อยู่กับโควิด – 19 กันมาหลายเดือนแล้ว ภายใต้สถานการณ์ล็อกดาวน์ สิ่งหนึ่งที่คนทั่วโลกปฏิบัติเหมือนกันคือ การสร้างระยะห่างทางสังคม Social Distancing อยู่ห่างกันเพื่อลดโอกาสแพร่หรือรับเชื้อระหว่างกัน ทำให้วิถีชีวิตของแต่ละคนเปลี่ยนไปจากเดิมมาก

วันนี้ passion gen แวะไปเก็บเกี่ยวการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไปในประเทศต่าง ๆ ที่อาจกลายเป็น New Normal  (ความปกติแบบใหม่) แม้ว่าจะยังไม่สามารถค้นพบวัคซีนป้องกันโรคเกิดชนิดนี้ได้ แต่ก็เริ่มชินตากับความปกติใหม่นี้จะนำเราไปสู่ประสบการณ์ใหม่ชีวิตใหม่ จะเป็นอย่างไรบ้าง มาติดตามกันได้เลย

 

ห้องเรียนที่เปลี่ยนไปในเดนมาร์ก

เดนมาร์กเป็นประเทศแรก ๆ ในยุโรป ที่เริ่มประกาศเปิดเมืองมาตั้งแต่ช่วงวัน Easter ที่ผ่านมา เพื่อให้ธุรกิจกลับมาดำเนินการ ให้พ่อแม่กลับไปทำงานและให้เด็ก ๆ เดินกลับเข้าสู่โรงเรียน โดยในเฟสแรก เปิดให้เด็กอนุบาลและเด็กประถมเดินเข้าห้องเรียนก่อน

อย่างไรก็ตาม การเดินกลับเข้าโรงเรียนรอบนี้ของเด็ก ๆ ก็ไม่เหมือนเดิม เพราะผู้ปกครองไม่ได้รับอนุญาตให้เดินเข้าพื้นที่โรงเรียน นักเรียนต้องเคร่งครัดเรื่องความสะอาด จะมีการเตรียมน้ำยาล้างมือให้เด็ก ๆ ใช้ก่อนเข้าห้องเรียน จำนวนเพื่อน ๆ ในห้องเรียนที่เคยเรียนร่วมกันหนึ่งห้องจะถูกกระจายออกเป็นสองห้องเพื่อลดความแออัด และเด็กทุกคนต้องเตรียมอาหารกลางวัน น้ำดื่ม และอุปกรณ์เครื่องเขียนมาเอง ไม่มีการแบ่ง ยืมกันใช้อย่างที่เคยเป็นมา สำหรับเด็กที่ป่วยให้พักอยู่บ้าน หากมาโรงเรียนและพบว่าป่วยจะส่งกลับบ้านทันที

เด็ก ๆ ยังได้ออกไปวิ่งเล่นได้ในพื้นที่ที่จัดไว้ให้แต่เฉพาะกับเพื่อนในห้องเรียนเดียวกันเท่านั้น ทั้งนี้ ความช่วยเหลือที่คุณครูมีให้กับเด็ก ๆ จะน้อยลง เด็ก ๆ ต้องปรับตัว ต้องคิด และทำด้วยตัวเองมากขึ้น เช่น จะขอให้คุณครูช่วยเปิดขวดน้ำให้อย่างเมื่อก่อนก็ไม่ได้ ต้องทำเอง รวมถึงสร้างสรรค์เกมใหม่ๆ มาเล่นแบบมีระยะห่างต่อกัน

 

เปลี่ยนเลนถนนเป็นเลนจักรยานที่เยอรมัน

ภายใต้สถานการณ์ล็อกดาวน์ และการปฏิบัติตามมาตรการสร้างระยะห่างทางสังคม การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะเป็นสิ่งที่ผู้คนพยายามหลีกเลี่ยงเพื่อลดโอกาสการติดเชื้อโควิด – 19 ทำให้การเดินทางด้วยจักรยานเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ นอกเหนือจากการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล

ราวกลางเดือนที่ผ่านมา ในกรุงเบอร์ลิน เยอรมัน มีการปรับเลนถนนหลายสายให้เป็นเลนจักรยาน แนวคิดดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจมาจากเมืองโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย ที่เพิ่มพื้นที่เลนจักรยานชั่วคราวเป็นระยะทางถึง 47 ไมล์ โดยผู้ว่าการเมือง โบโกตา Claudia Lopez บอกว่า จักรยานคือรูปแบบการเดินทางส่วนบุคคลที่เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะทำให้เราป้องกันเชื้อไวรัสจากการสัมผัสกันในที่ชุมชน

นอกจากเยอรมันแล้ว ที่สหรัฐ เช่น ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลวาเนีย และเมืองวินนิเพก แคนาดา ก็มีการพิจารณาจัดทำเลนจักรยานส่งเสริมการเดินทางส่วนบุคคลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดีต่อสุขภาพ และลดภาระระบบขนส่งสาธารณะรวมถึงลดโอกาสเสี่ยงติดเชื้อโควิด – 19

 

ขับรถไปดูหนัง กิจกรรมบันเทิงนอกบ้านที่เหลืออยู่หนึ่งเดียวในสหรัฐ

ไวรัสโคโรนา ทำให้โรงภาพยนตร์ต้องปิดให้บริการ ในช่วงแรกของการล็อกดาวน์ หลายคนอาจสนุกกับการอยู่บ้าน ดูหนัง หรือรายการต่าง ๆ ผ่าน streaming programs แต่จะให้ดูแบบนั้นทุก ๆ วัน ย่อมเกิดความเบื่อหน่าย และนี่ทำให้ Drive-in Theater กลายเป็นทางเลือกที่ดีเพียงหนึ่งเดียวที่เหลืออยู่ให้ผู้คนได้ออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านสร้างความบันเทิงใจให้ตนเองได้

Showboat Drive-in Theater ในเมือง Hockley รัฐเท็กซัส ที่ปกติจะขายตั๋วได้น้อยลงราว 40 เปอร์เซ็นต์ในช่วงวันหยุดเพราะไม่มีภาพยนตร์เรื่องใหม่เข้าฉาย กลับมียอดขายบัตรดีขึ้นถึง 40 เปอร์เซ็นต์

ทั่วสหรัฐฯ มีโรงภาพยนตร์ประเภท Drive-in เปิดให้บริการราว 3 ร้อยแห่ง เทียบไม่ได้กับจำนวนโรงภาพยนตร์ในร่มที่มีมากถึง 5 พันแห่ง และที่ผ่านมา ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ประเภท Drive-in ต้องพยายามอย่างยิ่งที่จะรักษาธุรกิจให้อยู่รอด

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ทำให้หลายพื้นที่ในสหรัฐออกข้อกำหนดห้ามการเดินทางและการรวมกลุ่มของคนในพื้นที่ปิด จึงกลายเป็นโอกาสธุรกิจสำหรับโรงภาพยนตร์ Drive-in

Forrest และ Eric McBride มองว่าโรงภาพยนตร์ Drive-in เป็นเพียงหนทางเดียวที่จะทำให้พวกเขาสามารถขับรถออกจากบ้านมาฉลองวันครบรอบแต่งงาน “ดูหนังด้วยกันภายใต้หลังคารถ” แบบยังรักษาระยะห่างทางสังคมจากผู้อื่นได้

 

ระบบออนไลน์ ต่อลมหายใจชีวิตคนจีนในช่วงล็อกดาวน์

ในช่วงที่อู่ฮั่นปิดเมือง ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้คนยังดำเนินชีวิตอยู่ได้ คือ ความคุ้นเคยกับวิถีชีวิตดิจิตัล ระบบซื้อขายออนไลน์และบริการจัดส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพ

การสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์คือรูปแบบการสื่อสารเดียวที่ชาวเมืองทำได้ ชาวเมืองพากันส่งคำสั่งซื้อสินค้า ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ของใช้จำเป็น และอื่น ๆ ไปยังเกษตรกร ร้านขายของขนาดเล็ก หรือซุเปอร์มาร์เก็ตผ่านช่องทางออนไลน์ จากนั้นเจ้าหน้าที่ของรัฐประจำชุมชน จะทำหน้าที่กระจายสินค้าที่ได้รับจากพนักงานส่งสินค้าไปยังบ้านเรือนประชาชนต่อไป

Mark Greevan ศาสตราจารย์ด้านนวัตกรรมและกลยุทธ์ แห่ง IMD Business School กรุงโลซานน์ สวิตเซอร์แลนด์บอกว่า วิกฤตครั้งนี้ยังทำให้ระบบต่าง ๆ ที่มีอยู่ได้ทดสอบเรื่องความว่องไวและความสามารถในการจัดการในช่วงที่ความต้องการใช้บริการพุ่งสูง

JD.com อีคอมเมิร์ชรายใหญ่ ได้รายงานว่า ความต้องการด้านอีคอมเมิร์ซและบริการจัดส่งสินค้าถึงบ้านพุ่งขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดเชื้อโควิด – 19 โดยตั้งแต่ 20 มกราคม ถึง 28 กุมภาพันธ์ มียอดขายสินค้าราว 220 ล้านชิ้น ส่วนใหญ่เป็นข้าวและผลิตภัณฑ์จากนม ขณะที่คำสั่งซื้อเนื้อวัวเพิ่มขึ้น 3 เท่า และเนื้อไก่เพิ่ม 4 เท่า เทียบกับปีก่อนหน้า

บริการจัดส่งสินค้าบูมมาก ทำให้เกิดการขาดแคลนพนักงาน และต้อง “ยืมแรงงาน” จากธุรกิจอื่น ๆ ที่ไม่สามารถดำเนินการได้ในขณะนั้นเข้ามาทำหน้าที่แทน เช่น ยืมตัวพ่อครัวจากภัตตาคารมาทำหน้าที่พนักงานจัดส่งสินค้า เป็นต้น

แม้เปิดเมืองแล้ว แต่หลายอย่างที่ปฏิบัติกันก็ยังคงอยู่ ทั้งการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ แม้ว่าประเภทสินค้าเปลี่ยนไปจากอาหาร เป็นเสื้อผ้าหรือเครื่องสำอางมากขึ้น หรือการกลับไปรับประทานอาหารที่ภัตตาคาร พนักงานก็จะใส่ใจความสะอาด และหากลยุทธ์ทำให้ลูกค้าผูกพันกลับมาใช้บริการมากขึ้นผ่านแคมเปญโปรโมชั่นต่าง ๆ

 

เกษตรกรจำเป็น ปลูกผักกินเอง ลดความเสี่ยงด้านอาหาร

วิกฤตโควิด – 19 ทำให้หลายๆ คนหันมาสนใจทำสวน – ปลูกผักด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป บางคนปลูกเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารให้ตนเอง บางคนทำเพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อจากการออกไปจับจ่ายนอกบ้าน บ้างก็เพื่อให้การทำสวน – ปลูกผัก เป็นกิจกรรมยามว่าง ขณะกักตัว และมีอะไรทำร่วมกันกับคนในครอบครัว หรือเป็นโอกาสให้เด็ก ๆ ได้ออกมาเล่นกลางแจ้งอยู่ห่างจากคอมพ์ และมือถือบ้างในช่วงปิดเทอม

Melanie Pittman คุณครูที่อาศัยอยู่ในบ้านพักพร้อมเนื้อที่กว่า 5 เอเคอร์ในรัฐอิลลินอยด์ สหรัฐอเมริกา ลงมือปลูกผักมากกว่าเดิม ทั้งข้าวโพด ถั่ว มะเขือเทศ มันฝรั่ง หอมใหญ่ รวมถึงเพาะเห็ดไว้กินเองด้วย นอกจากนี้ เธอยังรวมกลุ่มกับคนในชุมชน แบ่งหน้าที่กันปลูกพืชผัก แล้วนำผลผลิตที่ได้มาแลกเปลี่ยนกันรับประทาน

ภายใต้สถานการณ์ล็อกดาวน์ ความต้องการเมล็ดพันธุ์เพิ่มสูงขึ้น บริษัทจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ในสหรัฐ อย่าง W.Atlee Burpee & Co สามารถจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ได้มากเป็นประวัติการณ์ในรอบ 144 ปีนับจากก่อตั้ง ที่รัสเซียยอดสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์กุหลาบผ่านเว็บไซต์ค้าปลีกออนไลน์ Ozen เดือนมีนาคมเพิ่มขึ้นประมาณ 20-30 เปอร์เซนต์เทียบกับปีก่อน

ขณะที่ในอังกฤษ กลุ่มคนที่ใฝ่ผันอยากเป็นเกษตรกรแต่หาซื้อเมล็ดพันธุ์ไม่ได้ ถึงขนาดเสิร์ชหาวิธีเพาะมะเขือเทศหรือผักผลไม้ต่าง ๆ ที่ซื้อมาจากซุเปอร์มาร์เก็ตบนอินเตอร์เน็ต เป็นต้น

กระแสความสนใจปลูกผักกินเอง ทำให้ Experimental Farm Network บริษัทในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลวาเนีย เห็นโอกาสธุรกิจ เปิดคอร์สออนไลน์สอนคนที่เพิ่งจับจอบเสียบเป็นครั้งแรกถึงเทคนิคปลูกผัก ทำสวน และได้รับความสนใจมีคนสมัครเข้าเรียนมากมาย

 

อ้างอิง

  • Denmark’s return to school gives glimpse of what classrooms will like post-lockdown (cnn.com)
  • What is it like in Denmark’s reopened schools? (tes.com)
  • Coronavirus: Germany turning roads into bike lanes to aid Covid – 19 prevention (independent.co.uk)
  • Coronavirus shut down movie theaters, people flock to drive-ins instead (usatoday.com)
  • Coronavirus: how China’s army of food delivery drivers helped keep country going during outbreak (scmp.com)
  • China ends Wuhan lockdown, but normal life is a distant dream (nytimes.com)
  • Home gardening blooms around the world during coronavirus lockdowns (reuters)

 

Passion in this story