ลีไวน์รักไทย ธุรกิจของคนรักบ้านเกิด

“การเริ่มต้นของทุกคนมันยากหมด แต่ถ้าเรามุ่งเป้าหมายอย่างเดียว หรือพยายามทำอย่างเดียวโดยที่สิ่ง ๆ นั้น เป็นสิ่งที่เราอยากทำจริง ๆ เรารักจริง ๆ โอกาสประสบความสำเร็จมันก็จะสูงตาม” ต้น – สิทธิเดช ลีพัฒนกิจเจริญ เจ้าของลีไวน์รักไทย รีสอร์ต

การทำธุรกิจที่หมู่บ้านรักไทย ไม่ใช่เรื่่องง่าย

หมู่บ้านรักไทยยุคก่อนค่อนข้างยากจน คนในพื้นที่ส่วนใหญ่ทำการเกษตร เช่น ไร่ชา สวนผลไม้ แต่สุดท้ายไม่มีแหล่งที่เราจะกระจายสินค้าได้ จึงคิดที่จะสร้างหมู่บ้านรักไทยให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เพราะที่นี่คือบ้านเกิด

“ถ้าหากว่าผมไปทำที่อื่น ก็อาจไม่รู้สึกผูกพัน อย่างน้อยเราอยู่ที่นี่เราก็ได้อยู่กับครอบครัว”

อุปสรรคแรกของการทำธุรกิจคือระยะทางที่ไกล กว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางมาถึงบ้านรักไทยนั้นต้องใช้เวลานาน เพราะการเดินทางในสมัยก่อนยังไม่สะดวกเท่าปัจจุบัน ทำให้นักท่องเที่ยวไม่เลือกให้เป็นจุดหมายของการเดินทาง จึงต้องใช้เวลาในการทำให้หมู่บ้านรักไทยเป็นภาพที่อยู่ในใจของนักท่องเที่ยว

ทำในสิ่งที่รัก และมองเป้าหมายอย่างมั่นคง

เป้าหมายของการทำ ลีไวน์รักไทย รีสอร์ต คือการทำให้หมู่บ้านรักไทยกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ดังนั้น จึงต้องหาสิ่งที่จะดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวได้ นั่นก็คือ มุมถ่ายรูปสวย ๆ คุณต้นซึ่งมีความสนใจในเรื่องการถ่ายรูปอยู่แล้ว จึงใช้ความชอบ ความถนัดมาถ่ายทอดความสมบูรณ์ของธรรมชาติ และอัตลักษณ์ของหมู่บ้านชาวจีนยูนนานที่มีอยู่เดิม เพื่อโปรโมตหมู่บ้านรักไทยให้คนทั่วโลกได้เห็น และกลายเป็นภาพจำของหมู่บ้านรักไทยในที่สุด และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการเป็นที่รู้จักของหมู่บ้านรักไทย

“วันหนึ่งคนเริ่มรู้จักแล้ว ผมมองว่าหน้าที่การทำการตลาดไม่ใช่หน้าที่ของผมแล้ว  เรามีหน้าที่เตรียมสถานที่สวย ๆ กิจกรรมดี ๆ อย่างเช่น การนั่งเรือ ร้านกาแฟดี ๆให้ลูกค้า และคนที่จะโปรโมตให้เรากลายเป็นลูกค้าแทน”

การสื่อสารที่ง่ายที่สุดคือการทำให้เขาเห็นว่าเราไม่จำเป็นต้องไปเอาความเจริญในเมือง เช่น การทำรีสอร์ต เราสามารถใช้วัสดุในท้องถิ่นได้ ทำให้เขาเห็นว่า ทำแบบไหนลูกค้าชอบมากกว่า ทำแบบไหนจะขายได้ในราคาที่ดีกว่า

“ไปบังคับเขา ผมมองว่ามันยาก แต่การทำให้เขาเห็น พอเราเริ่มประสบความสำเร็จก่อน แล้วเขาก็จะค่อย ๆ เลียนแบบกันเอง”

“ลีไวน์รักไทย รีสอร์ต” เกิดขึ้นจากเด็กหนุ่มที่ต้องการพัฒนาชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ด้วยการใช้ Soft Power คือประสบความสำเร็จให้เห็นเป็นตัวอย่าง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนในหมู่บ้านกล้าที่ปรับตัว โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวตน โอกาสหน้า Passion Market จะพาทุกคนไปพบธุรกิจที่มีแรงบันดาลใจอะไร รอติดตามนะครับ สำหรับวันนี้….สวัสดีครับ

Passion in this story