ธุรกิจส่วนตัวที่น่าสนใจกับจุดเริ่มต้นสุดง่าย

“หิว” ธุรกิจส่วนตัวที่น่าสนใจกับปลาทูไทยมีแบรนด์

สองสาวพี่น้อง คุณมะเหมี่ยว นัฐยาและคุณหมิว โสมประภา แห่งตระกูลอุสายพันธ์เฝ้ามองธุรกิจแพปลาของครอบครัวอยู่พักใหญ่ก็มองว่าคู่แข่งปกติก็มากอยู่แล้วอีกทั้งสินค้าที่มีอยู่มากในตอนนี้ยังมีหลายสิ่งที่ไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดีนักและยิ่งพอหันไปมอง “ปลาทู” ในเข่งที่วางอยู่เรียงรายแล้วก็เกิดเศร้าสะท้อนใจ “เหตุใดปลาทูไทยจึงสู้แซลมอนไม่ได้” จากคำถามง่าย ๆ นี่เองทำให้สองสาวพี่น้องเกิดแรงบันดาลใจและประกาศลั่นว่า “จะทำให้ปลาทูไทยกินแล้วต้องร้องว้าวเหมือนกินปลาแซลมอนให้ได้” จึงเกิดไอเดียธุรกิจแปลกใหม่จะพัฒนายกระดับสินค้าจากแพปลาที่บ้านมาสร้างแบรนด์ “หิว” ขึ้นมา

ชื่อง่าย ๆ ที่สร้างแบรนด์ให้มีตัวตน

“สินค้าถูกสร้างในโรงงานแต่แบรนด์ถูกสร้างขึ้นภายในใจ”
Walter Landauer

การจะสร้างธุรกิจชื่อของแบรนด์เป็นเรื่องสำคัญ “หิว” คำง่าย ๆ ที่สื่อถึงความรู้สึกบอกอารมณ์ความต้องการได้ดีเยี่ยมเวลาคนเรา “หิว” แบบสุด ๆ ไม่ว่ากินอะไรก็อร่อยแม้กระทั่งน้ำเปล่าก็ยังอร่อยเลยจริงไหมเช่นเดียวกันกับแบรนด์ “หิว” ปลาทูต้มหวานแบรนด์นี้ที่ใช้ชื่อนี้เพราะต้องการบ่งบอกตัวตนในขณะเดียวกันก็ต้องการสะท้อนคุณค่าวิถีชีวิตไทย ๆ ที่ไม่ห่างไกลจากปลาทูไปได้ออกมาในเวลาเดียวกันแต่ถ้าต้องการให้โกอินเตอร์พวกเธอจะทิ้งชื่อแบรนด์เป็นภาษาอังกฤษไปไม่ได้สองสาวเข้าใจข้อนี้ดีพวกเธอจึงใช้ชื่อภาษาอังกฤษคู่กันไปว่า Hungry.hc มีจุดด้วยเก๋ไปอีกแบบ hc ที่พ่วงท้ายมานั้นย่อมาจาก hand created เป็นการเลือกใช้คำให้ทันสมัยมีความเก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้งซึ่งถ้าใช้ homemade หรือคำว่า handmade ก็จะดูเชยไปทันทีซึ่งการเลือกใช้คำรวมถึงวิธีการตั้งชื่อแบรนด์นี้บ่งบอกความเป็นคนรุ่นใหม่ได้อย่างดีจึงทำให้แบรนด์ติดหูและเข้าถึงผู้คนได้ง่ายเป็นวิธีประกาศตัวตนที่ดีเยี่ยมเลยทีเดียว

บทความน่าสนใจ

วางเป้าหมายอย่างชัดเจน

สองสาวพี่น้องเมื่อได้แบรนด์ก็กำหนดเป้าหมายทันทีว่าจะทำตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมายไปที่ลูกค้ากลุ่มใดเธอทั้งสองเลือกกลุ่มคนเมืองที่เป็นคนทำงานซึ่งมักไม่ค่อยมีเวลาทำอาหารและชอบรับประทานอะไรที่ง่าย ๆ แบบสำเร็จรูปและที่สำคัญพวกเธอเข้าใจดีเลยทันทีว่าเทรนด์ของการรับประทานของผู้คนยุคใหม่นั้นเน้นอาหารที่ดีต่อสุขภาพซึ่งสินค้าของพวกเธอเป็นปลาทูแน่นอนตอบโจทย์เรื่องสุขภาพอยู่แล้วเรียกว่าตีโจทย์แตกแบบละเอียดเลยในส่วนนี้จึงเข้าไปอยู่ในทำเนียบธุรกิจส่วนตัวที่น่าสนใจได้ง่ายมาก ๆ

“หิว” ปลาทูติดแบรนด์ 3 พี่น้อง โสมประภา

  1. สร้างตัวตนให้แบรนด์
  2. ต้องรู้ว่าจะขายให้ใคร
  3. ออกแบบแพ็กเกจจิ้ง
  4. เลือกช่องทางในการขายสินค้า
  5. ไม่จำเป็นต้องราคาถูกเสมอไป
  6. ใช้พลังโซเซียลบอกต่อ
  7. สร้างความทรงจำของผู้บริโภคเมื่อรู้สึกหิว

อ้างอิงข้อมูล : “หิว” ปลาทูติดแบรนด์ 3 พี่น้อง โสมประภา

PACKAGING เรียบง่ายแต่ไม่ธรรมดา

สองสาวพี่น้องเรื่องใช้ซองพลาสติกใส ๆ เพราะต้องการให้ผู้บริโภคเห็นตัวปลาได้อย่างชัดเจนอันเป็นวิธีการใช้ตัวสินค้าแสดงจุดเด่นแบบขายตัวเองแม้จะเรียบง่ายแต่ก็ใช่ว่าจะเรียบง่ายจนไม่มีอะไรเลยเธอทั้งสองเลือกเสริมจุดเด่นตรงนั้นด้วยไอเดียธุรกิจในการพิถีพิถันเลือกซองที่จะใส่อีกทั้งยังคิดถึงเรื่องการพกพาที่สะดวกของลูกค้าแบบว่า “พกไปไหนก็สะดวกแบบฉีกซองก็กินได้เลย” เหมือนอาหารสำเร็จรูปทั่วไปและยังคำนึงการถนอมอาหารเพื่อให้จัดเก็บให้ได้นานอีกด้วยแต่ทั้งนี้เธอทั้งสองก็ยังไม่ลืมเทรนด์การบริโภคของลูกค้านอกจากความง่ายสะดวกแล้วยังต้องดีต่อสุขภาพด้วยเธอจึงใช้การดีไซน์แพ็คเกจจิ้งที่ตอบโจทย์เรื่องเหล่านี้ให้สินค้าของเธอเก็บได้นานถึง 6 เดือนโดยไม่จำเป็นต้องแช่เย็นและปราศจากสารกันบูดอย่างสิ้นเชิงแบบนี้ก็ถูกใจคนเมืองที่รักสุขภาพน่ะสิ

ใช้ช่องทางการขายที่เข้าถึงคนยุคใหม่

ยุคนี้หากจะทำเนียบธุรกิจส่วนตัวที่น่าสนใจต้องอย่านั่งรอลูกค้าต้องเข้าหาลูกค้าและตอนนี้โลกโซเชียลช่วยได้มากสองสาวพี่น้องจึงเลือก Facebook เป็นช่องทางการขายแหม่ประหยัดต้นทุนกันสุด ๆ เพราะนี่ล่ะช่องทางทดลองตลาดไม่จำเป็นที่จะต้องไปเสี่ยงกับการเช่าพื้นที่ทำหน้าร้านซึ่งแบบนั้นไม่ได้ทดลองตลาดก่อนก็จะต้องเปลืองทุนไปกับเรื่องพื้นที่เมื่อเธอทั้งสองทดลองตลาดผ่าน Facebook แล้ว work พวกเธอก็รู้ทันทีว่ามากถูกทางเลยเดินหน้าเต็มที่เพราะติดตลาดออนไลน์ได้แล้วตลาดออฟไลน์ก็สบายแล้ว

กำหนดราคาอย่างมีระดับ

ถ้าจะทำให้สินค้าดูมีคุณค่าการตั้งราคาเป็นเรื่องสำคัญสองสาวต้องการจะยกระดับ “ปลาทูไทย” ไปไฟต์กับ “ปลาแซลมอน” ราคาจึงต้องเป็นสิ่งที่สูสีกันทั้งสองตั้งราคาที่เหมาะสมไม่ถูกแต่ก็ไม่แพงเกินไปเป็นราคาที่ลูกค้ายอมรับได้ (ถ้าแพงคงไม่ขายดีขนาดนี้หรอกจริงไหม)

ถ้าชอบกดไลค์ถ้าใช่กดแชร์

สองสาวอาศัยพลังของโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือโฆษณาประชาสัมพันธ์ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ปัจจุบันใคร ๆ ก็ใช้กันอยู่แล้ว ยิ่งสิ้นค้าโดนใจและมีความน่าสนใจอยู่ในตัวเองยอดไลค์ยอดแชร์กระหน่ำแน่นอนเรียกว่าพวกเธอมาถูกทางจริง ๆ แนวทางของแบรนด์ “หิว” คงจะช่วยเปิดไอเดียและสร้างแรงบันดาลใจให้คนที่กำลังคิดจะทำธุรกิจอยู่ไม่น้อยใครมีไอเดียอะไรอย่ามัวนั่งเฉยลุกขึ้นมาทำเลยทำวันนี้รวยวันนี้นะจะบอกให้

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

  • ใช้ชื่อแบรนด์ที่ง่ายและสื่อถึงความหมายที่ลึกซึ้งยิ่งเป็นชื่อที่สะท้อนความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ยิ่งทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น
  • กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนว่าต้องการเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มใดภายใต้แบรนด์ที่คุณสร้างขึ้นซึ่งเป้าหมายคนสอดคล้องกับแบรนด์ด้วยก็จะยิ่งเสริมกันมากยิ่งขึ้น
  • Packaging ดีไซน์ต้องโดนใจตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้าและเข้ากับสินค้าบรรจุภัณฑ์ที่ดีจะยิ่งเสริมสินค้าและแบรนด์ให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
  • เปิดตัวแบรนด์ด้วยช่องทางที่สอดคล้องกับยุคสมัยซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็น Facebook ก็ได้ อาจจะทำเป็นคลิปวิดีโอผ่าน YouTube ก็ได้
  • กำหนดราคาให้เหมาะสมกับสินค้าและ Packaging อย่าตั้งถูกเกินไปเพราะคิดว่าคนจะไม่ซื้อหากสินค้าคุณดีจริง ๆ และ Packaging ก็โดนใจราคาสูงขึ้นมาอีกนิดลูกค้าสมัยนี้ก็รับได้แต่ก็อย่าแพงเว่อร์เกินไปนะอันนี้ก็ไม่สมเหตุสมผล
  • อัพเดตเคลื่อนไหวอยู่ตลอดคุณจะต้องหมั่นปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าคอยอัพเดตข่าวสานเกี่ยวกับสินค้าหรือหาสิ่งดี ๆ มาให้ความรู้กับลูกค้าเพื่อให้เกิดการแชร์ออกไปเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ประหยัดต้นทุนที่สุดแล้ว

Passion in this story