ธนินท์ เจียรวนนท์ กล่าวว่าพ่อผมจะสอนเสมอว่าเราเป็นคนจะต้องซื่อสัตย์ต่อพ่อแม่ ญาติ พี่น้อง คนที่เรารู้จักรวมถึงผู้อื่นทำอะไรต้องทำให้ดีอย่าไปหลอกลวงลูกค้าโดยเฉพาะเกษตรกรเกษตรกรทำงานเหน็ดเหนื่อยซื้อเมล็ดพันธุ์ไปห่อเล็กนิดเดียวแต่เมื่อลงมือปลูกบนผืนดินเป็นไร่ต้องถางหญ้ารดน้ำใส่ปุ๋ยทุกวันถ้าได้เมล็ดพันธุ์ไม่ดีไปปลูกผลผลิตที่ได้ย่อมไม่งามน้ำหนักน้อยขายไม่ได้ราคา

วิสัยทัศน์ CEO ธนินท์ เจียรวนนท์ สุดยอดผู้นำธุรกิจไทย
แนวคิดสุดยอดผู้นำธุรกิจไทย “คนเราต้องรู้จักให้ก่อนแล้วสิ่งดีๆ ในชีวิตจะตามมาอย่างไม่คาดฝันจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน” วิสัยทัศน์ CEO ธนินท์ เจียรวนนท์

ธุรกิจที่ยั่งยืน คุณภาพต้องมาเป็นอันดับ 1

จากคำกล่าวข้างต้นสะท้อนให้เราได้เห็นว่าสุดยอดครอบครัวธุรกิจอย่างตระกูลเจียรวนนท์ นั้นมีการส่งต่อแนวคิดในการบริหารและการจัดการธุรกิจให้ประสบความสำเร็จจากรุ่นสู่รุ่นกันอย่างไรบ้างสิ่งที่ครอบครัวธุรกิจนี้ยึดเป็นหลักใหญ่เสมอในการการสร้างธุรกิจนั้นก็คือเรื่องของ “คุณธรรม” อันเป็นสิ่งสำคัญไม่ใช่แค่เพียงแค่เรื่องของการทำธุรกิจการค้าเท่านั้น แต่ยังเป็นหลักสำคัญที่จะต้องยึดไว้ปฏิบัติในชีวิตประจำวันด้วย คุณธนินท์ มีคำกล่าวไว้ว่า

“คนเราต้องรู้จักให้ก่อนแล้วสิ่งดี ๆ ในชีวิตจะตามมาอย่างไม่คาดฝันจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน”

ในการทำธุรกิจนั้นผู้ประกอบการที่ดีจะต้องยึดไว้เสมอว่าไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการต้องยึดถือเรื่องของ “คุณภาพที่ดีที่สุดต่อผู้บริโภค” มาเป็นอันดับแรกนี่เรียกว่าเป็นคุณธรรมข้อแรกของการเป็นผู้ประกอบการเลยก็ว่าได้เพราะการใส่ใจเรื่องของคุณภาพสินค้าและบริการนั่นคือสิ่งที่สะท้อนให้ผู้บริโภคเห็นว่าคุณ “ซื่อสัตย์และจริงใจ” ต่อพวกเขาเมื่อคุณมอบความ “ซื่อสัตย์และจริงใจ” ให้กับพวกเขาด้วยการผลิตและขายแต่ของที่ดีมีคุณภาพพวกเขาก็จะมอบความ “ซื่อสัตย์และภักดี” ต่อแบรนด์ของคุณกลับมาเช่นกันคุณพ่อของ คุณธนินท์ เจียรวนนท์ นั้นอยู่ในธุรกิจเมล็ดพันธุ์พืชเขาก็จะบรรจงคัดสรรเอาแต่เมล็ดพันธุ์พืชที่ดีมาบรรจุลงใน Packaging ที่ดีไซน์อย่างดีระบุวันหมดอายุอย่างเรียบร้อยซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคเขารับรู้ได้ถึงความพิถีพิถันและความตั้งใจของผู้ขายจึงเป็นเหตุผลที่เขาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณพ่อของ คุณธนินท์

“แบรนด์ที่น่าเชื่อถือไม่ได้มาจากแค่การตลาดหรือเอเจนซี่โฆษณา” โฮวาร์ด ซูลต์ส
แนวคิดสุดยอดผู้นำธุรกิจ “แบรนด์ที่น่าเชื่อถือไม่ได้มาจากแค่การตลาดหรือเอเจนซี่โฆษณา” โฮวาร์ด ซูลต์ส

“แบรนด์ที่น่าเชื่อถือไม่ได้มาจากแค่การตลาดหรือเอเจนซี่โฆษณา” –โฮวาร์ด ซูลต์ส

โฮวาร์ด ซูลต์ส เจ้าของแบรนด์สตาร์บัคได้บอกไว้ว่า แบรนด์ที่น่าเชื่อถือไม่ได้มาจากแค่การตลาดหรือเอเจนซี่โฆษณา” ทั้งนี้นักธุรกิจหลายคนมีความเชื่อว่า “การตลาดที่ดีทำให้ธุรกิจเติบโต” ความเชื่อนี้ไม่ผิดแต่ก็ไม่ถูกทั้งหมดการตลาดที่ดีทำให้ธุรกิจเติบโตจริงแต่ “การตลาดที่ดีเพียงอย่างเดียวไม่ได้ช่วยให้ธุรกิจไปรอดเมื่อเจอวิกฤต” สิ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจเดินทางฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ จนไปรอดได้นั้นคือ “คุณธรรมในการทำธุรกิจ” ความจริงใจและซื่อตรงต่อผู้บริโภคในการผลิตสินค้าและบริการให้มีคุณภาพดีที่สุดเท่านั้นจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยทำให้คุณก้าวข้ามวิกฤตแห่งโลกธุรกิจไปได้แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จผู้บริโภคจะต้องมีการซื้อซ้ำหรือที่เรียกกันว่า Repeating customer คุณภาพสินค้าที่น่าพึงพอใจจะทำให้ผู้บริโภคจะเกิดการซื้อซ้ำและบอกต่อและนั่นแหละคือการสร้างธุรกิจให้ความยั่งยืนอย่างแท้จริง

ปรารถนาดี…อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการสร้างธุรกิจ

การเริ่มต้นทําธุรกิจในปัจจุบันนี้คุณจะมุ่งแต่การทำการค้าอย่างเดียวไม่ได้เพราะนั้นไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้คุณเข้าถึงใจของลูกค้าได้ทุกหย่อมหญ้าต่อให้คุณลงทุนมากมายไปกับการโฆษณาประชาสัมพันธ์และคิดหาวิธีการทางการตลาดใหม่ ๆอย่างไรก็บอกได้เลยว่าไม่เป็นผลดูแล้วเป็นปัญหาที่น่าหนักใจใช่ไหมแต่จริง ๆ แล้วเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่อย่างที่คิด เพียงแค่คุณเริ่มต้นคิดว่า “จะทำอย่างไรจึงจะช่วยให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น” คือใส่ความปรารถนาดีลงไปให้กับผู้คนเพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถเห็นผลตอบรับที่น่าพอใจในการสร้างธุรกิจของคุณในไม่ช้าการใส่ความปรารถนาดีลงไปในการเริ่มต้นทําธุรกิจนั้นจะมองว่าเป็นกลยุทธ์หนึ่งทางการตลาดก็ได้ปัจจุบันสิ่งนี้เรียกว่าการทำ CSV (Creating Shared Value) อันเป็นกลยุทธ์ที่ผสานเอาหลักการทำธุรกิจมาผนวกรวมกับหลักการของคุณธรรมเสมือนเป็นการทำการค้าภายใต้หลักจรรยาบรรณที่ดีของการทำการค้านั่นเองคือไม่พยายามที่จะแสวงหาผลประโยชน์เข้าตัวเองมากเกินไปแต่เป็นการแชร์และแบ่งปันผลประโยชน์ต่อผู้อื่นไปพร้อม ๆ กับการที่องค์กรธุรกิจได้รับผลประโยชน์ไปด้วยแต่ก่อนที่คุณจะใส่ความปรารถนาดีลงไปในการทำธุรกิจของคุณสิ่งที่คุณจะต้องทำก็คือ

  • สังเกตลูกค้า
  • เข้าใจลูกค้า
  • มีความรู้สึกร่วมไปกับลูกค้า

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

การศึกษาธุรกิจตัวอย่างในการทำ CSV

เราพบกรณีที่น่าสนใจอยู่หนึ่งกรณี นันทิวัต ธรรมหทัย Public Affairs and Communications Director บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด ได้เผยแนวทางการทำ CSV ขององค์กรซึ่งจากการวิเคราะห์เราเห็นว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาโค้กได้ทำการสังเกตกลุ่มลูกค้าตามสภาพการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและพบว่าปัจจุบันผู้หญิงต้องออกมาหางานทำกันมากขึ้นเพราะด้วยสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ผู้หญิงจะนั่งอยู่เฉย ๆ เพื่อรอฝ่ายผู้ชายให้การช่วยเหลือเลี้ยงดูอย่างเดียวไม่ได้แล้วแต่ทั้งนี้ผู้หญิงที่จะออกมาทำงานมีปัญหาเรื่องของทักษะการทำงานที่ด้อยกว่าผู้ชายในบางเรื่องทางโค้กมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นนี้และเข้าใจผู้หญิงทำงานอีกทั้งมีความรู้สึกร่วมไปกับสิ่งที่เกิดขึ้น

โครงการ “5by20” ซึ่งเป็นโครงการช่วยเหลือผู้หญิงจำนวน 5 ล้านคนกว่า 100 ประเทศทั่วโลกโดยเปิดโอกาสให้พวกเธอเหล่านั้นได้เรียนรู้และเพิ่มพูนทักษะการทำงานและดำเนินธุรกิจเป็นการต่อยอดความรู้และเพิ่มประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานและการดำเนินธุรกิจของตนเองในอนาคตภายในปี ค.ศ. 2020 และนอกจากนั้นเป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าบริษัทน้ำหวานดำอย่างโค้กถูกโจมตีมานานเรื่องผลิตภัณฑ์น้ำดื่มที่ไม่ดีต่อสุขภาพทางโค้กจึงมีนโยบายดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมในด้านตรงข้ามด้วยคือภายในปี 2563 บริษัทโคคา-โคลา ในทุกประเทศจะทำสร้างโครงการคืนน้ำกลับสู่ชุมชนและธรรมชาติซึ่งเป็นน้ำดื่มน้ำใช้ที่มีคุณภาพในปริมาณเทียบเท่ากับปริมาณที่ใช้ในการผลิตเครื่องดื่ม อีกทั้งยังมีกิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายแก่เยาวชนอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าทางบริษัทโค้กไม่ได้มอบความปรารถนาดีให้กับใครแบบมั่ว ๆ พยายามมอบความปรารถนาดีอย่างตั้งใจ ทำการสังเกตวิเคราะห์ดูว่ามีใครต้องการสิ่งใดและเขาสามารถยื่นมือลงไปช่วยอะไรได้บ้างซึ่งการทำให้ผู้บริโภครับรู้ถึงความปรารถนาดีของเรานั้นจะทำให้พวกเขาเห็นถึงความจริงใจของเราและนั่นก็นับเป็นคุณธรรมอย่างหนึ่งในการทำธุรกิจที่จะช่วยให้คุณฝ่าฟันทุกอุปสรรคในการทำธุรกิจได้เสมอ “ให้สิ่งดี ๆ กับผู้อื่นเสมอและเขาก็จะให้สิ่งดี ๆ ตอบแทน

แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ

  • ใส่ใจในเรื่องของคุณภาพสินค้าอยู่เสมอพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้ดีจากนั้นค่อยผสมผสานกลยุทธ์การตลาดเข้ามาที่หลัง ถ้าสินค้าและบริการเป็นของดีได้มาตรฐานคุณภาพโดนใจลูกค้าก็จะเกิด Repeating customer คือการซื้อซ้ำซึ่งนั่นจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ยอดขายของคุณยังคงไปได้เสมอ
  • ให้ความสำคัญกับเรื่องของการทำ CSV ด้วยเพราะสิ่งนี้คือแนวทางที่เป็นรูปธรรมที่จะทำให้ผู้บริโภครับรู้ถึงความปรารถนาดีและจริงใจของธุรกิจคุณอันจะนำมาซึ่งความภักดีต่อแบรนด์ในอนาคตนั่นเอง

Passion in this story