ท่องบุญ ท่องเที่ยว ไหว้พระสกลนคร-นครพนม ค้นหาแรงบันดาลใจ ความปลาบปลื้ม ปิติ อิ่มบุญ อิ่มใจ กับความสุขที่แสวงหาคำมาอธิบายไม่ถูก !!

ช่วงวันที่ 20-22 พ.ย.ผ่านมา คณะเรา 10 ชีวิตได้เลือกโปรแกรมทัวร์สายบุญในประเทศไทย โดยเลือกใช้บริการเพื่อความสะดวก จากบริษัททัวร์ ทราเวลเทค ให้จัดโปรแกรม “ทัวร์บุญ” ครั้งนี้
เป้าหมายคือตามความศรัทธาของน้อง ๆ ในครอบครัว ที่มีความตั้งใจไปแสวงบุญ ไหว้พระธาตุพนม จ.นครพนม  ซึ่งบริษัททัวร์ทราเวลเทคนี้มีโปรแกรมทัวร์ในประเทศไว้บริการทุกหนแห่ง จึงสะดวกใจได้ใช้บริการ ด้วยความคุ้นชินเชื่อบริการอย่างมืออาชีพเช่นเดียวกับบริการที่เคยได้รับจากการเดินทางไปดูงานและท่องเที่ยวมาแล้วหลายประเทศ

แม้จะเป็นการเดินทางกลุ่มย่อย ก็ได้เรียกใช้บริการนี้ให้จัดโปรแกรม เพื่อให้ดูแลสมาชิกครอบครัว ซึ่งล้วนเป็นผู้สูงวัยจำนวน 8 ชีวิต พร้อมพ่วงทีมงานอีก 2 คนไปร่วมทีมทัวร์บุญครบ 10 คนพอดี

คณะทัวร์ออกเดินทางจากสนามบินดอนเมือง ด้วยสายการบินนกแอร์ เวลา 08.00 น. เป้าหมายสนามบินจังหวัดสกลนคร เวลา 09.10 น. ได้มุ่งสู่แหล่งปูชนียสถาน เพื่อได้กราบไหว้พระวัดประจำพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านเคารพนับถือหลายสถานที่ตามโปรแกรมเช่น วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร เพียงสัมผัสแรกโดยสายตาจากหน้าวัด ลูกทัวร์ก็ยกมือไหว้ท่วมหัวสาธุในความงดงามของลวดลายหน้าบันและเส้นลายทองบนซุ้มประตูอันวิจิตร เพียงแค่เยือนสถานที่แรกต่างก็ตื่นตาเกิดแรงบันดาลใจอย่างน่าอัศจรรย์

ก่อนจะมีบุญตาได้กราบชมปูชนียสถาน “พระธาตุพนม” อันเป็นเป้าหมาย ชาวคณะได้อานิสงส์บุญมีโอกาสได้ไปสถานที่ละสังขาร พร้อมได้กราบสักการะพระอัฐิธาตุที่บรรจุไว้ภายในหุ่นขี้ผึ้ง ของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถระ พระผู้ใหญ่อันเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนคนไทยภาคอีสานและคนไทยทั่วประเทศ ณ วัดป่าสุทธาวาส

สังเกตอาการชาวคณะซึ่งไม่เคยมาเยือนถิ่นอีสาน ต่างมีอาการปลาบปลื้มสีหน้าท่าทางอิ่มเอิบต่างเปรยเสียงเดียวกันว่า รู้สึกอิ่มบุญอย่างยากจะอธิบายได้ !! บนดินแดนแห่งความศรัทธาพระพุทธศาสนาของชาวไทยภาคอีสาน

วันรุ่งขึ้น ชาวคณะรู้สึกปลื้มปริ่มเตรียมความพร้อมแต่เช้า สำหรับการเดินทางสู่ “วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร” ปูชนียสถานสำคัญ

“วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร” เป็นวัดคู่บ้านคู่เมือง เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดนครพนม ได้เห็นองค์พระธาตุแต่ไกล ก่อนได้ก้าวสู่ซุ้มประตูวัด และเมื่อก้าวสู่ลานองค์พระธาตุยิ่งรู้สึกปลื้มปิติ ตื่นเต้นกับความงามขององค์พระธาตุอันสูงตระหง่านตระการตา มีผู้คนนั่งล้อมรอบกราบไหว้ทั่วบริเวณองค์พระธาตุด้วยความเคารพศรัทธา พร้อมนำดอกไม้ธูปเทียนไปวางถวายเพื่อสักการะ “พระอุรังคธาตุ” ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งได้ประดิษฐานอยู่ในองค์พระธาตุ อันสง่างามโดดเด่น ด้วยยอดฉัตรทองคำที่มีน้ำหนักถึง 110 กิโลกรัม

นับเป็นวันอิ่มเอมใจแก่ชาวคณะทุกคน ที่ได้บรรลุเป้าหมายความสุขศรัทธาต่อการได้สักการะต่อองค์พระธาตุพนมครั้งนี้ และอย่างคาดหวังว่าจะได้กลับมาอีก🙏

จากนั้นได้เข้าสักการะต่อ ณ วัดมรุกขนคร หนึ่งในพระธาตุบริวารอันงดงาม ด้วยพญานาคสีทองอร่ามรอบองค์พระธาตุและโบสถ์อันวิจิตรสวยงามเช่นกัน ก่อนจะเดินทางไปลานพญาศรีสัตตนาคราช สิ่งศักดิ์สิทธิ์ริมแม่น้ำโขง เป็นที่เคารพของทั้งชาวไทยและชาวลาว ขึ้นชื่อเรื่องการประสาทพรและโชคลาภ



นับเป็นครั้งแรกที่ชาวคณะเราได้เดินมาไหว้พระทำบุญอย่างจริงจัง มีความตั้งใจอย่างสูงที่หวังจะได้มาสักการะกราบไหว้และทำบุญต่อองค์พระธาตุพนม

สมปราถนาตามความตั้งใจ  ด้วยความปลาบปลื้มที่ได้กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามความปรารถนา…อิ่มบุญ กลับบ้านกันอย่างชื่นบานประทับใจ ในมิติแห่งศรัทธาของพระพุทธศาสนาทั้งคณะ ..🙏 สาธุ…สาธุ…สาธุ🙏


Category:

Passion in this story