทำธุรกิจร้านเบอร์เกอร์ด้วยความอยากลอง ปุ๊ปปั๊ปก็ผ่านมานานกว่า 10 ปีแล้ว เคล็ดลับการทำธุรกิจของผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนนี้จะเป็นอย่างไร เธอต้องพบกับอะไรบ้าง 

IP Burger_อำเภอปาย

เส้นทางธุรกิจของ I'P BURGER&GRILL 

ปีแรกมีหน้าร้านอยู่ 1 คูหา มีที่นั่งรองรับลูกค้าอยู่แค่ 4 ที่ เวลาลูกค้าเยอะ ๆ ก็ต้องไปนั่งกับพื้นกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติเพราะนักท่องเที่ยวที่ปายส่วนมากจะเป็นฝรั่งที่แบ็คแพ็ค ก็จะอยู่ง่าย ๆ อย่างนี้

ในปีที่ 2 ช่วงจังหวะพอดีกับร้านข้าง ๆ หมดสัญญา จึงเริ่มขยับขยายเพื่อให้รองรับลูกค้าได้เพียงพอ และเมื่อขึ้นปีที่ 3 ก็ขยายไปเป็น 3 คูหาติดกันเหมือนอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

ธุรกิจไหน ๆ ก็ต้องใช้ความอดทน

ดูเหมือนเส้นทางของ I’P BURGER&GRILL จะราบรื่น แต่จริง ๆ แล้วทุกธุรกิจย่อมมีอุปสรรค สิ่งแรกคือ การเป็นคนต่างถิ่นที่เค้ามาทำธุรกิจเพียงลำพัง ไม่มีประสบการณ์การค้าขายมาก่อน

และช่วงยุคเริ่มแรกของปายจะมีไฮซีซันแค่ 4 เดือน คือในช่วงฤดูหนาว หลังจากนั้นก็จะไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว ลูกค้าก็เงียบเหงาตามไปด้วย จึงต้องอาศัยความอดทนอย่างมาก

“พี่จะเป็นคนที่เวลาเปิดร้านก็จะนั่งเฝ้าตลอด จะทำเองหมด จะไม่จ้างใคร ไม่มีลูกค้าเราก็จะอยู่ตลอด  จนได้ลูกค้าที่นี่ ที่เป็นลูกค้าประจำส่วนหนึ่ง”

เสน่ห์ของ I'P BURGER&GRILL

แม้ว่าเบอร์เกอร์จะเป็นอาหารจากฝั่งตะวันตก แต่ I’P BURGER&GRILL  กลับได้รับการยอมรับจากชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาติตะวันตก ซึ่งคุณปอยได้เผยเคล็ดไม่ลับกับ market ไว้ว่า เพียงเลือกสรรวัตถุดิบที่ดี มีคุณภาพมาใช้ปรุงอาหาร ประกอบกับความใส่ใจในการทำอาหาร ทำร้าน ก็ทำให้ลูกค้าประทับใจ และสนับสนุนเราจนทุกวันนี้

“พี่มีวัตถุดิบที่ดีตรงนี้ พอมาทำอาหารมันก็ไม่ต้องปรุงอะไรมาก  รสชาติมันจะดี”

 I’P BURGER&GRILL เคยผ่านวิกฤตเศรษฐกิจมาหลายครั้ง รวมถึงล่าสุดก็ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เช่นกัน 

3 ปีที่เจอโควิด-19 ขายได้เฉพาะลูกค้าในพื้นที่อย่างเดียว จนคิดจะปิดกิจการหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น แต่เพราะลูกค้ายังอยากให้เปิดต่อไป จึงมาช่วยกันอุดหนุน ทำให้วันนี้ market ได้มีโอกาสมาชิม และฟังประสบการณ์การทำธุรกิจของ I’P BURGER&GRILL 

Market - IP Burger_

“พี่เจอมาทุกรูปแบบแล้ว เจอแม้กระทั่งนั่งอยู่แบบนี้ทั้งวันไม่มีลูกค้าเลย

กับอยู่คนเดียวแล้วคนเต็มไปหมด

ทุกอย่างก็คือ ใช้ความอดทน ห้ามท้อค่ะ แล้วก็มีเป้าหมายของตัวเอง”

คนรักเบอร์เกอร์อย่าลืมตามไปพิสูจน์ความอร่อยกันได้ที่  I’P BURGER&GRILL  ข้างศาล อำเภอปายนะครับ  แล้วสัปดาห์หน้า passion market จะพาไปดูธุรกิจอะไรติดตามกันให้ได้นะครับ

Passion in this story