บริหารธุรกิจแบบฉบับ Jay Z rapper
คนที่ก้าวเข้ามาเป็น Startup มีเคล็ดลับอะไรบ้างที่จะทำให้ไปถึงจุดนั้น

ใครจะไปเชือว่าในอดีต Gangster rapper ชื่อดังอย่าง Jay z จะกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจมากคนนึงเรียกว่านอกจากเป็นเจ้าพ่อเพลงแร็พแล้วเขายังเป็นสุดยอดนักลงทุน Startup ที่ฝีมือไม่เบาอีกด้วยคนส่วนใหญ่มักคิดว่าศิลปินดาราส่วนใหญ่ถ้าจะทำธุรกิจก็คงจะเกี่ยวข้องอยู่กับไนต์คลับร้านอาหารเครื่องสำอางหรือพวกแฟชั่นต่าง ๆ แต่สำหรับ Jay Z ไม่ใช่นักธุรกิจแนวนี้เลยเขาผู้มีความเป็น Startup เต็มตัวทีเดียวเลยมาดูกันว่า Rapper กลายมาเป็น Investor แล้วช่วยให้เราได้ไอเดียหรือแรงบันดาลใจอะไรจากเขากันบ้าง

Startup ชนะ – เเพ้เรื่องธรรมดามาก

ดนตรีจะฟังให้ได้อารมณ์และมีความไพเราะก็ต้องมี Dynamic คือความหนักเบาของเสียงมีช้ามีเร็วมีเสียงสูงเสียงต่ำ การทำธุรกิจก็ไม่แตกต่างกับเสียงดนตรีต้องมีได้มีเสียบ้างเป็นธรรมดาธุรกิจหนึ่งที่ Jay Z ลงทุนหมดเงินไปไม่น้อย จนกลลายเป็นกรณีศึกษาอันโด่งดังก็คือ Black jet ธุรกิจที่มี Concept เดียวกับ Uber เพียงแต่ไม่ใช่กับรถแต่เป็นเครื่องบินคือเป็นลักษณะ Private Jet นั่นเองธุรกิจนี้เรียกว่าเจ๊งไม่เป็นท่าเลยทีเดียวนอกจากนั้นยังมี Viddy บริษัททำ Application ที่มีลักษณะ Social network สไตล์เดียวกับ

การล้มเหลวในสิ่งที่ไม่เหมือนใครดีกว่าประสบความสำเร็จในสิ่งทีเราเลียนแบบคนอื่น Michael Jackson

แตกต่างกับเสียงดนตรีต้องมีได้มีเสียบ้างเป็นธรรมดา ธุรกิจหนึ่งที่ Jay Z ลงทุนหมดเงินไปไม่น้อยจนกลลายเป็นกรณีศึกษาอันโด่งดังก็คือ Black jet ธุรกิจที่มี Concept เดียวกับ Uber เพียงแต่ไม่ใช่กับรถแต่เป็นเครื่องบินคือเป็นลักษณะ Private Jet นั่นเองซึ่งตอนที่ Jay Z ทำออกมานั้นต้องการสร้างความแตกต่างจาก Instagram ซึ่งในขณะนั้นโพสต์แชร์กันได้แต่รูปสำหรับ Viddy ของ Jay Z จะเน้นเป็นวีดีโอสั้น ๆ แทนต่อมา Instagram เข้าถึงตรงนี้ได้เหมือนกันจึงมีการปรับกลยุทธ์มาในเรื่องวีดีโอเหมือนกันทำให้ Viddy ของ Jay Z เหลวไม่เป็นท่าอีกเช่นกันสิ่งที่น่าสังเกตก็คือ Jay Z ไม่ได้เผยตัวตนในรูปของผู้ประกอบการแบบเต็มตัวแต่ใช้วิธีเป็น venture capital เลือกธุรกิจสไตล์ Startup ที่มีไอเดียเจ๋ง ๆ เท่านั้นอะไรที่ใหม่และคิดว่าอนาคตจะต้องโดนใจและกลายเป็นเทรนด์หรือไลฟ์สไตล์ของผู้คน Jay Z ก็จะลงไปร่วมทุนด้วยแสดงให้เห็นว่า rapper ผิวหมึกผู้นี้มีสัญชาตญาณแห่ง Startup อยู่ไม่น้อย ทั้ง ๆ ที่ธุรกิจเหล่านี้ค่อนข้างเสี่ยงมาเร็วไปเร็วแต่ดูเหมือนว่าเขาจะไม่ค่อยกังวลนักสำหรับประเด็นเหล่านี้บุคลลิกเหล่านี้ล้วนเป็นบุคลิกของคนที่ยิ่งใหญ่คนดังและคนที่ประสบความสำเร็จทั้งสิ้น บุคคลเหล่านี้ไม่กลัวที่จะแพ้ไม่กลัวที่จะล้มเหลวแพ้ก็แพ้ล้มก็ล้มเพราะสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องเกิดขึ้นแต่ขอให้ได้ทำขอให้ได้มีส่วนในการสร้างความแตกต่างให้กับสังคมโลกเท่านั้นเป็นใช้ได้

บทความน่าสนใจ

เริ่มต้นด้วย Passion นำการบริหารธุรกิจ

ด้วยความที่ตนเองมีความเป็นศิลปินอยู่เต็มตัวทำให้เป็นข้อได้เปรียบแต่ไม่ใช่ด้วยเรื่องของชื่อเสียงและความดังของเขาหรอกนะแต่เป็นเรื่องของ “อิทธิพลทางความคิด” ศิลปินมักมีความสามารถในการตั้งคำถามและตีกรอบทางความคิดให้กับสังคมซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเผยความต้องการใหม่ ๆ ที่อยู่ในส่วนลึกของผู้คนออกมานั่นทำให้ศิลปินสามารถสร้าง “เทรนด์ใหม่” ขึ้นมาในสังคมได้อย่างไม่ยากเย็น Jay Z ก็นับเป็นหนึ่งในบุคคลเหล่านั้นด้วยถ้าเอ่ยถึง Tidal เชื่อว่าคนไทยจะไม่ค่อยคุ้นหูนักแต่สำหรับที่ต่างประเทศแล้ว Tidal เป็น music streaming apps ยอดนิยมเลยทีเดียว (ปัจจุบัน Jay Z ขายกิจการเพื่อไปลงทุนในธุรกิจ Telecom อ้างอิงข้อมูลจาก BBC) เทียบกับบ้านเราก็คงจะเป็น Deezer Music หรือ KKBOX อะไรประมาณนั้นสำหรับ Tidal rapper ผิวหมึกไม่ได้แค่ลงทุนแต่เรียกว่าเป็นเจ้าของและผู้บริหารอย่างเต็มตัวเลยทีเดียวมูลค่าที่ลงทุนไปกับกิจการนี้ก็ประมาณ 56.2 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว และร่วมกันบริหารคู่กันกับนักร้องสาวสวยผิวสีภรรยาของเขาคือ Beyonce อีกด้วยซึ่งธุรกิจได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเรียกว่าประสบความสำเร็จเกินดความคาดหมายเลยทีเดียว

สร้างกรอบความคิดใหม่ให้คนรักเสียงเพลง

Jay Z
บริหารธุรกิจแบบ Jay Z

Jay Z สร้างกรอบความคิดใหม่ให้สังคมเลือกวิธีการฟังเพลงให้กับคนรุ่นใหม่ซึ่งนำเทคโนโลยีและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปของวงการเพลงเข้ามาปรับใช้จนเกิด ”เทรนด์” ใหม่ในการฟังเพลงไม่ต้องไปซื้อ CD มานั่งฟัง มีโทรศัพท์สักเครื่องโหลดแอพ ฯ ไปคุณก็สามารถอัพเดตเพลงใหม่ ๆ จากศิลปินที่คุณชื่นชอบได้ทันทีซึ่งธุรกิจที่เขาทำไม่ได้สร้างความแปลกใหม่ให้แก่ผู้บริโภคเท่านั้นแต่ยังเป็นสิ่งที่ช่วยกำหนดแนวทางใหม่ในการทำงานเพลงของศิลปินรุ่นใหม่อีกด้วยจะเห็นว่าเขาผู้นี้ไม่ใช่ศิลปินหรือนักธุรกิจทั่วไปแต่เขาเป็น Startup ตัวจริงที่พร้อมจะออกแบบความคิดและนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนไม่ใช่เพียงแค่การมานั่งคิดโมเดลธุรกิจเท่านั้น Rapper ผู้นี้เข้าใจการปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับผลิตภัณฑ์แล้วนำมาบวกกับประสบการณ์บางส่วนของตัวเองจนเกิดนวัตกรรมใหม่ขึ้นมาที่สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นกับผู้บริโภคได้ดังนั้นถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการก้าวเข้าสู่การเป็น Startup ที่ประสบความสำเร็จคุณต้องลองถามตัวเองแล้วว่าคุณมีไอเดียอะไรดี ๆ ในการสร้าง “เทรนด์ใหม่” ให้กับสังคมบ้าง

แนวคิดผู้นำ เพื่อความสำเร็จ

  • เตรียมพร้อมกับความสำเร็จและเตรียมใจไว้สำหรับความล้มเหลวเมื่อทำได้ให้คุณสังเกตทันทีว่าความสำเร็จที่ได้มาเป็นเพราะอะไรมีปัจจัยใดบ้างที่ทำให้เกิดความสำเร็จขึ้นผลิตภัณฑ์ที่ใช่หรือบริการที่โดนใจหรือจะเป็นทั้งสองอย่างเมื่อหาพบก็จงรักษาสิ่งนั่นไว้มองจุดเด่นและจุดด้อยพยายามหาทางปิดช่องโหว่ตรงนั้นและพัฒนาจุดเด่นตรงนั้นต่อไปแต่อย่าลืมว่าการทำธุรกิจไม่มีคำว่าได้เสมอไปต้องมีเสียบ้างเป็นธรรมดาสิ่งสำคัญอยู่ที่ว่าคุณเตรียมพร้อมที่จะรับความผิดหวังเมื่อต้องเสียไว้แล้วหรือไม่ถ้าเตรียมใจไว้ให้พร้อมหากมันเกิดขึ้นคุณก็จะไม่ท้อพร้อมรับมืออย่างมีสติและไม่หมดกำลังใจที่จะเดินหน้าต่อไป
  • พยายามหาอะไรใหม่ ๆ ให้กับสังคมไม่จำเป็นเสมอไปที่จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์หรือการบริการใหม่ ๆ อาจเป็นของเดิม ๆ ที่สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภคก็ได้สิ่งสำคัญคือคุณต้องเรียนรู้ศึกษาความต้องการของคนในสังคมต้องดูลักษณะการซื้อการใช้ของผู้คนในยุคปัจจุบันว่าเป็นอย่างไรตีโจทย์ตรงนี้ให้แตกแล้วคุณก็จะสามารถสร้าง “เทรนด์ใหม่” ให้กับผู้บริโภคได้

Passion in this story