สุดยอด CEO นักธุรกิจไทย ที่ไม่ได้แค่ยิ่งใหญ่ในประเทศไทย แต่สร้างเครือข่ายไปไกลในเวทีธุรกิจระดับเอเชียอย่าง “ธนินท์ เจียรวนนท์หลายคนอาจจะมองว่าเขาก็แค่คนที่สร้างตัวเองจนประสบความสำเร็จ เป็นเจ้าของอาณาจักรธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ แต่เมื่อเขาวางมือไป ทุกอย่างก็จบไป ไม่มีอะไรในกอไผ่อีก ความจริงหาใช่เช่นนั้น สำหรับคนที่ชื่อธนินท์ เจียรวนนท์ บทบาทในฐานะนักธุรกิจและ CEO ของเขาอาจจะหมดไปในวันนี้ แต่บทบาทของ CEO สุดเก๋าที่พร้อมและเต็มใจที่จะสนับสนุนคนรุ่นใหม่ ให้มีโอกาสสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง 

แบบอย่างผู้นำ สนับสนุนคนรุ่นใหม่สร้างธุรกิจ ธนินท์ เจียรวนนท์
“พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง และ เรียนรู้จากคนรุ่นใหม่” ธนินท์ เจียรวนนท์

แบบอย่างผู้นำ พร้อมสร้างผู้นำรุ่นใหม่

มีหลายคนเคยถามคุณธนินท์ว่า “เคล็ดลับที่ทำให้คุณธนินท์ ประสบความสำเร็จในวันนี้คืออะไร” คุณธนินท์ตอบสั้น ๆ ง่าย ๆ สไตล์เขาก็คือ“พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง และ เรียนรู้จากคนรุ่นใหม่”

เป็นคำตอบสั้น ๆ แต่สะท้อนวิสัยทัศน์และแบบอย่างผู้นำในด้านธุรกิจอย่างเห็นได้ชัด เพราะโลกไม่เคยหยุดนิ่ง ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การค้าในโลกยุคดิจิทัลดำเนินไปในทุกนาที แม้แต่เวลานอน ธุรกิจการค้ายังคงเกิดขึ้นตลอดเวลา คุณธนินท์รู้ว่าโลกกำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว รูปแบบการค้าจะเปลี่ยนไปในไม่ช้า ท่านจึงไม่เคยหยุดนิ่ง ปรับตัวให้พร้อมที่จะรับความเปลี่ยนแปลงเสมอ และสิ่งที่เป็นปัจจัยที่ทำให้โลกเปลี่ยนแปลงเร็วเช่นนี้ก็คือ “เทคโนโลยี”

แม้คนส่วนหนึ่งเข้าใจว่าเรื่องของเทคโนโลยีนั้นเป็นเรื่องของคนรุ่นใหม่ ซึ่งคุณธนินท์เข้าใจดี จึงพร้อมเปิดใจที่จะเรียนรู้ เฉกเช่นเดียวกับผู้นำธุรกิจระดับโลกอย่างเจฟฟ์ เบซอส

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

[full_width]เจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Amazon“ผมรู้ว่าแม้ต้องประสบกับความล้มเหลว ผมก็จะไม่เสียใจ แต่สิ่งหนึ่งที่อาจทำให้ผมต้องเสียใจคือ การไม่ได้ลองทำ” เจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Amazon[/full_width]


คุณธนินท์ไม่เคยมองว่า ตัวท่านผ่านโลกมามาก กรำศึกมาเยอะ คนรุ่นใหม่ต้องฟังท่านเท่านั้น คนอย่าง ธนินท์ เจียรวนนท์ ไม่ใช่คนแบบนั้น ท่านมีความคิดในทางตรงกันข้าม กลับมองว่าคนรุ่นใหม่ คือ คนที่เก่งเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เปลี่ยนโลกทั้งหลาย ก็ล้วนเกิดขึ้นจากคนรุ่นใหม่ทั้งนั้น คุณธนินท์จึงเป็นแบบอย่างของนักธุรกิจรุ่นเก่าหรือผู้นำที่ตั้งใจสนับสนุนคนรุ่นใหม่ให้กลายเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จในเวทีระดับสากลให้ได้

นับว่าเป็นการสนับสนุนและเปิดโอกาสให้นักธุรกิจรุ่นใหม่ได้พิสูจน์ความเป็นสุดยอดของการเป็นนักธุรกิจไทย ให้เวทีนานาชาติได้มองเห็นศักยภาพของคนไทย ถ้าวันนี้เรามองแค่เวทีธุรกิจในระดับเอเชียยังไม่ต้องไปไกลระดับโลก ก็นับว่าแข่งขันกันสูงขึ้นและก้าวหน้าขึ้นมาก เวทีธุรกิจเหล่านั้นก็ได้อาศัยพลังของคนรุ่นใหม่ทั้งนั้น ฉะนั้น ถ้าจะสู้กับเขา เราก็ต้องพร้อมที่จะเปิดอกคุยกับคนรุ่นใหม่ ว่าเขาคิดยังไง เรียนรู้จากเขา ถึงจะสามารถพัฒนาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ออกมาได้ และสำหรับนักธุรกิจรุ่นใหม่เองก็ต้องตื่นตัวอยู่เสมอ พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เพราะโลกในวันนี้หมุนเร็วกว่าที่เราคิด

[full_width]ปณิธานรุ่นเก่าสู่จุดเริ่มต้นแนวคิดธุรกิจของคนรุ่นใหม่ ในโลกใหม่ ทุกสิ่งเกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความสำเร็จของคนวันนี้ มาจากการเป็นผู้นำนวัตกรรมและการสร้าง การเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน พวกเขาได้สร้างสรรค์บางสิ่งบางอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน[/full_width]


ศักยภาพของคนรุ่นใหม่และการสนับสนุน SME คือโอกาสของไทย

ต้นไม้ที่ใหญ่โต ยืนต้นอยู่ได้ก็ล้วนมาจากรากฐานที่หยั่งลึกและแข็งแกร่ง การสร้างธุรกิจของคนไทยก็เป็นเช่นนั้น คือต้องเริ่มจากฐานราก การให้ความสำคัญและสนับสนุน SME ให้มีความแข็งแรง จึงมองผ่านไม่ได้ คุณธนินท์ เจียรวนนท์ก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้อยู่เสมอ นอกจากจะเปิดใจรับในความสามารถของคนรุ่นใหม่แล้ว ยังพร้อมที่จะยื่นมือสนับสนุนนักธุรกิจ SME รุ่นใหม่ด้วย นี่คือแบบอย่างผู้นำ

ต้นแบบของขุนศึกที่ดี การให้สนับสนุน SME นั้นเป็นสิ่งสำคัญเพราะเมื่อประเทศไทยเรา มีกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมาก ๆ ก็จะส่งผลต่อมูลค่าทางเศรษฐกิจ อำนาจการต่อรองทางการค้าเราก็มากตามไปด้วย คุณธนินท์เข้าใจดีว่า สุดยอดนักธุรกิจไทยทั้งหลายที่ประสบความสำเร็จแล้วนั้น ก็ล้วนเป็นคนรุ่นเก่าทั้งนั้น แม้แต่ภายในองค์กรของคุณธนินท์เองก็ตาม รุ่นใหญ่ก็ยังคงเก๋า แต่เมื่อรุ่นใหม่ก็เก่งไม่เบา แบบนี้ก็มองข้ามไม่ได้ ต้นไม้ที่ยืนต้นมานานสักวันเมื่อกาลเวลามาถึง ก็ต้องร่วงโรยไปตามธรรมชาติ ต้นไม้ใหญ่แค่ไหนเมื่อโค่นไปก็ไร้ความหมาย หากไม่มีการปลูกต้นไม้สร้างกล้าใหม่ในวันนี้ วันข้างหน้าร่มเงาจากไม้ใหญ่ก็คงหมด ก็เช่นกันถ้าไม่มีการพัฒนาคน สร้างและสนับสนุนนักธุรกิจใหม่ ไม่มีการสนับสนุน SME ธุรกิจใหญ่ ๆ จะไปได้สักกี่น้ำในภาวะที่โลกก้าวไปเร็วเช่นนี้

คลิกเลย! แนะนำบทความน่าอ่าน

[full_width]คิดแบบผู้นำ - ธนินท์ แนะคิดจะทำธุรกิจต้องกล้าตัดสินใจ…ผมมองว่าคนอื่นเก่งกว่าผมเสมอ ผมไม่เคยมองว่าใครเก่งสู้ผมไม่ได้…ผมยึดหลักว่า เราจะต้องเปิดโอกาสให้โอกาสเขาได้แสดงความสามารถ เมื่อใครแสดงความสามารถออกมา เราก็จะต้องส่งเสริมสนับสนุนเขาให้มีตำแหน่งสูง ๆ ขึ้นไป[/full_width]


โครงการเถ้าแก่น้อยอินเตอร์ เวทีสร้างคน

คุณธนินท์มองว่าโอกาสทางธุรกิจของคนไทยในเวทีระดับเอเชีย ก็ขึ้นอยู่กับศักยภาพของคนรุ่นใหม่ และเขามักจะกล่าวอยู่เสมอว่า “คนที่จะเรียกว่าเป็นแบบอย่างหรือเป็นผู้นำคนได้ ต้องรู้จักสร้างคนที่เก่งกว่า” และนี่ไม่ใช่แค่คำพูด คุณธนินท์ได้ลงมือทำให้เห็นกันจริง ๆ อย่างเมื่อปลายปี 60 ที่ผ่านมา คุณธนินท์ได้ลงมือจัดหลักสูตรเป็นโมเดลสร้างคน ภายใต้ “โครงการปั้นเถ้าแก่น้อยสู่เวทีโลก” หรือ “โครงการเถ้าแก่น้อยอินเตอร์” ซึ่งเป็นการสนับสนุนสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่

หัวใจของโครงการนี้ก็เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้มีงานและอาชีพที่ดี สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจเองสามารถที่จะปรับตัวให้สอดคล้องกับการพัฒนาทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ก้าวไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีการคัดเลือกผู้ที่จะเข้าโครงการทั้งหมด 500 คนจาก 3 ประเทศ คือ ไทย อินเดียและจีน โดยทั้งเป็นคนหนุ่มสาวและเป็นพนักงานในองค์กรของคุณธนินท์ทั้งหมด โดยนำหนุ่มสาวที่คัดเลือกแล้วมาเข้าฝึกอบรมเป็นระยะเวลา 6 เดือน ให้ความรู้และประสบการณ์ในธุรกิจร้านอาหาร ตั้งแต่เรื่องของวัตถุดิบ การประกอบอาหาร ไปจนถึงการวางแผนบริหารจัดการ การวางกลยุทธ์การตลาด การบริหารจัดการต้นทุน การคิดค้นเมนูอาหารใหม่ๆ การหาทำเลที่ตั้ง การออกแบบตกแต่งร้านและอื่น ๆ ทุกอย่างเน้นการปฏิบัติจริง

คุณธนินท์เชื่อว่าโครงการนี้จะสามารถพัฒนาคนดีและคนเก่ง อันเป็นคนรุ่นใหม่ได้สำเร็จ อีกทั้งยังสามารถสร้างธุรกิจ สร้างงานสร้างอาชีพ รวมถึงสร้างประโยชน์ให้สังคมไปในเวลาเดียวกันได้ด้วย นี่จึงเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้นำที่รู้จักสร้างคนมีกระบวนการที่ดีในการสนับสนุนสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ ต้องยอมรับเลยว่าคุณธนินท์ เจียรวนนท์ ชายผู้นี้ไม่เคยหยุดคิดหยุดพัฒนา แม้จะวางมือในการบริหาร แต่ยังขอไว้ลายสุดยอดนักธุรกิจไทย ในการสนับสนุนสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ให้กับประเทศไทยต่อไป

แนวคิดผู้นำ เพื่อความสำเร็จ

ธนินท์ เจียรวนนท์ คือบุคคลที่เรียกว่าเป็นสุดยอดนักธุรกิจไทย และนับเป็นแบบอย่างผู้นำในด้านการเป็นต้นแบบของนักธุรกิจที่ดี เป็นแบบอย่างผู้นำที่ไม่เคยหยุดเรียนรู้ และพร้อมเปิดโอกาสสนับสนุนนักธุรกิจ SME รุ่นใหม่ให้ได้มีโอกาสพิสูจน์ความสามารถของตนเอง คนรุ่นใหม่ที่อยากประสบความสำเร็จสามารถเรียนรู้จากเขาผู้นี้ได้ ทั้งแนวคิดและวิธีการปฏิบัติ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการสร้างคนรุ่นใหม่ หากวันหนึ่งคุณประสบความสำเร็จแล้วจงอย่าลืมสนับสนุนนักธุรกิจใหม่ เพราะนี่คือกลไกที่จะขับเคลื่อนธุรกิจของคุณมีความยั่งยืนตลอดไป

 

Passion in this story