วิสัยทัศน์ผู้นำต้องกว้างไกล

ไม่ว่าคุณจะทำสิ่งใดก็ตามคุณลองตั้งคำถามง่าย ๆ แบบนี้ลองดูว่าตอนนี้ขณะนี้คุณยืนอยู่ตรงจุดไหนของวงการคุณอยู่จุดไหนของสังคมและคุณอยู่ในจุดไหนของโลกยิ่งคุณตั้งคำถามที่ใหญ่ขึ้นคุณก็ยิ่งจะเห็นตัวเองมากขึ้นแน่นอนล่ะว่ายิ่งมองไปในระดับโลกคุณจะรู้ทันทีว่าคุณเล็กแค่นิดเดียวแต่นี่ล่ะคืออุปสรรคสำคัญที่ทำให้คนไทยไม่ประสบความสำเร็จดังที่ตั้งใจถ้าคุณคิดที่จะทำอะไรสักสิ่งอย่าคิดแค่ในเมืองไทยแต่ขอให้คุณมองออกไปให้ไกลในระดับโลก

ตั้งเป้าหมายใหญ่

คนไทยมักจะมองโลกแค่ประเทศไทยของเราเท่านั้นผู้นำที่ดีควรจะมองให้กว้างกว่านั้นโลกเรามีประเทศต่าง ๆ อยู่ตั้ง 200 กว่าประเทศมีพื้นที่กว่า 155 ล้านตารางกิโลเมตรประเทศไทยมีพื้นที่แค่ประมาณ 5 แสนตารางกิโลเมตรเมื่อเรามองแบบนี้เราก็จะพบว่าประเทศเราเล็กแค่นิดเดียวเท่านั้นคนไทยนั้นมักจะมองอะไรเพียงแค่ด้านเดียวเท่านั้นเรียกได้ว่ามองไม่เป็นและยังมองในภาพลบเสียอีกด้วยซึ่งเป็นการมองที่ทำให้เป็นการบั่นทอนกำลังใจทำให้เราไม่กล้าที่จะคิดที่จะทำอะไรกลัวความผิดพลาดไปเสียทั้งหมดลองถามตัวเองดูว่าคุณต้องการประสบความสำเร็จและก้าวหน้าไปในระดับไหนถ้าคุณต้องการนำพาตัวคุณและองค์กรของคุณก้าวไกลไปในระดับนานาชาติก็จงกล้าที่จะคิดใหญ่ที่กล่าวไว้ข้างต้นอันเป็นเสมือนเข็มทิศกำหนดเป้าหมายให้กับองค์กรนั่นคือสิ่งที่สะท้อนความคิด CEO คนสำคัญของไทยที่กล้าประกาศกร้าวต่อชาวโลกทำให้คุณธนินทร์มีนโยบายที่ยิ่งใหญ่และสามารถก้าวมาถึงทุกวันนี้ได้

“ถ้าเราคิดแบบคนที่ประสบความสำเร็จ เราก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จด้วย เช่นกัน” ธนินทร์ เจียรวนนทร์

“ถ้าคุณฝันใหญ่คุณก็จะเป็นคนที่มีความหมายยิ่งใหญ่ต่อโลกถ้าคุณฝันเล็กเราก็จะเป็นเพียงคนที่มีความหมายเล็ก ๆ ต่อโลก” บุคคลที่ประสบความสำเร็จและมีความยิ่งใหญ่มักจะมีบุคลลิกอย่างหนึ่งเหมือน ๆ กัน คือเป็นคน “กล้าคิด”

ธนินท์ เจียรวนนทร์

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

ใส่ความบ้าบิ่นให้กับความคิด

Alibaba ของจีนก้าวมาอยู่ในจุดสูงเหนือยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon และ eBay อย่างทุกวันนี้ได้ก็ด้วยความบ้าบิ่นทางความคิดของ CEO ผู้เหยียบโลกอย่าง แจ็ค หม่า ย้อนกลับไปในช่วงเริ่มต้นปี 2538 แจ็ค หม่า ก็แค่ชายร่างเล็กชาวจีนที่มะงุมมะงาหรากับเรื่องธุรกิจคือครูสอนภาษาธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่ยังไม่รู้จักคำว่า “Internet” เลยด้วยซ้ำไปจากการไปเยี่ยมเพื่อนที่อเมริกาแล้วเพื่อนแนะนำให้รู้จักอินเตอร์เน็ตจากนั้นก็ให้ลองใช้ แจ็ค หม่าของค้นหาคำว่า “เบียร์” (Beer) ซึ่งเขาเองก็ไม่แน่ใจว่าทำไมตอนนั้นพิมพ์คำนี้ลงไปเหมือนกันแต่นั่นกลับเป็นจุดสำคัญที่สะกิดต่อมเอ๊ะ ! ของแจ็ค หม่า ทำให้ไอเดียที่บ้าบิ่นของเขาเริ่มต้นขึ้นเพราะผลจากคำค้นหาปรากฎแต่เบียร์เยอรมันเบียร์อเมริกาของญี่ปุ่นและอีกหลาย ๆ ชาติแต่ไม่มี “จีน” เขาจึงลองค้นหาคำว่า “China” ปรากฎว่าไม่มีข้อมูลอะไรที่แสดงต่อสายตาเขาเลยเพียงแค่นั่นเขาจึงลองคุยกับเพื่อนว่า “ทำไมเราไม่ลองมาทำอะไรที่เกี่ยวกับจีนดูบ้างล่ะ” และนั่นล่ะคือจุดเริ่มต้นของความคิดบ้าบิ่นแบบ Alibaba ของ แจ็ค หม่า ความคิดที่ไปพูดกับใครสถาบันการเงินไหนมีแต่คนเขาปฏิเสธและหาว่า “บ้า” แต่วันนี้ความ “บ้า”ของแจ็คหม่าก็ได้พลิกโฉมหน้าวงการ e-Commerce ทั่วโลกไปอย่างที่ใครก็คาดไม่ถึงแซงคู่แข่งอย่าง Amazon และ eBay ได้อย่างขาดลอยเพียงแค่แนวคิดที่จะทำให้คำว่า e-Commerce หายไปเพราะได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนบนโลกไปแล้วเปรียบเสมือนไฟฟ้าที่ใช้กันทั่วไปในทุกครัวเรือนซึ่งถ้าเรามองเผิน ๆ จะเห็นได้เลยว่าความคิดแบบนี้ความ “บ้า” คำเดียวยังไม่พอต้องต่อด้วยคำว่า “เพ้อฝัน + เพ้อเจ้อ” ด้วยไม่น่าจะเป็นไปได้เลยแต่แล้วด้วยความบ้าบิ่นของ แจ็ค หม่า

“ให้คุณจำไว้ว่าผู้บริโภคยุคนี้เขาไม่ได้ต้องการดูสินค้าคุณอย่างเดียวแต่เขาต้องการดู “ความจริงใจ” ของคุณด้วยดังนั้นถ้าคุณให้ใจลูกค้าไปก่อนคุณก็จะกุมหัวใจพวกเขาได้อย่างไม่ยากเย็นความสำเร็จก็จะเป็นของคุณ” ธนินท์ เจียรวนนท์

“ถ้าเราคิดแบบคนที่ประสบความสำเร็จเราก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จด้วยเช่นกัน”

ธนินทร์ เจียรวนนทร์

อุปสรรคและความท้าทาย

ปัญหาของคนที่กำลังมองหาความสำเร็จในชีวิตหลักใหญ่ใจความก็คือ “ความกลัว” บางทีเรากลัวมากไปจนไม่กล้าคิดแต่สิ่งสำคัญที่ท้าทายเราอย่างมากก็คือ “ความคิด” นี่แหละทำอย่างไรเราถึงจะกล้าคิดทำอย่างไรเราถึงจะขจัดความกลัวออกไปจากห้วงคำนึงและทำให้เรากล้าคิดใหญ่กล้าคิดให้แตกต่างจากคนอื่นได้

แนวทางการแก้ไขปัญหา

  • ตั้งคำถามง่าย ๆ กับตัวเองว่าตอนนี้คุณยืนอยู่ตรงจุดไหนของวงการคุณอยู่จุดไหนของสังคมและคุณอยู่ในจุดไหนของโลกยิ่งคุณตั้งคำถามได้กว้างคุณจะยิ่งเห็นตัวเองมากขึ้นและทำให้คุณหลุดออกจากกรอบความคิดเดิม ๆ
  • จงหัดสงสัยในทุกสิ่งไม่ว่าสิ่งเหล่านั้นจะเล็กหรือใหญ่แค่ไหนยิ่งเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรื่องที่ชินชาและพบเจอบ่อย ๆ นั่นแหละยิ่งดีหาข้อสงสัยและตั้งคำถามกับสิ่งเหล่านั้นเพราะความสงสัยเหล่านั่นจะกลายเป็นแรงบันดาลใจที่ดีให้กับการทำธุรกิจของคุณ

บทสรุป

ถ้าคุณสังเกตให้ดีบุคลิกหนึ่งของคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตจะมีลักษณะบางอย่างที่คล้ายกันนั่นคือเป็น “คนที่กล้าคิดกล้าฝัน” ดังนั้นถ้าคุณหวังที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตดังคนเหล่านั้นบ้างก้าวแรกที่จะผลักดันให้คุณมีวันแห่งความสำเร็จในอนาคตข้างหน้าอย่างนั้นได้ขอให้คุณเริ่มต้นจากความ “กล้า” ขอแค่คุณกล้าคิดเท่านั้นจะทำหรือไม่ทำ และจะทำได้หรือไม่ก็ตามนั่นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งความกล้าที่จะคิดกล้าที่จะฝันกล้าที่จะคิดนอกกรอบสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ความกล้าที่ผิดหรือสิ่งที่ทำให้คุณเสียหายอะไรเพราะความคิดความฝันและจินตนาการเป็นสิ่งที่ไม่มีต้นทุนในทางตรงกันข้ามกลับเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้คุณได้เป็นอย่างดี

Passion in this story