ได้มีโอกาสช่วงวิกฤติไวรัสโควิด 19 คราวนี้หาสถานที่ท่องเที่ยว “ไทยเที่ยวไทย”  ได้ขนกล้อง พร้อมอุปกรณ์ถ่ายรูป และทีมช่วยแบกเป้

กิจกรรมผู้สูงวัยทริปนี้ ตั้งใจหาสถานที่ที่เหมาะแก่การถ่ายรูป เพื่อนำมาฝากให้เพื่อน ๆ น้อง ๆ ได้ชม เป็นการผ่อนคลายอารมณ์ และออกกำลังกายด้วยการเดินเท้ากับธรรมชาติ

และเมื่อได้เข้าพื้นที่ เทือกเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก็สมใจปรารถนาจริง ๆ

ชีวิตสัมผัสได้กับความสงบอย่างมีไมตรีจิต จากเจ้าบ้านและความงดงามของภูมิประเทศ ได้เกิดประสาทสัมผัสของสัญชาติญาณชั่วขณะ ว่าวิกฤตจากเชื้อโรคหรือเชื้อไวรัสนานาสายพันธ์ุ ที่มนุษย์บนโลกใบนี้กำลังต้องเผชิญ ณ ขณะนี้ และในอนาคต คือ ผลตอบแทนต่อสิ่งที่มนุษย์ได้กระทำรุกล้ำเกินเลยธรรมชาติจนสุดจะทนแล้ว

โลกจึงกำลังส่งสัญญาณให้มนุษย์ได้รู้ว่า เมื่อมนุษย์ไม่รักษ์โลกไม่เอื้ออาทรดูแล โลกจึงได้เริ่มให้บทเรียนมนุษย์ด้วยวิกฤตธรรมชาติครั้งแล้วครั้งเล่า

หรือแม้แต่เชื้อไวรัสโควิด 19 นี้ ยังเป็นที่กังขาว่ามาจากน้ำมือมนุษย์ด้วยกัน หรือธรรมชาติ  บันดาลความผิด ก็ยากต่อการเดา คงต้องรอดูกันต่อไป เพราะวิกฤตนี้ยังไม่คำตอบความสำเร็จของแก้ไขหรือจุดจบอย่างไร ? 

โควิด 19 เล่นเอาเฉากันทั้งโลก ได้หยุดการรังแกและทำร้ายธรรมชาติบนโลกไปได้ชั่วขณะใหญ่ โลกอาจต้องการใช้เวลาฟื้นฟูธรรมชาติบางส่วนกลับคืนมา

ประเทศไทยเรายังมีพื้นที่ที่ควรค่าต่อการอนุรักษ์  อีกจำนวนไม่มากนัก เทือกเขาสามร้อยยอด จึงเป็นตัวอย่างพื้นที่หนึ่ง ที่ชุมชนมีส่วนร่วมดูแลปกป้องอย่างน่าชื่นชม นับเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีความสมบูรณ์อีกแห่งหนึ่งของคนไทย 

เขาสามร้อยยอด มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 98 ตร.กม. หรือ 61,300 ไร่ ลักษณะภูมิ ประเทศประกอบด้วยภูเขา หินปูนสลับซับซ้อน มีที่ราบและพื้นที่ริมชายฝั่งทะเล เป็นที่อาศัยของนกนานาชนิด ซึ่งมีมากในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์

และเป็นอุทยานแห่งชาติประเภทชายฝั่งทะเลแห่งแรกของประเทศไทย มีเส้นทางที่น่าทึ่งมากสำหรับนักเที่ยวผู้รักธรรมชาติ ทั้งทางน้ำและบนบก ครบถ้วน

นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือโดยลงเรือล่องไป ตามลำคลองประมาณ 3-4 กม.  มีนกนานาชนิดให้ชม เวลาที่เหมาะแก่การล่องเรือคือ ช่วงสายและช่วงเย็น เพราะอากาศไม่ร้อนและ สามารถ ชมพระอาทิตย์ตกได้อย่าง สวยงามมาก

เป็นพื้นที่ที่รายรอบด้วยธรรมชาติ มีมุมถ่ายภาพตลอดเส้นทาง และมีพืชน้ำหลายชนิดแต่งแต้มความให้ธรรมชาติมีความสมบูรณ์และความสวยงาม ทุกมุมกล้องถ่ายภาพ

เป็นทริปท่องเที่ยวที่ได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด  มีภาพจำอันงดงามสดชื่นทั่วทุกมุมควรค่าแห่งความทรงจำมากไม่แพ้สถานที่อื่นใดบนโลก


Category:

Passion in this story