ขณะสถานการณ์โลกยังต้องหวั่นไหว เปราะบางกับการตั้งการ์ด รับมือกรณีเชื้อไวรัส “โควิด-19” ที่กำลังสำแดงพลังในการทำลายล้างมนุษยชาติบนโลกใบนี้

แต่กลับเป็นโอกาสของธรรมชาติ ที่จะได้มีการฟื้นฟูตัวเอง ทำให้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ทางธรรมชาติ เช่น ฝูงสัตว์ป่าออกมาหาอาหารอย่างไม่ต้องระแวงภัยจากมนุษย์  ส่วนสัตว์น้ำตามชายฝั่งทะเลไทยก็ปรากฏตัวเพิ่มมากขึ้น ได้ขึ้นมาแหวกว่ายใกล้ริมชายหาดทรายอย่างน่าอัศจรรย์ เมื่อปราศจากผู้คนไปรบกวน ตามที่ได้ปรากฎทั้งภาพและข่าว บนสื่อต่างเมื่อเร็ว ๆ นี้ 

ปรากฏการณ์เช่นนี้ ทำให้คาดหวังได้ว่าธรรมชาติบางประเภทบนโลก จะฟื้นคืนบางส่วนกลับมาเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไป เฉกเช่นการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสนั่นเอง

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ผู้คนต่างต้องระวังตัว จากการติดเชื้อไวรัส “โควิด-19” การป้องกันตนเองบนความไม่ประมาทนับเป็นยาวิเศษชนิดเดียวที่เราต้องนำมาใช้ติดกายตลอดเวลา เพื่อความปลอดภัยจากโควิด

เมื่อต้องกักตนเองไม่ออกไปไหนเป็นเวลานานหลายวัน แต่หากอยากออกนอกบ้านหาความเพลิดเพลินใจให้กับตัวเองบ้าง อาจนึกถึงสถานที่ที่ไม่ค่อยมีโอกาสไป และควรหาสิ่งที่เพิ่มพูนประสบการณ์ยามสูงวัยดูบ้าง 

ด้วยพื้นฐานตัวเองมีความอยากรู้ อยากเห็นมาแต่เมื่อเยาว์วัย ชอบขวนขวายอ่านหนังสือวิทยาศาสตร์ ของอาจารย์ จันตรี  ศิริบุญรอด ครั้งยังเป็นวัยรุ่นบ้านนอก จากจังหวัดชลบุรี

จึงนึกถึง “พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์” ซึ่งที่เคยผ่านแต่ไม่เคยได้เข้าไปชม 

เป้าหมายช่วงวันหยุดก้าวสู่ปีใหม่ 2564 จึงดิ่งจากย่านกลางกรุง สุขุมวิท ราวชั่วโมงเศษ พาตัวเองไป “พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ  (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” ต. คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี  ซึ่งเปิดทุกวัน อังคาร-วันอาทิตย์ เวลาทำการ 9.30-17.00น หยุดทุกวันจันทร์ 

นับเป็นครั้งแรก ในรอบ 50 ปีที่ใช้โอกาสในวัยสว. ด้วยอายุ 76 ปีเศษ พาตัวเองเข้าชม พิพิธภัณฑ์ แห่งนี้  

ครั้งสุดท้ายเกือบ 20 ปีที่ผ่านมาได้มีโอกาส เข้าชมพิพิธภัณฑ์ ในลอนดอนและที่ประทับใจ รู้สึกคุ้มค่ามากจนคาดหวังอยากกลับไปชมอีกครั้ง คือ พิพิธภัณฑ์ของประเทศอียิปต์

สำหรับก้าวแรกใน “พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ” คราวนี้ ประสาทสัมผัสแรก รู้สึกได้ถึงความตั้งใจของหน่วยงาน ผู้รับผิดชอบ ที่ได้พัฒนารูปแบบการนำเสนอองค์ความรู้อย่างพิถีพิถัน  ด้วยเทคโนโลยี เข้าใจง่าย เหมาะสำหรับเด็กหรือ ผู้ใหญ่ในวัยสูงวัย สร้างความเพลิดเพลินในการเดินชมอย่างไม่น่าเบื่อ

 

นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวที่เรียกความสนใจและน่าศึกษาอย่างมาก สามารถกลับไปทบทวนชมอีกหลายๆครั้ง สำหรับผู้สนใจอย่างจริงจัง เนื่องด้วยมีเรื่องราวมากมายไม่สามรถชมเพื่อการศึกษาได้ ด้วยเวลาสั้น ๆ เพียงครั้งเดียว 

ไม่ว่าจะเป็นนิทรรศการอุทยานโลกล้านปี, กำเนิดโลก, กำเนิดสิ่งมีชีวิต, โครงกระดูกวาฬบรูดา, ความหลากหลายทางชีวภาพ, อาณาจักรพืช,อาณาจักรแบคทีเรีย, อาณาจักรสัตว์, อาณาจักรโปรติสตา, นิทรรศการสารพัดพิษ และอีกหลากหลาย

อยากเชิญชวนให้กลับชมอีก เพราะสะดวกสบาย บรรยากาศห้องโถงใหญ่โล่ง เย็นสบายชวนติดตาม อย่างไม่รู้จบกับโลกวิทยาศาสตร์อัน ก้าวไกล ในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งนี้


Category:

Passion in this story