ในวิกฤตเศรษฐกิจเช่นนี้ เป็นความระทดระทวยท้อแท้ของเหล่ามนุษย์เงินเดือนที่ต้องทำงานภายใต้ความหวาดหวั่น “ไม่รู้ว่าเจ้านายจะเชิญออกวันไหน” แต่การมีชีวิตอยู่ภายใต้ความหวาดหวั่นว่าจะตกงานวันไหน ? คงเป็นแรงกดดันและความเครียดน่าดู…ซึ่งแน่นอน ไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราจะชอบนัก

มาลองดู 10 ไอเดียจาก passion gen ที่จะเปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ “ให้เจ้านายรัก เจ้านายหลง” เพื่อให้คุณยังคงสวมหมวกพนักงานและอยู่ทำงานเหนียวแน่นเป็นคนสุดท้ายของบริษัท

เพิ่มประสิทธิภาพ

ทำให้งานของคุณมีความสำคัญมากขึ้น ถามตัวเองอีกครั้งว่า…ทำอย่างไรให้งานที่คุณทำอยู่มีประสิทธิภาพดีขึ้น จำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ เพื่อให้งานที่คุณทำมีความสำคัญกับบริษัทอย่างที่ใครก็ปฏิเสธไม่ได้

ทำงานหนัก

เป็นเรื่องที่ฟังดูไม่ยาก…แต่จะยากมากเมื่อต้องทำ เมื่อเกิดวิกฤตขึ้นสิ่งที่ทุกบริษัททำคือการประเมินคุณค่าของพนักงานทุกคน ใครที่มีคะแนนน้อยสุดก็มีแนวโน้มที่จะจากไปก่อนเพื่อน…งานหนักนั้น ไม่ใช่ว่าต้องทำงานทุกอย่างที่ประดังประเดเข้ามา แต่ให้เลือกใช้แรงกับงานที่สำคัญที่สุดก่อน…

ตรงเวลา

ระเบียบวินัย เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่า คุณพร้อมกับการทำงานแค่ไหน…แม้ผลงานจะออกมาดี แต่คุณมาสายกลับก่อนเป็นประจำ…ผลลัพธ์ก็ออกมาไม่ดีนะ ถ้าอยากให้งานคุณมั่นคง “วินัย” เป็นสิ่งสำคัญ แต่หากมีเหตุจำเป็นที่ทำให้มาตรงเวลาไม่ได้ ให้แจ้งต่อหัวหน้างานและ HR เพื่อรับทราบสถานการณ์ แล้วอาจจะต้องทำงานเลิกดึกสักนิดเพื่อชดเชยเวลาที่เสียไปนะครับ…พนักงานที่ดีไม่ควรเอาเปรียบบริษัทนะจ๊ะ

ทีมเวิร์ก

ถ้าคุณเป็นคนประเภท One Man Show บอกเลยว่าคุณกำลังเสี่ยงที่จะจากไปเป็นคนแรก แม้บริษัทต้องการคนเก่ง แต่ก็ต้องการคนที่ทำงานเป็นทีมด้วย ทัศนคติที่ดี มีน้ำใจ ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน จะทำให้คุณเป็นที่ยอมรับจากเพื่อนร่วมงาน แน่นอน ถ้ามีใครสักคนต้องไป คนนั้นคงไม่ใช่คุณแน่นอน…

ยืดหยุ่น

บ่อยครั้งที่บริษัทต้องการใครสักคนที่งานนอกเวลาปกติ…สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ…ทุกคนมักเต็มไปด้วยข้ออ้างสารพัด หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยกมือ เป็นคนที่พร้อมช่วยเหลืองานทุกอย่างที่สำคัญของบริษัท คุณจะได้ใจเจ้านายไปเต็ม ๆ

อย่าบ่น

การบ่นนอกจากทำให้ภาพลักษณ์คุณดูแย่แล้ว การบ่นไม่ช่วยอะไรนอกจากจะทำให้คุณและคนรอบข้างหงุดหงิด อารมณ์เสีย ยังเป็นการกระทำที่ไม่สร้างสรรค์ ถ้านั่นเป็นการบ่นเพื่อระบายอารมณ์ แต่หากมีการกระทำที่ไม่สร้างสรรค์ส่งผลกระทบกับบริษัท ให้แจ้งไปยังหัวหน้างาน HR ดูจะเหมาะสมกว่า

บทความที่น่าสนใจ
“UPSKILL” พนักงานยุคโควิด
5 สิ่งที่ต้องทำ เมื่อคุณตกงาน! ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ
คนไทยรวมใจสู้ภัยโควิด-19 #จิตอาสาพลังบวก

ยกมือขึ้น

การอาสาทำในสิ่งที่เหมาะสมเป็นการสร้างบรรยากาศและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับองค์กร เพียงคุณอาสา ยกมือขึ้น เชื่อไหมว่า ทุกอย่างรอบตัวจะเปลี่ยนไป…และจงอย่าใส่ใจกับเสียงนินทารอบข้าง “เอาหน้า” “ขี้ประจบ” “ทำไม่ได้หรอก” คำพูดเหล่านี้ นอกจากไม่สร้างสรรค์แล้วยังบั่นทอนกำลังใจคุณเสียเปล่า

เลิกเล่น Facebook เสียที

โดยเฉพาะในเวลาทำงาน เพราะทุกคนจะมองว่า “คุณใช้เวลาทำงาน ไปคุยเล่น” แม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่การเล่น Facebook ในเวลาทำงาน สร้างความเสียหายให้คุณได้มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะถ้าคุณโพสต์อะไรแบบไม่ยั้งคิด…โพสต์นั้นอาจจะทำให้คุณตกงานได้ทันที การบ่นว่าแย่แล้ว การบ่นลงในโซเชียลแย่หนักกว่ามาก

คิดบวก

ทัศนคติเชิงบวกเป็นอาวุธสำคัญที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และยังช่วยเพิ่มความมั่นคงให้กับงานของคุณได้อีกด้วย ผู้คนส่วนใหญ่มักติดอยู่กับอารมณ์ความหงุดหงิดและการมองโลกในแง่ร้าย ซึ่งเป็นการไม่สร้างสรรค์ แค่การปรับเปลี่ยนมุมมองสักนิดจะทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างมาก

เตรียมพร้อมรับเหตุที่ไม่คาดคิด

แม้คุณจะทำทุกอย่างเต็มที่แล้ว แต่ธุรกิจก็คือธุรกิจ ความผิดพลาดล้มเหลวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา…เป็นเหตุสุดวิสัย ถ้าสุดท้ายแล้วคุณต้องตกงาน…แต่เชื่อไหมว่า ทุกสิ่งที่คุณทำไม่เคยสูญเปล่า วิทยาศาสตร์บอกว่า สสารไม่เคยสูญหายไปจากโลก พลังงานก็เช่นเดียวกัน

ดังนั้น พลังและความคิดที่ลงไป จะทำให้คุณเก่งขึ้น ฉลาดขึ้น สมาร์ตขึ้น และอาจจะมีงานใหม่ ๆ ในบริษัทใหม่ ๆ ที่รอคนเก่งอย่างคุณไปทำ จงอย่าทิ้งขว้างเวลาที่เสียไป และอย่าเสียศรัทธาในตัวเราเอง เพียงคุณตั้งใจ ยึดมั่นในสิ่งที่คุณเป็น และทำทุกอย่างอย่างดีที่สุด หนทางที่สดใสยังเปิดกว้างรอคุณอยู่


Passion in this story